Pep cần gì ở Alves?

Cái Pep cần ở Dani Alves cũng chính là cái Mancini đã cần ở Patrick Vieira mấy năm trước đây. Đó là dùng kinh nghiệm và tinh thần chiến binh ở những lão tướng này vào việc chuyển hoá đội ngũ Man.City theo đúng như mong muốn. 
Pep Guardiola và Dani Alves thời còn ở Barcelona.
Pep Guardiola và Dani Alves thời còn ở Barcelona.
Giải quyết mớ hỗn độn 

Một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của Pep Guardiola về Man.City mùa qua là hàng phòng ngự không hoạt động đúng như ông chờ đợi. Lúc có bóng, rất nhiều bận họ tỏ ra run sợ, nhất là khi bị đối phương ập tới. Khi không có bóng, họ hầu như không biết chọn đúng vị trí để nhận bóng. Khi phải phòng thủ, họ tỏ ra bấp bênh đến quái lạ nếu thiếu trung vệ đội trưởng Vincent Kompany. 

Trong hàng phòng ngự ấy, vấn đề lớn nhất nằm ở 2 biên. Không cánh nào đủ mạnh, đủ ổn định để Man.City triển khai lối chơi mà Pep mong muốn. Kết quả là sau trận thua nhục nhã 2-4 trên sân Leicester đầu tháng 12-2016, nhà cầm quân Man.City đành phải tính toán lại. Đến cuối chiến dịch 2016-2017, cho dù những hậu vệ chuyên đá cánh như Zabaleta và Sagna vẫn lành lặn, Pep vẫn đưa tiền vệ Fernandinho về làm hậu vệ phải, dùng hậu vệ trái Kolarov làm trung vệ và đặt Clichy ở bên trái. Điều này được gọi là... một sự hỗn độn. 

Pep đã quyết dọn sạch mớ hỗn độn ấy bằng cách chia tay Zabaleta, Sagna và Clichy. Man.City hiện tại hầu như không còn hậu vệ cánh thực thụ nào. Để trang bị lại lực lượng cho vừa ý Pep, họ nhắm tới các hậu vệ mới: Kyle Walker của Tottenham, Benjamin Mendy của Monaco - và Dani Alves của Juventus. 
 
Tại sao lại là Alves? 

Việc theo đuổi một hậu vệ đã 34 tuổi như Alves chắc chắn đã làm cho không ít người hâm mộ City cảm thấy băn khoăn. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có nguyên do của nó. Alves lớn tuổi mà không hề già. Ở serie A mùa qua, anh vẫn lên lên xuống xuống dọc biên, không mỏi mệt. Anh vẫn cống hiến những năng lượng và trình độ như hồi còn ở Barcelona, đến độ các bình luận viên phải thường xuyên tự hỏi tại sao trước đây Nou Camp lại để cho Alves tự do đầu quân sang Turin như vậy. 

Một cầu thủ như thế mà chỉ có giá chuyển nhượng 5 triệu bảng Anh thì rõ là quá rẻ trong thời buổi hiện nay. Đó là chưa nói đến cái gốc Barcelona của anh ta - Alves đã từng thi đấu dưới quyền Guardiola khi trước. Tức là ít nhiều gì anh cũng rất thông hiểu Pep, biết những gì Pep yêu cầu và biết phải làm sao để thực hiện yêu cầu đó. Điều này sẽ rất ích lợi trong việc dìu dắt cho tuyến sau của Man.City thích ứng nhanh hơn và tốt hơn với lối chơi của Pep. 

Không những thế, theo giới chuyên môn ở Anh, Pep chiêu mộ cậu học trò cũ Alves còn vì lý do tinh thần nữa. Cũng giống như khi Roberto Mancini nhậm chức ở mùa bóng 2009-2010, một trong hợp đồng đầu tiên mà ông ta đưa về Etihad Stadium chính là cựu tiền vệ Vieira của Arsenal. Trình độ chuyên môn và sức lực của Vieira lúc ấy có thể đã giảm, nhưng kinh nghiệm và sức ảnh hưởng thì vẫn còn nguyên vẹn. Trong đó, tinh thần quyết thắng của Vieira là một yếu tố cực kỳ quan trọng để Mancini định hình lại tư tưởng cầu thủ Man.City. Thế là chỉ sau một mùa rưỡi, Mancini đã biến Man.City thành một đội ngũ chiến thắng. Với Guardiola hiện tại, Alves cũng có thể làm những gì Vieira từng làm cho Mancini ngày nào. 

Kết luận 

Với mọi dữ kiện như trên, nhìn chung thì tuyển mộ lão tướng Alves vào lúc này là hợp lý, nhất là khi việc theo đuổi Kyle Walker tỏ ra nhiêu khê hơn tính toán ban đầu. Nói một cách công bằng, chính những hợp đồng kiểu như Walker mới đúng là giải pháp lâu dài cho City. Với Alves, chưa chắc anh ta thích ứng được nhanh chóng với nhịp độ và tốc độ thi đấu của Premier League vì Alves chưa hề trải nghiệm trong môi trường này. 

Thế nhưng, cái Guardiola cần là giải pháp trước mắt. Cái ông ta nhắm tới là dùng tinh thần cũng như kinh nghiệm của Alves để làm một nền móng, một bước chuyển tiếp để chuyển hoá Man.City từ “đội bóng của người ta” thành đội bóng thực sự là của ông. Được như vậy mà chỉ tốn 5 triệu bảng Anh thì quá rẻ... 

Tin cùng chuyên mục