Paris Masters 2018: Djokovic và… phần còn lại của thế giới

Phong độ cực kỳ ấn tượng sau khi “hồi sinh từ cõi chết” đã biến Novak Djokovic trở thành một “thế lực tối thượng” ở Paris Masters – giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm. Djokovic chống lại “phần còn lại của thế giới”. Và anh sẽ tiếp tục công cuộc “chinh phạt” những giải đấu lớn bằng trận đấu mở màn với Joao Sousa (Bồ Đào Nha) vào rạng sáng mai.

Novak Djokovic trong buổi họp báo trước giải
Novak Djokovic trong buổi họp báo trước giải

“Những gì không giết được chúng ta, sẽ chỉ làm chúng ta mạnh mẽ hơn!”, câu nói nổi tiếng của nhà triết học người Đức Friedrich Nietzsche, tỏ ra… rất ứng nghiệm với trường hợp của tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia. Sự trỗi dậy của Roger Federer và Rafael Nadal, sự khắc nghiệt của nhịp điệu thế giới quần vợt hiện đại, đến cả sự hoang mang của chính bản thân Djokovic khi anh… lang thang đi tìm lại bản ngã của chính mình, rồi chấn thương, bệnh tật, đã không thể “giết chết” Djokovic. Trái lại, cả thế giới đều đang phải nghiêng mình khâm phục, trước sự hồi sinh mãnh liệt của anh kể từ mùa giải sân cỏ cho đến nay.

Từ đầu mùa giải sân cỏ đến nay, có 5 giải đấu lớn nhất thì Djokovic đã “càn quét” đến 4 danh hiệu. Lần lượt là Wimbledon – thắng Kevin Anderson (Nam Phi) 6-2, 6-2, 7-6 (7-3) trong trận chung kết; Cincinnati Masters – thắng Roger Federer 6-4, 6-4 trong trận chung kết; US Open – thắng Juan Martin del Potro 6-3, 7-6 (7-4), 6-3 trong trận chung kết; và Shanghai Masters – thắng Borna Coric 6-3, 6-4 trong trận chung kết. Nghĩa là, ngoại trừ Canadian Masters, nơi Rafael Nadal đăng quang, Djokovic đã chinh phạt mọi giải đấu lớn khác kể từ mùa giải sân cỏ cho đến nay. Và những chiến thắng trong trận chung kết, đều là những chiến thắng không đánh mất 1 ván đấu nào.

Phong độ sung mãn, sự tự tin cao độ, biến Djokovic trở thành “một thế lực tối thượng” ở giải đấu đang diễn ra tại Palais Omnisports de Paris-Bercy. Nhưng không chỉ săn đuổi ngôi vô địch giải đấu, Djokovic còn đang tìm kiếm ngày về với ngôi Vương số 1 thế giới vào cuối mùa giải năm nay. Novak cho biết: “Ý của tôi là, tôi không muốn buông lời kiêu căng ngạo mạn, rằng tôi luôn biết tôi có thể sớm đạt lại mức đẳng cấp như thế này. Nhưng giờ đây, rất rõ ràng là nó liên quan đến chuyện nhanh hay là không. Nó lại còn tùy thuộc vào ai nữa. Với tôi thì… không. Tôi đã có cảm giác ngay sau ca phẫu thuật rằng, tôi có thể đạt lại mức đẳng cấp này ngay lập tức”.

“Vâng, chắc chắn tôi đã… đi trước bản thân mình. Nó cũng tốn thời gian đó chứ, nhưng rõ ràng, tôi có đến 4 tháng trời để xây dựng mùa giải sân cỏ của mình, nơi mà tất cả đã bắt đầu, vì thế, tôi cảm thấy ngày tháng đã trôi qua, tôi kiểu như đã tiến lên đúng trên con đường tìm kiếm lại đẳng cấp chơi bóng. Ngay bây giờ, tôi đang đạt phong độ cao nhất. Ở cả US Open lẫn Shanghai Masters, tôi đều chơi tốt như nhau”, Djokovic nhận xét với giọng điệu không khác gì là sự cảnh báo cho “phần còn lại của thế giới”, cho dù có bao hàm cả Federer, người mới chơi rất thành công ở giải đấu quê nhà tại Basel.

“Vì thế, tôi thật sự đang thích thú thưởng thức thứ quần vợt mà tôi thể hiện, và rất hứng thú khi được thi đấu. Khi bạn có rất nhiều sự tự tin, bạn tiếp cận các buổi tập, các giải đấu và các trận đấu theo một cách hoàn toàn khác hẳn”, Djokovic chốt lại vấn đề. Rạng sáng mai, Djokovic sẽ bắt đầu “cuộc chinh phạt mới” của mình bằng trận đấu với tay vợt người Bồ Đào Nha là Sousa, một đối thủ từng để thua anh những… 5 lần ở trong quá khứ, thậm chí chưa từng giành được của Djokovic 1 ván đấu danh dự nào. Trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 31-10.

Paris Masters 2018: Djokovic và… phần còn lại của thế giới ảnh 1 Joao Sousa từng thua Djokovic 5 lần trong quá khứ, và không thắng nổi 1 ván danh dự nào

Tin cùng chuyên mục