Petra Kvitova: Tôi đã thắng cuộc chiến lớn nhất

Petra Kvitova đã xác nhận sẽ quay lại sân đấu ở French Open 2017 trong sự ngạc nhiên và vui mừng lớn lao của giới mộ điệu quần vợt thế giới. 
Petra Kvitova ra mắt đầy tươi tắn trong buổi họp báo trước thềm French Open 2017.
Petra Kvitova ra mắt đầy tươi tắn trong buổi họp báo trước thềm French Open 2017.
Hồi phục một cách thần kỳ sau chưa đến 6 tháng trời kể từ vụ bị tấn công bằng dao trong căn hộ của mình, khiến cho bàn tay trái (tay thuận) bị tổn thương nghiêm trọng, cả 5 ngón tay đều bị đứt và 2 sợi gân cũng bị tổn thương, Petra Kvitova đã xác nhận sẽ quay lại sân đấu ở French Open 2017 trong sự ngạc nhiên và vui mừng lớn lao của giới mộ điệu quần vợt thế giới. Nhà vô địch 2 lần ở Wimbledon sẽ chính thức quay trở lại, WTA Tour sẽ ngập tràn niềm vui…

Sau khi bị tấn công bằng dao trong căn hộ của mình ở Prostejov (một thành phố lịch sử và cổ kính nằm ở miền Đông của CH Séc) hồi tháng 12 năm ngoái bởi một kẻ đột nhập bí ẩn và phải trải qua một ca phẫu thuật lớn, nhiều người sợ rằng Petra không thể quay trở lại với quần vợt, vì chấn thương ngay ở bàn tay thuận cầm vợt là một kiểu chấn thương cực kỳ nguy hiểm với những tay vợt chuyên nghiệp. Tuy vậy, sự kiên cường của Petra đã giúp cô giành được chiến thắng trong “cuộc chiến của đời người”. Chắc chắn, việc có thể quay trở lại sân đấu sau chưa đến 6 tháng vắng bóng (còn nhanh hơn dự định ban đầu là hồi phục trong khoảng từ 6 tháng trở đi) sẽ khiến cho nhiều người nể phục Petra. Giờ đây, với tay vợt nữ người CH Séc, những đêm ác mộng đã qua, nhường chỗ cho cô là những ngày nắng chói chang tươi thắm.

“Tôi thật sự đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến lớn nhất của mình. Tôi đã trụ lại được với cuộc đời và vẫn còn sở hữu tất cả nhưng ngón tay của mình”, Petra hào hứng thổ lộ trong buổi ra mắt báo giới trước thềm French Open hôm thứ sáu rồi”. Những gì trôi qua, đã qua, nhưng chắc chắn, nó vẫn sẽ hằn sâu, không chỉ trên bàn tay trái mà còn trong tim, trong tâm tưởng của Petra những vết sẹo trường tồn theo thời gian, nó khiến cô phải mãi mãi cẩn trọng với những người xung quanh mình. “Tôi không thể ngủ ngon trong những ngày sau vụ tấn công. Tôi thật sự có những cơn ác mộng. Ngay từ thời điểm ban đầu khi sự việc mới diễn ra, thật sự tôi đã cảm thấy cảm giác rất khác thường khi tôi đến các thành phố hay những nơi chốn nào đó đông người. Tôi luôn nhìn chằm chằm vào những người đàn ông, và tìm kiếm xem liệu không có người lạ ở đó hay là không. Khi thời gian trôi đi, mọi thứ dần trở nên tốt hơn. Nhưng đương nhiên, tôi vẫn giữ thói quen chủ động quan sát những con người xung quang mình”.
Bác sĩ phẫu thuật cho Petra, dù tuyên bố ca phẫu thuật hồi tháng 12 là thành công tốt đẹp, đã nói với cô rằng, có thể cô sẽ không bao giờ cầm vợt trở lại được vì hậu quả của vụ tấn công. Câu nói đó là một cú sốc kinh hoàng với Petra, người đã kiếm được hơn 22 triệu USD tiền thưởng từ quần vợt chuyên nghiệp, từng leo lên ngôi hạng 2 thế giới, từng thắng 2 danh hiệu Wimbledon trong các năm 2011 và 2014 và thắng 17 danh hiệu lớn nhỏ khác. Nhưng Petra đã không để “thuận theo tự nhiên”, cô quyết tâm khiến cho chẩn đoán của vị bác sĩ trở thành vô nghĩa, và cô đã chiến đấu cật lực với ca chấn thương của mình, từ những bài tập hồi phục đơn thuần, những bài tập tìm kiếm lại cảm giác của bàn tay trái cho đến những bài tập mang tính chuyên môn trong quần vợt. Cô đã làm tất cả mọi thứ để quay trở lại với sân đấu yêu dấu.

“Tôi biết rằng, cái ngày này, cái ngày mà tôi được quay trở lại thi đấu, rồi cũng sẽ đến. Nhưng khi tôi xem quần vợt qua truyền hình, tôi không thật sự cảm thấy thoải mái. Tôi cảm giác giống như là, quần vợt đã bị ai đó tước đoạt khỏi tầm tay của tôi và nó lại không phải là ý định của tôi nữa chứ. Đột nhiên, tôi không còn được làm những điều mà mình yêu thích. Vì thế, tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc khi được hiện diện ở đây, trước mặt các bạn”, Petra nói.

Petra thừa nhận, cô đã quay trở lại “hành động” sớm hơn 1 tháng so với dự đoán ban đầu, nhưng không mong chờ tạo ra một sự xúc động mạnh mẽ ở French Open lần này. Cô miêu tả quyết định thi đấu ở Paris là “quyết định vào phút cuối cùng”. “Tôi rất nhớ sân cỏ, nhớ những trận đấu. Giờ đây, đơn giản là tôi có thể thưởng thức tất cả mọi thứ, đôi khi tôi chỉ đứng bên ngoài, nhìn ngắm mặt trời và nói rằng: “Ồ, thật là tươi đẹp”. Tôi đã thấy rất nhiều thứ khác biệt trước đây, nhưng lần này thì, rất tuyệt vời”, Petra cho biết. Ở Roland Garros 2017, cô sẽ đối mặt với đối thủ người Mỹ là Julia Boserup ở vòng đấu đầu tiên. Thành tích tốt nhất của Petra ở Roland Garros là lọt đến bán kết hồi năm 2012.

Tin cùng chuyên mục