Phạm Văn Quyến - Đỉnh cao và vực sâu

Văn Quyến mang đến niềm tự hào lớn lao cho cả một nền bóng đá nhưng những bê bối đã che mờ đi sự nghiệp tài hoa trong sự tiếc nuối khôn cùng.
 Văn Quyến đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2003 khi mới 19 tuổi. Ảnh: H.Hùng
Văn Quyến đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2003 khi mới 19 tuổi. Ảnh: H.Hùng

Với những người yêu bóng đá Việt Nam, Phạm Văn Quyến là một trong những cầu thủ xuất chúng. Anh mang đến niềm tự hào lớn lao cho cả một nền bóng đá nhưng những bê bối đã che mờ đi sự nghiệp tài hoa trong sự tiếc nuối khôn cùng.

Là duy nhất, là số 1

Với tài năng chơi bóng thiên bẩm, Văn Quyến là một trong số ít cầu thủ có thể chạm đến tận cùng trái tim của người hâm mộ nước nhà. Cái tên Phạm Văn Quyến từng trở thành từ phổ thông với tất cả mọi người. Trong những năm 2000, “thần đồng” bóng đá xứ Nghệ được nhắc đến nhiều hơn tất cả các cầu thủ khác, thậm chí “ăn đứt” cả Lê Công Vinh.

Anh bắt đầu niềm đam mê bóng đá vào năm 1996, với sự khởi đầu từ giải thiếu niên Việt Nam. Tài năng thiên phú giúp cho Văn Quyến sớm khẳng định cái tên từ mọi cấp độ trẻ, và đỉnh cao là giải U16 châu Á năm 2000 tại Đà Nẵng.

Năm 2003, Việt Nam tổ chức SEA Games 22 – giải đấu được xem là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Phạm Văn Quyến, dù anh chỉ tròn 19 tuổi. “Cậu bé vàng” soi đường dẫn lối để đưa U23 Việt Nam đi đến trận chung kết, trong sự ngưỡng mộ và tung hô hết lời từ người hâm mộ.

Bàn thắng trong trận chung kết SEA Games 22 trước Thái Lan được xem như sự hội tụ tài năng không thể lẫn vào đâu của Văn Quyến so với các đồng đội cùng trang lứa. Nó là cao trào của cảm xúc khi làm hàng triệu người bật khóc, vì cuối cùng giấc mơ Vàng SEA Games vẫn không thể trở thành hiện thực, nước mắt lại rơi…

Trong suốt sự nghiệp, Văn Quyến có 2 cột mốc đáng nhớ là giành Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2003. Ngoài ra, anh đã ghi bàn vào lưới ĐT Hàn Quốc – đội bóng một năm trước là tứ đại anh hào của bóng đá thế giới, với thành tích lọt vào bán kết World Cup 2002.

Đến vết nhơ cuộc đời

Nếu có một điều ước thì chắc chắn Phạm Văn Quyến ước không bao giờ muốn dính đến bê bối lớn nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Năm 2005, U23 Việt Nam dự SEA Games 23 ở Philippines, Văn Quyến tham gia bán độ, và bản án cuộc đời được đưa ra với án 2 năm tù treo và 4 năm treo giò vào năm 2007.

Đó được xem là tấn bi kịch của cầu thủ tài hoa nhất bóng đá Việt Nam. Một tài năng mà vài chục năm mới xuất hiện. Những thứ ao ước của đời cầu thủ như vinh quang và tài bạc đến rất sớm nhưng cuối cùng Quyến hứng chịu bi kịch theo kiểu “sớm nở tối tàn”.

Với nhiều người, Văn Quyến là nạn nhân của chính mình, của chính một nền bóng đá mà trao cho cầu thủ quá nhiều thứ, từ tiền bạc đến danh tiếng, kể cả rất nhiều bóng hồng vây quanh. Nhưng điều quan trọng là thiếu sự chỉ bảo lẫn ý thức cho cầu thủ biết tự bảo vệ “nồi cơm” trước những cám dỗ trong vinh quang…

Đam mê trên các sân phủi

Giải nghệ bóng đá, Văn Quyến đã cưới vợ và có con. Hiện tại, Quyến “béo” đang có một cuộc sống hạnh phúc, không vướng bận nhiều đến chuyện kinh tế. Tuy nhiên, niềm đam mê bóng đá chưa bao giờ nguôi ngoai trong sâu thẳm trái tim của “thần đồng” bóng đá Việt Nam.

Phạm Văn Quyến - Đỉnh cao và vực sâu ảnh 1 Văn Quyến vẫn tiếp tục đam mê trên sân phủi. Ảnh: T.L
Mấy năm qua, hình ảnh Văn Quyến vẫn xuất hiện đều đặn trên sân cỏ, nhưng chỉ khác biệt là anh đi đá phủi. Một phần để kiếm thêm thu nhập và hơn hết vẫn là niềm đam mê không dứt được với trái bóng tròn, thứ từng cho Quyến tất cả và cũng vùi lấp anh trong nỗi đau khôn cùng…

Tin cùng chuyên mục