Platini: “Pháp đã dàn xếp để gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998”

Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini thừa nhận là đã vận dụng “mánh lới” để đảm bảo rằng trận chung kết World Cup 1998 sẽ diễn ra giữa đội tuyển chủ nhà Pháp với tuyển Brazil. Giới bình luận quốc tế xem đây là quả bom làm tan vỡ niềm tin của công chúng về sự trong sạch trong bóng đá ở các kỳ Cúp thế giới.
Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini trả lời phỏng vấn của France Bleu.
Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini trả lời phỏng vấn của France Bleu.
Cựu huyền thoại Juventus đã có chân trong ban tổ chức World Cup 1998, nơi Pháp là nước đăng cai. Những chú gà trống Gaulois đã chơi một chiến dịch xuất thần để lần đầu tiên trong lịch sử thắng Cúp Thế giới. 
Les Bleus năm đó đã vượt qua vòng bảng dễ dàng, vào vòng knock-out họ thắng Paraguay 1-0 trong hiệp phụ, vào tứ kết họ hòa 0-0 với Italia trước khi thắng trong sút luân lưu. Ở bán kết, Pháp thắng Croatia 2-1 trong trận đấu gây nhiều tranh cãi về lối chơi bất ngờ của đội khách. Cuối cùng họ gây sốc bằng việc thắng Brazil 3-0 với 2 quả đánh đầu trong hiệp 1 của Zinedine Zidane trong lúc siêu sao Brazil Ronaldo bị xỉu trước trận đấu.
Platini: “Pháp đã dàn xếp để gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998” ảnh 1 Zinedine Zidane giương cao chiếc Cúp Thế giới 1998
Nhưng hôm nay Michel Platini thừa nhận trong cuộc phỏng vấn của đài France Bleu là Ban tổ chức giải đã sắp xếp để tuyển Pháp thẳng tiến vào chung kết mới đụng độ Brazil.
Platini thừa nhận: “Khi chúng tôi thiết lập lịch thi đấu, chúng tôi đã vận dụng chút mánh khóe. Chúng tôi tính ra được là nếu chúng tôi đứng đầu bảng và Brazil cũng thắng bảng của họ thì đôi bên sẽ. Chúng tôi tính ra được là nếu chúng tôi đứng đầu bảng và Brazil cũng thắng bảng của họ thì đôi bên sẽ không thể gặp nhau trước trận chung kết”. Thật bất ngờ khi Platini thản nhiên nói ra điều làm tổn hại uy danh của FIFA, Ban tổ chức các kỳ World Cup lẫn đội tuyển Pháp của ông. “Khi là đội chủ nhà, bạn có thể hưởng lợi từ những điều này. Chúng tôi đã bỏ công vượt qua những rắc rối khi tổ chức World Cup trong 6 năm, thế sao không nhúng tay làm một chút thủ đoạn”.
Platini: “Pháp đã dàn xếp để gặp Brazil ở chung kết World Cup 1998” ảnh 2 Zinedine Zidane (10, Pháp) bật cao đánh đầu tung lưới Brazil trong trận chung kết
Rồi Platini vơ đũa cả nắm khi ngụ ý rằng tất cả các Ban tổ chức World Cup đều nhúng chàm, tức là thực hiện những thủ thuật để tạo lợi thế cho đội chủ nhà. “Bạn có nghĩ những người khác không làm điều đó cho World Cup của họ? Bạn có nghĩ vậy không?”.
Rồi ông biện minh cho hành động của mình là mang lại vẻ đẹp cho bóng đá, đáp ứng ước mơ của giới mộ điệu: “Pháp - Brazil trong trận chung kết World Cup, đó là giấc mơ của mọi người”. “Không khó để điều đó diễn ra, nếu Pháp ở nhóm A và Brazil rơi vào… nhóm L, nhóm F, tôi không biết… Nếu cả 2 đội đều kết thúc ở ngôi đầu bảng thì họ không thể gặp nhau trước trận chung kết… thật là đơn giản”.
Thực tế là tại France 98, Brazil nằm ở bảng A trong vai đương kim vô địch, còn Pháp được “đưa” vào bảng C, nơi họ né được nhau đúng theo kế hoạch.
Với giới thạo tin, không khó để thấy động cơ của Michel Platini trong việc tung quả bom khủng khiếp ngay trước thềm World Cup 2018. Platini bị kết tội tham nhũng và nhận hối lộ khi nhận khoản tiền 2 triệu quan Thụy Sĩ thiếu minh bạch từ Chủ tịch FIFA Sepp Blatter hồi năm 2011. Năm 2016, ông bị tước chức Chủ tịch UEFA và bị Ủy ban đạo đức của FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 4 năm (mức án chỉ bằng phân nửa bản án ban đầu là 8 năm).
Cách ăn mặc xềnh xoàng và phong thái lạ lẫm của Platini trong buổi lên sóng trả lời phỏng vấn cho thấy cựu danh thủ 62 tuổi này muốn gây scandal ngay trước thềm World Cup 2018 và mục tiêu rõ ràng là nhắm vào các quan chức đầu não của FIFA. 
Hãy chờ xem FIFA và Ủy ban đạo đức phản ứng với tiết lộ động trời của Platini như thế nào.

Tin cùng chuyên mục