Petr Cech: Một huyền thoại sống

Cái ngày Petr Cech đạt cột mốc lịch sử ở Premier League vì đã giữ sạch lưới 170 trận đấu trong tổng số 350 trận đấu mà anh đã góp mặt, các CĐV Arsenal như phát cuồng vì bức tường thành không thể bị đánh bại này, trong khi đó, các CĐV Chelsea lại tiếp tục tiếc nuối.

Cái ngày Petr Cech đạt cột mốc lịch sử ở Premier League vì đã giữ sạch lưới 170 trận đấu trong tổng số 350 trận đấu mà anh đã góp mặt, các CĐV Arsenal như phát cuồng vì bức tường thành không thể bị đánh bại này, trong khi đó, các CĐV Chelsea lại tiếp tục tiếc nuối.

Giá mà, anh không ra đi vào mùa hè này. Ước gì, anh vẫn đứng đây, với ánh mắt kiên định trong khung gỗ, để theo dõi, để lường trước tất cả những biến cố mà các cầu thủ tấn công đối phương dự định tạo ra cho hàng thủ màu xanh. Có điều, ước mơ cũng chỉ là mơ ước, vì Cech đã trở thành người của Arsenal mất rồi.

Ở Premier League, anh là một huyền thoại sống, là người biến David James trở thành người đặc biệt thứ 2. Ở Chelsea, anh luôn là một tượng đài, sau những đóng góp to lớn suốt từ năm 2004 đến năm 2015. Tuy nhiên, ở Arsenal ngay vào lúc này, anh vẫn chỉ là một hiện tượng đặc biệt, thời gian anh ở với Arsenal quá ngắn - mới chỉ trải qua nửa mùa giải - và dù rất, rất nhiều Gooner đang tỏ ra cực kỳ yêu mến anh, thán phục anh, Cech vẫn cần có thêm thời gian để chứng minh anh là một huyền thoại ở Emirates. Trong khi đó, anh đã là một phần ở Stamford Bridge, là một người mà chúng tôi không thể nào quên...

Để bảo vệ Chelsea, anh chưa bao giờ e ngại hay chùn chân, anh sẵn sàng chấp nhận đổ cả máu, đổi cả tính mạng để giữ lấy vành lưới trắng như màu sơn của nó. Hồi năm 2006, anh từng phải rời sân trên cáng cứu thương sau một pha va chạm khốc liệt với Stephen Hunt của Reading ở trong khu vực vòng cấm địa. Pha va chạm khiến Cech bất tỉnh và được chở thẳng đến bệnh viện để cấp cứu, để rồi anh phải tiến hành phẫu thuật mà sau đó, bác sĩ mổ cho anh đã tiết lộ rằng, Cech đã suýt chết với ca chấn thương này. Để rồi, đầu năm 2007, chỉ đúng 3 tháng sau, Cech đã dũng cảm quay trở lại sân đấu với cái mũ bảo vệ đầu giờ đây đã trở thành thương hiệu, khiến nhiều thủ môn nghiệp dư muốn bắt chước theo, đội nó lên dù cái đầu chẳng hề chấn thương, chẳng hề đau. Cech đã dũng cảm quay trở lại sân đấu để chứng tỏ, anh sẽ bảo vệ hết mình cái giá trị màu áo mà anh khoác trên người, và ở thời điểm đó, chính là màu áo The Blues.

Hỏi về giá trị của Cech, có lẽ, chính siêu sao Lionel Messi là người hiểu rõ nhất. Cầu thủ được đánh giá là “không phải người của trái đất này”, người đã thắng rất nhiều danh hiệu Quả bóng vàng và sẵn sàng đánh sập bất kỳ hàng phòng thủ nào, sẵn sàng biến những hậu vệ của đối phương trở thành trò cười ở trên sân và khiến các đội khác phải lên phương án phòng thủ bằng cả một hệ thống chứ không chỉ cắt đặt ra vài cá nhân để kèm cặp lại là người chưa bao giờ dứt điểm đánh bại được Cech. Messi đã sử dụng tất cả những kỹ năng lợi hại nhất của mình, từ sút xa, sút gần đến đột phá vào thẳng vòng cấm địa, thậm chí, còn đứng trước chấm 11m, nhưng vẫn chưa bao giờ đánh bại được Cech.

Trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2011-2012, Barcelona và Messi ép Chelsea 10 người như muốn ra bã. Họ ghi được 2 bàn thắng, biến pha ghi bàn duy nhất của Drogba trong trận lượt đi trở thành vô nghĩa, để rồi lại cuống cuồng lao lên sau khi Ramies ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 giúp Chelsea lại chiếm ưu thế nhờ bàn thắng sân khách. Trong 45 phút hiệp 2, Messi và hàng công Barca hùng mạnh thay nhau làm khổ hàng thủ Chelsea, nhưng Cech vẫn vững vàng. Chính cái vóc dáng khổng lồ như muốn bắt hồn đối thủ, chính cái ánh mắt khốc liệt chiếu thẳng lên gương mặt Messi của Cech đã khiến cầu thủ giỏi nhất thế giới thoáng dao động và đặt một cú dứt điểm quá khó, khó đến nỗi dù Cech đã phản xạ đúng hướng nhưng vẫn không thể phá bóng ra, và trớ trêu thay, bóng cũng không nằm gọn trong khung thành vì trúng xà ngang bay vọt lên trời, mang theo cả trái tim tê tái của Messi. Cech của ngày hôm đó chính là người hùng đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League. Cech đó vẫn là người mà các True Blue mến mộ, dù giờ đây, anh đang lập kỷ lục, đang tiếp tục đi vào lịch sử cùng với Arsenal.

Huyền thoại sống đã chuyển màu áo, nhưng chúng tôi vẫn mãi nhớ về anh, vẫn mãi quan tâm anh, dõi theo từng bước chân của anh.

PHAN CÔNG
(True Blue đích thực)

Tin cùng chuyên mục