Play-off World Cup 2018: Australia nắm lợi thế lớn trước Honduras

Trong lúc Honduras mỏi mệt trong chuyến hành trình vượt nửa vòng trái đất để đến Australia, họ không biết được rằng đối thủ có hơn họ 1 ngày để phục hồi thể lực nhờ không phải đi chuyến bay thương mại mà bay thẳng về nhà từ hôm Chủ nhật.
Jackson Irvine (phải, Australia) bị hậu vệ Jorge Claros (Honduras) phạm lỗi. Ảnh Getty Images.
Jackson Irvine (phải, Australia) bị hậu vệ Jorge Claros (Honduras) phạm lỗi. Ảnh Getty Images.

Đội tuyển Australia sau trận hòa 0-0 với Honduras ở San Pedro Sula hôm thứ Sáu đã lập tức lên máy bay trở về nhà vào Chủ nhật, để chuẩn bị cho trận lượt về ở Sydney vào thứ Tư. Hậu vệ Trent Sainsbury của Australia tiết lộ là các cầu thủ Honduras còn lên máy bay sớm hơn, nhưng sẽ phải đến muộn hơn 1 ngày. Số là Honduras không bay thẳng mà đáp chuyến bay thương mại, trung chuyển qua Mỹ và chỉ đến được Australia vào thứ Hai, tức là đến sau 1 ngày so với Socceroos và họ chỉ có đúng 60 giờ để thích nghi với thời tiết và chuẩn bị cho trận đấu quyết định.

Sainsbury nói: “Thời gian hồi phục là điều rất quan trọng trong bóng đá quốc tế, đặc biệt là khi vượt qua những khoảng cách lớn về địa lý như vậy. Mỗi chi tiết nhỏ đều có tác động trong trận cầu lớn. Honduras vẫn còn trên máy bay, trong lúc chúng tôi đã thực sự về nhà và có thể hồi phục, tươi tắn trở lại. Đấy là một lợi thế cho chúng tôi và Socceroos sẽ tận dụng mọi lợi thế nhỏ nhoi để giành phần thắng”.

Sainsbury là một trong những người hùng của Australia trong trận hòa Honduras 0-0, anh tiết lộ là cả đội đang háo hức trong cuộc chiến giành vé đi Nga. “Nếu chúng tôi có thể đấu với bất cứ đối thủ nào trong trận lượt về, chúng phải biết họ chơi ra sao và có xu hướng gì. Vì thế, chơi sân nhà lượt về là một lợi thế sau màn trình diễn tốt ở lượt đi. Tôi không thấy Honduras có thể thay đổi bất cứ điều gì ở lượt về. Họ có thể điều chỉnh chút ít về chiến thuật, nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng”.

Bay sớm về nhà

Bí quyết để về nhà sớm hơn đối thủ là kinh nghiệm Australia đã tích lũy sau nhiều lần chơi play-off. Năm nay, họ không đi máy bay thương mại mà thuê hẳn “chuyên cơ”. Giá một chuyến bay chở hàng từ San Pedro Sula đến Sydney ước tính 1 triệu đôla Australia (tức khoảng 770.000 đô la Mỹ), người ta đã lắp 28 ghế ngồi hạng sang ở thân máy bay. Vẫn còn chỗ để thiết kế nhiều phòng chức năng, trong đó có phòng xoa bóp để phục hồi thể lực và phòng điều trị cơ-xương, trong lúc ban huấn luyện cũng có chỗ để phân tích đối thủ qua laptop và xem những đoạn clip nổi bật về đối thủ trên hành trình về nhà. Với một chiếc chuyên cơ như thế, Socceroos xem như đã về nhà trước Peru đến 1 ngày rưỡi!

Play-off World Cup 2018: Australia nắm lợi thế lớn trước Honduras ảnh 1 Tim Cahill ghi bàn vào lưới Syria. Ảnh: Getty Images.

Những đôi chân tươi tắn

Australia sẽ có được những đôi chân tươi tắn hơn so với trận lượt đi khi Mathew Leckie và Mark Milligan trở lại đội hình sau khi bị treo giò ở lượt đi. Cầu thủ sinh ở Đức Robbie Kruse sẽ trở lại sau chấn thương, trong lúc chân sút kỳ cựu Tim Cahill có cơ hội hồi phục đầy đủ ca chấn thương mắt cá.

Sainsbury nói: “Đây là cuộc chiến sống còn, bạn phạm một sai lầm và nó có thể kết thúc con đường của bạn. Đây là lúc bạn phải thắng để giành quyền đi Nga. Chúng tôi đã chơi trận play-off nhiều lần và luôn có nhiều áp lực. Đội tuyển này đã luống tuổi, bước kế tiếp sẽ là đánh bại Honduras và tìm thấy một màn trình diễn tốt ở World Cup”.

Tiền đạo Tim Cahill hôm qua cũng nói anh háo hức ra sân đối đầu với Honduras, sau khi ngồi ngoài trận lượt đi. Cahill đã ghi bàn vào lưới Syria hồi tháng trước để giúp Australia giành quyền dự play-off liên lục địa. Ngôi sao 37 tuổi đang giữ kỷ lục ghi bàn qua mọi thời đại cho Socceroos với 50 bàn trong 103 trận, thừa nhận là anh sẵn sàng vào sân từ đầu theo quyết định của HLV Ange Postecoglou. "Nếu tôi được vào sân đá với Honduras, chắc chắn tôi sẽ đóng góp điều gì đó. Trong đầu tôi chỉ suy nghĩ là đặt cơ thể mình vào cuộc và hy sinh cho 2 trận cầu play-off, vì một cơ hội lớn cho đất nước chúng tôi, là cơ hội lần thứ tư liên tiếp tới World Cup".

Tin cùng chuyên mục