Petra Kvitova và nhát dao oan nghiệt

Đến thời điểm này, dù đã 1 năm trôi qua kể từ khi bị một kẻ đột nhập lạ mặt đâm nát bàn tay trái, Petra Kvitova vẫn cảm nhận được sự đau nhói ở gân bàn tay khi cầm vợt thi đấu, không thể nắm chặt bàn tay này và cũng không có cảm giác ở 2 đầu ngón tay…
Petra Kvitova khoe... bàn tay mới
Petra Kvitova khoe... bàn tay mới

Nhát dao oan nghiệt vào ngày 20-12 hồi năm ngoái, do một kẻ lạ mặt đột nhập vào căn hộ của Petra ở Prostejov gây ra khi đang cố gắng tẩu thoát khỏi căn hộ mà gã đã xông vào chỉ để khua khoắng khoản tiền 192 USD, đã lấy đi của tay vợt nữ nổi tiếng người CH Séc nhiều thứ, nhưng ngược lại, cũng mang đến cho cô “một bàn tay mới” và cách nhìn quần vợt, nhìn cuộc đời giá trị hơn rất nhiều…

Khi chứng kiến Petra tập luyện ở CLB Quần vợt Sparta Praha, nữ nhà báo Claire Bloomfield gần như không còn có thể nhận ra những ảnh hưởng từ vết thương do nhát dao năm xưa mang lại, ca chấn thương từng khiến cho rất, rất nhiều chuyên gia tin rằng, tay vợt nữ 2 lần đăng quang Wimbledon không bao giờ có thể tìm lại sự nghiệp của mình, thậm chí, không bao giờ có thể cầm vợt trở lại. Nhưng phép màu đã đến, từ chính những nỗ lực mang tính “con người” của Petra.

Petra đã trả lời phỏng vấn của Bloomfield trên The Guardian theo một phong thái rất tự tin: “Mọi chuyện có thể sẽ phải mất hơn 1 năm để tôi có thể vận động thoải mái trở lại, tôi cũng không chắc chắn. Nhưng với quần vợt và với cuộc đời, như vậy là tốt lắm rồi. Tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể, nhưng vẫn còn nhiều thứ để cải thiện. Tôi hy vọng, có thêm thời gian thì tôi sẽ càng mạnh mẽ hơn. Nhưng tôi hạnh phúc rằng, trong suốt quá trình hồi phục, tôi vẫn luôn trông chờ và tìm kiếm những ngày mai tươi sáng”.

Những gì đã từng xảy ra, không chỉ là một vết sẹo ngoài da, mà còn mang đến một vết sẹo tinh thần không nhỏ dành cho Petra, nhưng cũng nhò vậy, giúp cô có những cái nhìn mới với cuộc sống, khiến cô tập luyện không biết mệt mỏi với nỗ lực quay trở lại: “Nếu tôi không chơi quần vợt, có thể tôi sẽ chẳng lạc quan như bây giờ. Nhưng để hồi tưởng lại, thật cũng chẳng dễ chịu gì. Đó là khoảng thời gian mà tôi muốn quên đi nhưng không bao giờ tôi có thể thật sự lãng quên những gì đã xảy ra. Trải nghiệm này cho tôi thấy rằng tôi có thể nỗ lực hết mình đến mức nào nếu cần phải như vậy, rằng tôi là một chiến binh cừ như thế nào không chỉ ở trong và cả ngoài sân đấu”.

Petra đã nhớ lại: “Tôi từng nghe những tin đồn, rằng tôi không bao giờ có thể thi đấu trở lại. Nhưng tôi nghĩ rằng, tôi sẽ chứng tỏ cho họ thấy. Tôi kiểu như là: “Tại sao họ lại nói như vậy?”. Điều đó rất đau đối với bản thân tôi. Cảm giác như là, họ không tin tưởng tôi. Đương nhiên, ở thời điểm đó, có thể tôi không biết tình trạng của mình tồi tệ đến mức nào vì chẳng ai nói với tôi cả, và tôi hạnh phúc vì điều đó. Bác sĩ của tôi (Radek Kebrle) đã nói với tôi rằng, có rất nhiều chuyên gia nghĩ rằng tôi không thể chơi bóng trở lại. Ông ấy không muốn nói với tôi điều đó, và đó là một quyết định hay ho, xét trên suy nghĩ của tôi. Tôi đã nghe lại những tin đồn, nhưng tôi nghĩ rằng: “Tôi sẽ chứng minh cho bọn họ thấy”.

“Cái tuần lễ ngay sau ca phẫu thuật, tôi hỏi bác sĩ của tôi: “Bác sĩ có nghĩ tôi có thể thi đấu ở Wimbledon hay là không?”. Ông ấy đã im lặng, không trả lời sau một lúc, sau đó ông ấy nói: “Chúng ta sẽ cùng làm việc với tình trạng chấn thương này, rồi thế nọ, thế kia…”. Khi đó, tôi hiểu rằng, sẽ không hề là dễ dàng”, Petra thừa nhận

Chỉ 12 tuần lễ sau ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ, Petra đã thử… cầm vợt trở lại, sau khi hoàn tất các buổi tập vật lý trị liệu. Petra đã đối mặt với, không phải sự háo hức, mà là cảm giác đầy sợ hãi khi thử cầm vợt trở lại và cô đã nhận một đòn nặng nề khi nhận ra cô không còn cám giác hoặc cầm vợt theo cách mà cô mong muốn.

“Tôi đã thảo luận rất nhiều với HLV của mình, về việc điều chỉnh lại cây vợt. Tôi nói với ông ấy rằng, tôi không muốn thay đổi bất kỳ điều gì, tôi sẽ cố gắng tiếp tục như thế này, vui lòng cho thêm tôi thời gian và chúng ta sẽ chờ xem mọi chuyện là như thế nào. Đó cũng là cách mà ông ấy mong muốn. Tôi hạnh phúc khi chúng tôi chẳng đưa rat hay đổi nào, mọi chuyện vẫn như trước đây, tất cả đều tốt”, Petra kể lại.

Quay trở lại với sân đấu, Petra đã vẽ nên “một câu chuyện thần tiên đầy mộng mơ” ở Aegon Classic tại Birmingham (Anh quốc) khi đăng quang ngôi vô địch bằng chiến thắng trước tay vợt người Úc Ashleigh Barty. Đó mới là giải đấu thứ 2 kể từ khi Petra quay trở lại, và là danh hiệu thứ 20 trong sự nghiệp của tay vợt CH Séc. Sau đó, Petra bị loại ở vòng 2 Wimbledon và lọt đến tứ kết US Open.

Petra Kvitova và nhát dao oan nghiệt ảnh 1 Petra đăng quang ở Birmingham
“Thi đấu ở Wimbledon và có được thành tích khả quan ở US Open là điều rất tốt với tâm lý của tôi, cả cho sự tự tin của tôi nữa. Năm nay quả là một năm không dễ dàng, khởi đầu không quá hay, vì thế, tôi rất hạnh phúc khi nó đã chấm dứt. Giờ đây, tôi đã có thể trông chờ mọi thứ lạc quan trở lại”, Petra tâm sự.

Hồi tháng 11 rồi, cảnh sát Prostejov ra thông báo cho biết, họ đã phải tạm khép lại vụ điều tra vì thiếu bằng chứng tiếp tục theo đuổi, bất chấp việc đã có một số manh mối được công chúng cung cấp. Nhưng Petra cũng chẳng phiền lòng. Khi thanh tra Jan Lisicki phát biểu trước báo giới rằng, cảnh sát sẽ “mở lại quá trình tố tụng ngay lập tức” nếu xác định được thủ phạm, thì Petra không quan tâm đến chuyện này mà đang tập trung vào mục tiêu tìm cách quay lại tốp 10 của WTA.

“Năm vừa qua là một năm khó khăn, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với quá trình quay trở lại. Nhưng đã 1 năm trôi qua kể từ khi bị tấn công và tôi có thể thấy rằng, tôi vẫn thi đấu trở lại được, thậm chí là chơi tốt. Với tôi, đó chính là kết quả tuyệt vời nhất mà tôi có thể hy vọng có được. Tôi đã bắt đầu sống với một bàn tay mới. Tôi đã bắt đầu cố gắng thích nó, yêu mến nó, và sử dụng cách tận dụng nó. Đó la bàn tay của tôi, đơn giản, tôi hạnh phúc khi vẫn còn đầu đủ những ngón tay của mình”, Petra trải lòng.

Tin cùng chuyên mục