Philippines rút đăng cai SEA Games

Philippines hâm nóng bầu không khí chuẩn bị cho SEA Games 29 vào tháng tới ở Malaysia bằng thông báo… rút lui không đăng cai kỳ SEA Games 30 diễn ra vào 2 năm tới. 
Thông báo bất ngờ từ Ủy ban thể thao Philippines về việc chính phủ nước này yêu cầu rút quyền đăng cai vì nhiều nguyên nhân khiến Hội đồng thể thao Đông Nam Á chột dạ.
Philippines rút đăng cai SEA Games ảnh 1 Công văn xin rút đăng cai SEA Games 2019 của Philippines
Chủ tịch Ủy ban thể thao Philippines (PSC) William Ramirez cho biết: “Do tình hình hiện nay tại đảo Mindanao cùng các vấn đề của chủ nghĩa khủng bố và tội ác, chúng tôi rất tiếc phải thông báo Philippines sẽ không đăng cai SEA Games 2019 như kế hoạch. Ngân sách để tổ chức SEA Games 2019 sẽ được sử dụng để xây dựng lại thành phố Marawi bị chiến tranh tàn phá. Bên cạnh đó, Philippines vẫn sẽ chuẩn bị chu đáo và cử đoàn thể thao quốc gia tham dự các sự kiện SEA Games 29 tại Malaysia và Olympic Tokyo 2020. Khi tình hình xã hội bình ổn trở lại, Philippines sẽ chủ động xin đăng cai lại SEA Games cũng như các sự kiện thể thao quốc tế khác”. Quyết định rút quyền đăng cai SEA Games 30 vào năm 2019 đã được Chính phủ Philippines xác nhận và công bố vào hôm 21-7, chính thức đưa Hội đồng thể thao khu vực vào tình thế phải chạy đua với thời gian, đồng thời “năn nỉ” một quốc gia khác thay thế.
Thật ra, chuyện bất ngờ bỏ đăng cai SEA Games hay thậm chí là sự kiện thể thao quan trọng của khu vực và châu lục không phải là hiếm. Trước đây, Singapore từng rút đăng cai SEA Games 2013 (nhưng sau đó đăng cai lại vào năm 2015), Philippines rút đăng cai AFF Cup 2016 và Việt Nam cũng từng xin rút đăng cai Asiad 2018 (sau đó Indonesia thay thế)... Khi Philippines đưa ra tuyên bố trên, giới quan sát cũng phần nào hiểu được tình cảnh khó khăn của quốc gia này, đặc biệt là những bất ổn về chính trị, xã hội, nguy cơ khủng bố... Tất nhiên, người ta vẫn chờ động thái tiếp theo từ Hội đồng thể thao Đông Nam Á, ít nhất là sau chuyến làm việc trực tiếp tại Philippines tới đây. Đây là một vấn đề nan giải, bởi SEA Games diễn ra theo chu kỳ 2 năm/lần và chọn quốc gia đăng cai thường được quyết định trước vài năm.
Theo kế hoạch, sau khi Philippines tổ chức SEA Games 30-2019, sẽ đến lượt Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao khu vực lần thứ 31 vào năm 2021. Mọi công tác chuẩn bị đã được tính toán kỹ lưỡng nên rất khó để “đôn” Việt Nam lên tổ chức thay Philippines, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng (không có quốc gia nào đồng ý thay thế).
Nhìn khắp lượt vùng Đông Nam Á, đúng là chỉ còn Thái Lan đủ tiềm lực đứng ra đăng cai SEA Games 30, vì các nước Indonesia, Myanmar, Singapore vừa mới tổ chức đại hội thể thao khu vực cách đây chưa lâu. Đấy là chưa kể Indonesia đang mệt mỏi với công tác chuẩn bị cho Asiad 18, cũng là một công việc thay thế Việt Nam đã rút quyền đăng cai Asiad 2018 sau khi giành thắng lợi trong cuộc chạy đua vài năm trước.

Tin cùng chuyên mục