Phần thưởng cho sự nỗ lực của Nguyễn Thành Tâm

Là một trong những tay đua hàng đầu Việt Nam, nhưng mãi đến chặng 13 diễn ra sáng nay, 16-9, từ Đà Lạt về Bảo Lộc (100 km), tay đua Nguyễn Thành Tâm mới tìm được chiến thắng đầu tiên.

 

Nguyễn Thành Tâm vui mừng khi về nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nguyễn Thành Tâm vui mừng khi về nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong làng xe đạp Việt Nam, cái tên Nguyễn Thành Tâm quá quen thuộc với giới chuyên môn và người hâm mộ. Anh được xem là một ứng viên cho các danh hiệu cá nhân ở mùa giải năm nay. Thế nhưng trong những ngày qua, tay đua của đội Gạo Hạt Ngọc Trời dường như mất hút do gặp 2 sự cố liên tiếp trong 3 tuần qua.

Như chúng ta đã biết, trước khi bước vào giải 10 ngày, tay đua Nguyễn Thành Tâm đã bị té ngã khi tranh chấp huy chương tại SEA Games 29. Hậu quả là chiếc xe đạp quen thuộc bị gãy đôi và thân thể mang nhiều thương khá lớn từ vai cho đến bàn chân, thậm chí lòng bàn tay, ngón tay vết trầy ăn vô da thịt. Chưa kịp bình phục sau tai nạn, anh lại tiếp tục té thêm một lần nữa ngay chặng đầu tiên giải xe đạp quốc tế VTV – Cúp Tôn Hoa Sen 2017.

Bất chấp những nỗi đau, Nguyễn Thành Tâm vẫn không bỏ cuộc. Anh tiếp tục thi đấu bất chấp những lời dèm pha về phong độ của mình. Do thời gian bị thương không tập luyện, thể lực Thành Tâm suy giảm buộc anh thường núp ở phía sau 7 chặng đầu mà không hề lên tranh chấp. Rất có thể anh vừa chạy, vừa dưỡng thương, đồng thời tích lũy lại thể lực với hy vọng làm cái gì đó cho những chặng còn lại.

Cuối cùng, sự cố gắng của Nguyễn Thành Tâm được đền đáp khi anh thoát đi với Minh Luận (Premium Cycling Vĩnh Long), Tuấn Vũ (Cần Thơ) chiếm 3 hạng đầu ở chặng hôm nay. Rất có thể chiến thắng này có một phần may mắn do các đội đang tranh chấp gài thế lẫn nhau, nhưng đây vẫn xem là một phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của “thương binh” Nguyễn Thành Tâm trong những ngày qua.

Trở lại diễn biến chặng đua sáng nay, trong khi các giải thưởng đồng đội, áo xanh, áo đỏ gần như ngã ngũ, chỉ còn chiếc áo vàng còn cạnh tranh quyết liệt. Thế nhưng, với cách chạy của hai đội Anh văn Hội Việt Mỹ và Bike Life VDC thể hiện, có lẽ danh hiệu danh giá nhất xem như kết thúc.

Tay đua Lê Ngọc Sơn (GHNT An Giang) đang cố gắng kiếm thành tích tốt trong ngày sinh nhật của mình. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hiện tại, Javier (Bike Life VDC) đang thua áo vàng 11 giây và Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM) thua 1 phút 12 giây là 2 tay đua mới có cơ hội lật đổ được Jiung Jang (Hàn Quốc). Nếu như hai đội cùng đánh, giới chuyên môn nhận định Hàn Quốc sẽ khó mặc được áo vàng. Trong khi đó, cả hai đội VUS TPHCM và Bike Life VDC đang chĩa mũi dùi vào nhau trong những chặng qua nên nhiều khả năng tay đua Hàn Quốc vô tình “ngư ông đắc lợi”. VUS TPHCM không muốn Bike Life VDC lấy áo vàng và ngược lại Bike Life VDC cũng không cho VUS TPHCM làm việc đó nên vô tình họ lại bảo vệ dùm cho tay đua Hàn Quốc.

Do chặng sáng nay, các đối thủ đều theo sát lẫn nhau nên thứ hạng không có gì thay đổi. Jiung Jang vẫn mặc áo vàng, Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM) mặc áo xanh, Navarra (CCN Hà Lan) mặc áo đỏ và VUS TPHCM đứng đầu giải đồng đội.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng cuối từ Bảo Lộc về TPHCM xác định các thứ hạng chung cuộc của giải.

Tin cùng chuyên mục