Phát triển bền vững: Lợi ích doanh nghiệp, môi trường và xã hội

Hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có những đổi mới không chỉ để nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn hướng đến sự phát triển bền vững (PTBV). Tuy nhiên, để hiểu đúng và làm đúng mô hình PTBV thật không dễ, vì do thường không biết bắt đầu từ đâu và đo lường hiệu quả thế nào nên nhiều doanh nghiệp còn “loay hoay” với mô hình này dù thực tế đây là một mô hình tạo ra những tác động tích cực cho doanh nghiệp, môi trường và xã hội.

Một góc mảng xanh của Nhà máy VBL tại quận 12

Đa số doanh nghiệp vẫn đang hiểu PTBV ở khía cạnh “xanh” cho môi trường, từ thiện cho cộng đồng. Trong khi, PTBV là một chiến lược phát triển toàn diện trong toàn bộ chuỗi hoạt động của doanh nghiệp mà nếu áp dụng đúng sẽ mang lại những lợi ích thật sự và bền vững không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho môi trường và xã hội. Minh chứng thuyết phục cho những tác động tích cực mà một chiến lược PTBV hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp, môi trường và xã hội được thể hiện rõ qua một báo cáo PTBV vừa được một đơn vị thuộc ngành thức uống có cồn tiên phong giới thiệu tại Việt Nam.

Báo cáo cho thấy Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue… đã chủ động áp dụng chiến lược phát triển thân thiện với môi trường và cộng đồng từ những ngày đầu thành lập. Chiến lược PTBV “Vì Một thế giới tốt đẹp hơn” của VBL bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng với 6 lĩnh vực tập trung chủ yếu nơi VBL tin tưởng có thể tạo những tác động lớn nhất bao gồm: tuyên truyền uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu khí thải CO2, hỗ trợ cộng đồng, nguồn cung ứng bền vững và sức khỏe - an toàn. Với việc xác định mục tiêu rõ ràng cho từng lĩnh vực cùng hệ thống theo dõi và đo lường cụ thể, VBL đang từng bước hiện thực hóa mô hình PTBV một cách bài bản, tạo ra những giá trị thiết thực và lâu bền cho doanh nghiệp, môi trường và xã hội. Chỉ trong năm 2014, VBL đã hỗ trợ 20.000 tỷ đồng thu nhập, tương đương 0,5% GDP của Việt Nam và tạo việc làm trực tiếp cho hơn 1.500 nhân viên, hỗ trợ tạo việc làm cho 65.600 nhân viên trong toàn bộ chuỗi cung ứng và 27.600 công việc khác trong chuỗi tiêu dùng.

Với mô hình PTBV này, VBL đã giảm 5,9% lượng nước sử dụng cho sản xuất, giảm 12% lượng khí thải CO2 trực tiếp ra môi trường, mức tiêu thụ năng lượng giảm 7,1% giúp VBL tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời chung tay giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt là sáng kiến sử dụng nhiên liệu sinh khối cho lò hơi thay vì dùng dầu diesel ở nhà máy bia tại Đà Nẵng đã giảm một lượng khí thải CO2 đáng kể ra môi trường mà cộng đồng địa phương cũng được hưởng lợi khi có thêm nguồn thu nhập từ việc bán vỏ trấu/rơm rạ.

Một chiến lược PTBV toàn diện và đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt rủi ro, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Điều này rất quan trọng nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tối ưu hóa các nguồn lực theo định hướng bền vững mà mô hình PTBV mang lại sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh về mặt lâu dài cho chính doanh nghiệp.

Với một số tác động tích cực về kinh tế, môi trường và cộng đồng điển hình được thể hiện rõ ràng và cụ thể qua báo cáo PTBV của VBL, chiến lược PTBV “Vì Một thế giới tốt đẹp hơn” xứng đáng là một kiểu mẫu, cần được nhân rộng bởi sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp nhằm tạo nên một tác động lớn hơn góp phần vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Độc giả có thể tham khảo thêm tại: http://www.vbl.com.vn/phat-trien-ben-vung/bao-cao-phat-trien-ben-vung/

PHÚ QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất