Pablo Andujar: Từ hạng 1.824 thế giới, giành “hattrick” tại Marrakesh

Pablo Andujar là hình mẫu mới cho sự dũng cảm và chiến đấu không ngừng. Từ xuất phát điểm ở hạng 1.824 thế giới hồi tháng 2, anh đã vượt qua hàng loạt trắc trở để trở thành tay vợt có thứ hạng thấp nhất đăng quang danh hiệu ATP World Tour sau 20 năm. Anh đã đánh bại Kyle Edmund ở chung kết giải Grand Prix Hassan II sau 2 ván đấu.
Pablo Andujar đang trở thành một hiện tượng của ATP World Tour
Pablo Andujar đang trở thành một hiện tượng của ATP World Tour

Có rất nhiều cột mốc lịch sử mà tay vợt 32 tuổi người Tây Ban Nha giành được sau khi đánh bại Edmund “trẻ trung” (Anh quốc) với điểm số 6-2, 6-2 trong trận chung kết giải Grand Prix Hassan II (vừa mới kết thúc tại Marrakesh – Ma rốc).

Thứ nhất, anh đã trở thành tay vợt có thứ hạng thấp nhất – kể từ thời của Lleyton Hewitt hồi năm 1998 tại Adelaide, giành một danh hiệu ATP World Tour. Hewitt đăng quang ở Adelaide hồi 20 năm trước khi vẫn đang là một đối thủ vô danh xếp hạng 550 thế giới. Ở thời điểm hiện tại, Andujar đang xếp hạng 355 thế giới, nhưng anh vốn chẳng “vô danh” gì, chỉ là do chấn thương – do may rủi, nên anh mới có thứ hạng thấp đến như vậy mà thôi.

Thứ hai, đáng chú ý hơn, chỉ mới cách đây có 2 tháng, vào ngày 12-2-2018, Andujar vẫn đang là tay vợt nằm ngoài tốp 1.800 thế giới, với thứ hạng cụ thể trên bảng điểm xếp hạng của ATP là 1.824. Chỉ trong một thời gian ngắn, Andujar đã leo cả một quãng đường dài… 1469 bậc, để rồi giờ đây, với danh hiệu tại Marrakesh, Andujar lại leo tiếp lên vị trí thứ 154 trên bảng xếp hạng. Tính toán cụ thể, chỉ trong vòng 2 tháng, Andujar đã leo đến 1.670 bậc trên bảng điểm xếp hạng ATP. Đó quả là một sự thăng tiến khủng khiếp.

Thứ ba, với kết quả tối Chủ nhật, 15-4, Andujar đã có “cú hattrick” ở Marrakesh. Trước đó, tay vợt quê ở Cuenca đã lần lượt lên ngôi ở Grand Prix Hassan II với các chiến thắng trước Potito Starace (Italia) 6-1, 6-2 trong trận chung kết hồi năm 2011 và trước tay vợt đồng hương Albert Ramos Vinolas với điểm số 6-1, 7-6 (7-5) trong trận đấu chung kết hồi năm 2012. Andujar đang là tay vợt sở hữu kỷ lục vô địch ở giải đấu mà các tay vợt đến từ xứ sở Bò tót thường xuyên chiếm ưu thế áp đảo.

“Tôi đã chơi rất hay trong suốt trận đấu”, Andujar hào hứng cho biết, “Tôi đã cố gắng bắt đối thủ di chuyển càng nhiều càng tốt. Anh ấy đã tấn công rất nhiều và là một đối thủ mạnh mẽ. Nhưng tôi đã chơi chắc chắn và kiên cường hơn. Tôi rất hạnh phúc về điều này”.

Andujar đã trải qua rất nhiều thời khắc khó khăn trong sự nghiệp. Chấn thương, sự xui xẻo, thời thế đã từng vùi dập anh rất nhiều, đã có lúc, người ta không còn nghe thấy cái tên Andujar trong làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới, và tưởng rằng anh đã “chấm hết”. Nhưng mà không phải như vậy. Anh vẫn cố gắng vượt qua chấn thương, vượt qua thách thức, để quay lại, và giờ đây, lại khiến cho cả thế giới phải giật mình. Andujar, chính là hình mẫu mới của sự dũng cảm, của những cố gắng không bao giờ buông bỏ và là niềm tự hào mang danh “tay vợt chuyên nghiệp của ATP World Tour”.

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Pablo Andujar

- Tháng 7-2015: Xếp hạng 32 thế giới

- Tháng 3-2016: Giải phẫu chấn thương khủy tay lần đầu tiên

- Tháng 11-2016: Giải phẫu lần 2

- Tháng 4-2017: Giải phẫu lần 3

- Tháng 10-2017: Rơi ra khỏi bảng điểm xếp hạng ATP

- Tháng 2-2018: Thắng trận đầu tiên sau 2 năm, xếp hạng 1.824 thế giới

- Tháng 4-2018: Giành Alicante Challenger

- Tháng 4-2018: Đăng quang tại Marrakesh

Pablo Andujar: Từ hạng 1.824 thế giới, giành “hattrick” tại Marrakesh ảnh 1 Andujar trải qua rất nhiều biến cố trong sự nghiệp
 *Kết quả các giải đấu đáng chú ý cuối tuần qua

- Giải Vô địch sân đất nện kiểu Mỹ (Houston): Steve Johnson đã đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại Tennys Sandgren 7-6 (7-2), 2-6, 6-4 trong trận chung kết. Đây là danh hiệu Houston thứ 2 liên tiếp của Johnson.

Pablo Andujar: Từ hạng 1.824 thế giới, giành “hattrick” tại Marrakesh ảnh 2 Steve Johnson
- Ladies Open Lugano: Elise Mertens giành danh hiệu sau chiến thắng có điểm số 7-5, 6-2 trước Aryna Sabalenka (Belarus) trong trận chung kết. Đây là danh hiệu thứ 2 trong mùa của tay vợt người Bỉ. Trước đó, cô đã đăng quang ở Hobart International hồi đầu năm.
Pablo Andujar: Từ hạng 1.824 thế giới, giành “hattrick” tại Marrakesh ảnh 3 Elise Mertens
- Copa Colsanitas (Bogota – Colombia): Anna Karolina Schmiedlova của Slovakia đã lên ngôi vô địch với chiến thắng 6-2, 6-4 trước Lara Arruabarrena (Tây Ban Nha). Đây là danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2015 của Schmiedlova.
Pablo Andujar: Từ hạng 1.824 thế giới, giành “hattrick” tại Marrakesh ảnh 4 Anna Karolina Schmiedlova 

Tin cùng chuyên mục