Thông tin rúng động bóng đá Việt Nam

Ông Calisto đã thuộc về người Thái?

Cú sốc động trời đã xảy ra trong cuộc “hôn nhân” VFF - Calisto khi ông thầy người Bồ bất ngờ đề nghị VFF xin thôi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (đội Olympic Việt Nam). Ông Calisto nêu lý do không chịu được sức ép dư luận sau thất bại của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2010, nhưng đấy có thể chỉ là cách để ông thầy người Bồ tiến gần hơn đến chiếc ghế HLV trưởng CLB Muang Thong United (Thái Lan).
Ông Calisto đã thuộc về người Thái?

Cú sốc động trời đã xảy ra trong cuộc “hôn nhân” VFF - Calisto khi ông thầy người Bồ bất ngờ đề nghị VFF xin thôi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (đội Olympic Việt Nam). Ông Calisto nêu lý do không chịu được sức ép dư luận sau thất bại của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2010, nhưng đấy có thể chỉ là cách để ông thầy người Bồ tiến gần hơn đến chiếc ghế HLV trưởng CLB Muang Thong United (Thái Lan).

  • Từ chức vì áp lực dư luận

Sau cuộc làm việc với lãnh đạo VFF hôm 28-2, HLV Calisto đang lặn mất tăm khỏi trụ sở VFF. Tuy nhiên thông tin về việc HLV người Bồ xin từ nhiệm khỏi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam rốt cục đã lọt ra ngoài và buộc VFF phải xác nhận với báo giới.

Giám đốc kỹ thuật Muang Thong United - Robert Procureur: “Muang Thong United muốn có HLV Calisto

Tối qua, trong cuộc trả lời SGGP Thể Thao qua điện thoại, Giám đốc kỹ thuật Muang Thong United Robert Procureur thừa nhận, CLB được ví là “Chelsea Thái Lan” muốn có được sự phục vụ của HLV Calisto. Tuy vậy, CLB của xứ chùa Vàng này mới đang tiếp xúc, thương thảo với ông Calisto chứ chưa có phán quyết nào cụ thể. Ông Robert Procureur nói: “Chúng tôi có tiếp xúc với HLV Calisto, nhưng mọi thứ đều chưa có gì ngã ngũ”.

Dẫu vậy, có một thông tin đáng chú ý là Tiago Calisto - con trai của ông Calisto - hiện đang có mặt tại Thái Lan và cũng đã có cuộc làm việc với Muang Thong United.

Điều này càng khiến cho khả năng ông Calisto rời ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam để tiếp nhận ghế HLV trưởng Muang Thong United của HLV Carvalho có nhiều cơ sở.

Tuy vậy, Robert Procureur lại phủ nhận việc Tiago Calisto đến Thái Lan là để đàm phán hợp đồng cho bố mình là ông Calisto. “Tiago chỉ làm việc với chúng tôi về việc cung cấp ngoại binh”, Robert Procureur nói ngắn gọn.

Y.Nhi

Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung xác nhận rằng, cách nay 1 tháng, sau kỳ nghỉ phép ở Bồ Đào Nha, ông Calisto đã bày tỏ ý định thôi không dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Đề nghị ấy tiếp tục được lặp lại trong cuộc làm việc mới nhất giữa VFF và HLV người Bồ vào ngày 28-2.

Điều đó lý giải vì sao ông Calisto chỉ xuất hiện trên sân Hàng Đẫy theo dõi trận derby thủ đô giữa Hòa Phát HN - Hà Nội ACB, thay vì tìm đến những điểm nóng hơn để kiếm quân cho đội tuyển Việt Nam.

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Lân Trung, nguyên do dẫn đến quyết định của ông thầy người Bồ là “ông Calisto không chịu nổi sức ép của công luận”.

Ông Trung nói: “Thời gian ở Bồ Đào Nha, ông Calisto vẫn theo dõi kỹ báo chí Việt Nam và cảm thấy thiếu công bằng khi ông bị lên án gay gắt vì đội tuyển Việt Nam không bảo vệ được ngôi vô địch AFF Cup. Trừ VFF ủng hộ, ông Calisto cảm thấy thất vọng vì bị quay lưng, nhất là sức ép từ báo chí, nhiều HLV nội. Trong khi đó, 11 năm cống hiến cho bóng đá Việt Nam của ông Calisto đã bị vùi lấp chỉ vì thất bại ở AFF Cup 2010”. 

Hiện tại, như ông Trung tiết lộ, ông Calisto mới chỉ bày tỏ nguyện vọng qua lời nói với lãnh đạo VFF, đặc biệt là với Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn- người đại diện cho VFF làm việc trực tiếp với ông Calisto. Dẫu chưa có đơn xin từ nhiệm của ông Calisto, nhưng ông Calisto đã rất quyết tâm rút lui.

Ông Trung nói: “Tôi buồn khi ông Calisto quyết dứt áo ra đi. Bởi ông Calisto là HLV giỏi và không dễ tìm một HLV ngoại có tâm huyết, trình độ và hiểu về bóng đá Việt Nam như vậy để cầm quân ở đội tuyển quốc gia. Hơn thế nữa, với sự dẫn dắt của ông Calisto, đội tuyển Việt Nam đã tạo được bản sắc, lối chơi riêng”.

Ảnh: Quang Minh

Ảnh: Quang Minh

  • Bến đỗ mới: Hà Nội T&T hay Muang Thong United?

Trên thực tế, sau khi gia hạn hợp đồng mới với VFF, ông Calisto chỉ đáo hạn hợp đồng vào cuối tháng 3-2013. Có nghĩa là còn hơn 2 năm nữa, ông thầy người Bồ mới thật sự tự do ra đi.

>> Bất đồng với VFF, ông Calisto xin thôi việc

Vậy nhưng, ông Trung cho rằng, nếu ông Calisto cương quyết chia tay với chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, VFF sẽ phải tìm phương án. Nhưng riêng việc giải phóng hợp đồng hoặc đền bù, mọi việc sẽ được tính toán dựa trên cơ sở bản hợp đồng giữa VFF và ông Calisto đã ký kết.

Ông Trung tiết lộ, trong hợp đồng này, điều khoản chia tay được quy định rất “kỹ lưỡng và rõ ràng”.

Với “quyết tâm” của ông Calisto, việc chia tay giữa VFF và ông thầy người Bồ có thể hiểu là chỉ còn vấn đề thời gian. Cái khó cho VFF lúc này là việc ông Calisto từ nhiệm sẽ khiến cho nhiệm vụ đổi màu huy chương tại SEA Games 26 trở nên vô cùng khó khăn. Bởi sau khi bóng đá nữ bị đá văng khỏi đại hội này, VFF còn chịu sức ép lớn khi chỉ tiêu đăng ký huy chương ở SEA Games 26 của đoàn thể thao Việt Nam có “1 HCV cho bóng đá sân cỏ”.

Phía VFF dẫu cố trấn an trước lời chia tay của ông Calisto, nhưng rõ ràng tìm được người thay thế phù hợp cho đội tuyển Việt Nam là không hề dễ dàng. Đặc biệt, tháng 5 tới, tuyển Việt Nam lẫn Olympic Việt Nam cùng bắt tay vào hành trình ở vòng loại World Cup 2014 và vòng loại Olympic London 2012.

Riêng HLV Calisto, câu hỏi tò mò là HLV người Bồ sau khi “ngãng” ra khỏi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông sẽ cập bến nơi nào?

Có thông tin, ông Calisto sẽ đầu quân cho HN.T&T- nơi bầu Hiển từng khao khát có được sự phục vụ của ông thầy người Bồ.

Tuy vậy, một nguồn tin khác lại cho hay, ông Calisto đang là mục tiêu số 1 của người Thái cho chiếc ghế HLV trưởng CLB Muang Thong United. “Chelsea” của Thái Lan sau khi không vượt qua được trận play-off của AFC Champions League 2011 đã sa thải HLV Carvalho (Brazil) và tạm bổ nhiệm Giám đốc kỹ thuật Robert Procureur lên tạm nắm quyền.

Vấn đề của Muang Thong United với HLV Calisto chỉ là thương thảo tiền lương. Một quan chức VFF cũng tiết lộ với SGGP Thể thao: “Nếu ông Calisto nghỉ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, khả năng ông sang Thái Lan làm việc là rất lớn”

Yến Nhi


HLV Henrique Calisto: Cuộc đời mà...

SGGP Thể Thao đã hỏi thẳng khi ông Calisto vừa bốc máy điện thoại: “Vì sao ông lại quyết định chia tay đội tuyển Việt Nam? Ông có biết rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ sốc và tiếc nuối khi đón nhận tin này không?”.

Ông Calisto. Ảnh: Hoàng Hùng

Ông Calisto. Ảnh: Hoàng Hùng

Cũng chẳng ngập ngừng, ông Calisto trả lời luôn: “Về lý do vì sao tôi đi đến quyết định này, xin anh miễn cho tôi không trả lời câu hỏi này. Còn vế thứ nhì, tôi xin nói thế này: thế mới là cuộc đời!”.

“Những thông tin ban đầu mà giới truyền thông chúng tôi nắm được từ VFF, rằng ông xin rút lui vì sức ép của báo chí Việt Nam quá lớn? Đấy có phải là nguyên nhân chính và khiến ông cảm thấy phải tuyên bố chia tay?”, tôi hỏi tiếp.

Ông Calisto chỉ trả lời ngắn gọn: “Thế mới là báo chí!”. Hàm ý của ông Calisto dĩ nhiên nhiều người hiểu. Thời gian qua, sau thất bại trong nỗ lực đưa đội tuyển Việt Nam bảo vệ Cúp vô địch Đông Nam Á, ông Calisto quả tình đã đối diện với nhiều chỉ trích từ dư luận, ngoại trừ VFF - tổ chức đã đứng ra ký hợp đồng với ông.

Có lẽ, trong thâm tâm ông Calisto cũng muốn nói thêm, nói nhiều hơn nữa chứ không hẳn chỉ là vài câu ngắn gọn như thế. Thế nhưng với cách chặn đầu “xin miễn bình luận thêm” của phút trò chuyện đầu tiên, người viết cũng hiểu rằng tế nhị nhất là không hỏi thêm và chờ một cơ hội khác.

Ông nhấn mạnh: “Thế mới là cuộc đời!”, thì có nghĩa bản thân ông hay bất cứ người nào cũng chẳng thể lường trước được tương lai của mình sẽ ra sao, sẽ xoay chuyển theo chiều nào, khi nó bị đủ thứ từ vặt vãnh đến quan trọng chi phối hàng ngày.

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục