Ông trùm Moggi thắng vụ kiện “Inter khuynh đảo trọng tài”

Cựu Giám đốc điều hành Juventus, Luciano Moggi hôm nay đã ăn mừng thắng kiện trước nguyên đơn Gianfelice Facchetti. Quan tòa Italia đã thừa nhận là Moggi đã đúng khi nói là cựu chủ tịch Inter Milan Giacinto Facchetti đã “vận động các trọng tài”.
cựu chủ tịch Inter Milan Giacinto Facchetti
cựu chủ tịch Inter Milan Giacinto Facchetti

Vụ scandal Calciopoli năm 2006 đã gây chấn động cả làng bóng Italia khi người ta phát hiện “ông trùm” Luciano Moggi khuynh đảo các trọng tài để dàn xếp tỷ số trận đấu. Hậu quả là Juventus bị giáng xuống Serie B, trong lúc Milan, Lazio, Fiorentina, Reggina và Arezzo đều bị trừng phạt.

Ông trùm Moggi thắng vụ kiện “Inter khuynh đảo trọng tài” ảnh 1 "Ông Trùm" Luciano Moggi 
Tòa án cũng tước mất của Juve 2 danh hiệu vô địch Serie A: Trong lúc danh hiệu 2004-2005 vẫn chưa xác định, thì ngôi vô địch 2005-2006 được trao cho Inter Milan, vốn là đội đứng nhì bảng và không bị án phạt.

Thời điểm đó, Moggi tự biện hộ cho chính mình khi khẳng định là không thể kết tội ông nếu mọi người đều phạm tội. Ông cáo buộc Chủ tịch Inter Milan lúc đó là Giacinto Facchetti cũng lobby các trọng tài, nhưng các công tố viên lúc đó đều bác bỏ điều này. Thậm chí quan tòa cố làm lắng đọng chuyện này bởi trong khi phiên tòa đang diễn tra thì huyền thoại Inter Giacinto Facchetti qua đời vào tháng 9-2006 sau thời gian dài bệnh nặng.

Moggi sau 5 năm bị cấm hoạt động bóng đá đã bắt đầu xuất hiện trở lại trên diễn đàn nhưng ngay lập tức vướng vào vụ kiện khác: Con trai của ông Giacinto là Gianfelice sau đó đã kiện Moggi tội vu khống và bôi lọ danh tiếng của cha mình.

Và hôm nay, Moggi đã đăng trong cột bình luận của mình trên tờ nhật báo Libero rằng ông đã thắng kiện Gianfelice Facchetti, khi các thẩm phán thừa nhận là cựu chủ tịch Inter lúc đó đã “vận động các trọng tài” để khuynh đảo kết quả trận đấu y như Moggi đã làm ở Juventus.

Không được bất cứ tờ báo nào đăng tải, phán quyết này sẽ còn gây nhiều tranh cãi trong tương lai và Juventus có cơ sở buộc FIGC trả lại 2 danh hiệu mà họ đã tước mất.

Bản thân Moggi sẽ tìm cách phản biện lại phiên tòa Calciopoli năm 2006. Moggi nhấn mạnh rằng "Không tờ báo nào che giấu được thông tin, và phán quyết này có giá trị như phán quyết của phiên tòa ở Naples (năm 2006), nơi mà thời Calciopoli người ta đã cố tình gạt Inter ra khỏi cuộc điều tra vì Thẩm phán Auricchio đã nói với trợ lý của mình là ông không quan tâm đến Inter".

Nerazzurri và chủ tịch quá cố Facchetti cũng bị phát hiện đã vận động các trọng tài trong một cuộc điều tra khác của FIGC năm 2011, nhưng không thể thực hiện thêm hành động pháp lý nào bởi vì đã hết thời hiệu truy tố 5 năm.

Tin cùng chuyên mục