Phẩm chất đặc biệt

Chưa rõ Man.United có Matic thì có thể đạp bằng mọi trở ngại để đăng quang mùa này được hay không, nhưng ngay từ bây giờ đã có thể khẳng định Chelsea thật sai lầm khi chuyển nhượng Matic cho Old Trafford. 
Nemanja Matic (phải) đã chơi một trận ra mắt thật sự tuyệt vời tại Man.United.
Nemanja Matic (phải) đã chơi một trận ra mắt thật sự tuyệt vời tại Man.United.
“Khi còn cầm quân cho Chelsea, tôi đã mang Matic về Stamford Bridge vì tôi nghĩ cậu ấy có những phẩm chất đặc biệt. Kể từ khi chia tay Chelsea, tôi cũng luôn suy nghĩ rằng Matic có thể sẽ là một cầu thủ hoàn hảo cho Man.United” - Jose Mourinho phát biểu sau khi thắng West Ham 4-0.
1-Lukaku đã ghi 2 bàn ngay trong trận Premier League đầu tiên dưới màu áo Man.United, chứng tỏ rằng anh chính là mẫu tiền đạo mà Old Trafford rất cần. Ấy vậy mà trên các trang báo thể thao Anh quốc, sự đáng giá của bản hợp đồng 75 triệu bảng Anh với Lukaku vẫn không được nhắc đến nhiều bằng sự... vô giá của một hợp đồng khác, rẻ tiền hơn. Đó là hợp đồng 40 triệu với tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic. 
Matic đã chơi tốt. Nói theo cách dùng từ của nhật báo Independent thì “đặc biệt tốt”. Là vị trí bận rộn nhất trong đội hình Man.United, Matic đã gần như gom sạch những đường bóng đi qua gần đó. Anh cũng rất nhanh chóng, kịp thời và mạnh bạo khi áp sát đối phương, tranh chấp tay đôi. Anh còn rất hiệu quả trong các tình huống tranh bóng bổng. Thế là anh giúp đội nhà làm chủ hoàn toàn khu trung tâm. Từ khu vực ấy, các pha phản công đã được phát động một cách êm thấm, ngọt ngào đến... hết ý, nhờ những đường chuyền thuận tiện của Matic. 
2-Có lẽ đây cũng chính là khía cạnh mà Mourinho tâm đắc nhất với Matic (ông gọi Matic là “một cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt”). Thật vậy, cái ông cần ở một tiền vệ như Matic không chỉ là vai trò phòng thủ từ xa, không chỉ là hủy diệt đối thủ. Ông muốn chiêu mộ Matic, muốn đưa bằng được Matic về Old Trafford còn vì sức ảnh hưởng to lớn mà anh ta có thể tạo ra ở tuyến giữa. Có chỗ dựa vững vàng như thế thì Mourinho mới cho phép các tiền vệ tấn công thoải mái lên hẳn bên trên, có điều kiện phát huy tài nghệ hơn trong các pha hãm thành. 
Theo Independent, bàn mở tỷ số ở phút thứ 33 chính là một dẫn chứng rõ rệt về điều đó. Mourinho cần gì và Matic đáp ứng những gì, câu trả lời là ở đây. Bàn thắng ấy hiển nhiên là do Lukaku dứt điểm, nhưng nó đã bắt đầu từ đâu? Từ lúc cầu thủ Pedro Obiang của West Ham có bóng trên phần sân Man.United! Obiang còn đang do dự thì Matic đã ập vào, chặn được quả chuyền mà Obiang định chuyền. Từ đó, bóng đến đúng quỹ đạo di chuyển của Rashford ở cánh trái, và cầu thủ này tiếp tục chuyền một quả chọc khe chính xác đến tuyệt vời cho Lukaku. 
3-Nói một cách tóm tắt thì công ghi bàn là Lukaku, chuyền đường bóng kết liễu là Rashford nhưng để tất cả những chuyện này khả thi ngay từ đầu thì lại là nhờ tốc độ truy cản cũng như nhãn quan thi đấu của Matic. Nên nhớ là trước khi có bàn mở tỷ số, những con quỷ đỏ Old Trafford đã khá chật vật trước hàng phòng thủ West Ham. Matic đã khơi nguồn cho tình huống phá vỡ bế tắc ấy bằng cách giúp Man.United chuyển từ thế phòng thủ sang thế công “chỉ bằng một nhát” chứ không cần nhiều. Đó cũng là lý do vì sao Mourinho đã mô tả Matic “là một cầu thủ hoàn hảo” cho lối phản công của Man.United. 
Vấn đề bây giờ chỉ còn là chờ đợi mà thôi. Chờ Matic tiếp tục chơi tốt như vậy. Trận thắng 4-0 vừa qua dẫu sao cũng chỉ là trận đầu. Đối thủ West Ham dẫu sao cũng còn thiếu nhịp nhàng khi lên bóng, chưa phải là thử thách nặng ký đối với những vị trí như Matic. Sẽ còn nhiều trận chiến cam go hơn, nhiều đối thủ sừng sỏ hơn gấp bội. Nếu lúc đó Matic cũng giữ được phong độ, hiệu quả thi đấu và sức ảnh hưởng to lớn như vừa rồi thì anh mới đích thực là “hoàn hảo”. Còn trước mắt, hãy cứ tạm gọi đây mới chỉ là một bước khởi đầu tốt đẹp.
4-Một chi tiết khá thú vị: theo báo chí Anh, chưa rõ Man.United có Matic thì có thể đạp bằng mọi trở ngại để đăng quang mùa này được hay không, nhưng ngay từ bây giờ đã có thể khẳng định Chelsea thật sai lầm khi chuyển nhượng Matic cho Old Trafford. 
Lý do gì Chelsea lại trao một tiền vệ quan trọng như vậy cho một đối thủ lớn như vậy? Câu hỏi này đã được nêu ra với chính Mourinho. Và ông trả lời theo kiểu ngay chính ông cũng không hiểu nổi: “Mọi chuyện phụ thuộc vào những gì đang xảy ra, hoặc đã xảy ra sau hậu trường. Chúng tôi không biết. Điều duy nhất tôi biết là khi còn cầm quân cho Chelsea, tôi đã mang Matic về Stamford Bridge vì tôi nghĩ cậu ấy là một cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt. Kể từ khi chia tay Chelsea, tôi cũng luôn suy nghĩ rằng Matic có thể sẽ là một cầu thủ hoàn hảo cho Man.United”...

Tin cùng chuyên mục