Olympic: “Sàn diễn thời trang” khổng lồ

Ở Bắc Kinh (Trung Quốc) không chỉ đang diễn ra cuộc so tài giữa các vận động viên của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ mà còn là nơi hội ngộ của hầu hết nhãn hiệu thời trang lớn nhất thế giới. Theo tờ Le Figaro, từ Polo Ralph Lauren tới Gucci, tất thảy đều tham dự Olympic với mục tiêu tối thượng: Chinh phục một thị trường đang bùng nổ.

Olympic của các nhãn hiệu thời trang

Nhờ đại hội thể thao này, ngoài Trung Quốc ra, nhãn hiệu hàng hóa của họ còn thu hút sự chú ý của người tiêu thụ nhiều nước khác, vì số khán giả theo dõi

Các vận động viên Mỹ với trang phục Polo Ralph Lauren.

Olympic qua truyền hình ước tính đến 4 tỷ người. Chưa kể 3 triệu du khách nước ngoài đến Bắc Kinh những ngày diễn ra Olympic.

“Thế vận hội lần này có sự khác biệt” – người phụ trách PR và marketing của Ports 1961, nhà tài trợ trang phục cho 4 bình luận viên thể thao kênh truyền hình Mỹ NBC, nói – “sự hợp tác giữa mode và thể thao đã trở thành một việc làm có tính quốc tế”. Olympic là cơ hội tốt nhất để giúp các nhãn hiệu thời trang được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, quan hệ “mode-sport” – như Adidas hay Nike đã làm – không hoàn toàn là điều mới mẻ. Mùa bóng 2007-2008, Dolce & Gabbana tài trợ cho giải bóng đá Milano Beach Soccer của Italia. Chiến dịch quảng cáo hè 2008 của Cavalli có sự tham gia của 5 cầu thủ bóng chày. Nhà thiết kế Stella McCartney hợp tác với Adidas, còn Alexander McQueen hợp tác với Puma tạo nên những bộ quần áo thể thao thật “mode” và tiện dụng...

Đến mức, hôm 5-8, Bảo tàng Victoria & Albert danh tiếng ở London (Anh) đã khai mạc một cuộc trưng bày với chủ đề quan hệ giữa mode và thể thao, minh chứng cho sự ảnh hưởng của thể thao với ngành thời trang cao cấp. Bà Ligaya Salazar, phụ trách triển lãm, nói: “Đó là một mối quan hệ có lợi cho cả ngành thời trang lẫn thể thao. Nhà thiết kế mode có nhiều cơ hội hơn để sáng tạo, ngược lại trang phục thể thao sẽ được làm bởi những chất liệu tốt hơn, có các chức năng cao hơn”.

Cảm hứng từ những sự kiện Olympic

Sân vận động Olympic chính là một “sàn diễn thời trang” khổng lồ. Ralph Lauren phát triển tên tuổi của mình trong lĩnh vực thể thao bằng việc trở thành nhà tài trợ trang phục chính thức cho các vận động viên Olympic của Mỹ.  Hãng “mặc” quần áo cho các vận động viên trong lễ khai mạc, lễ bế mạc, thậm chí cả quần áo họ mặc ở làng Olympic những lúc không thi đấu.

Các vận động viên Đức trong trang phục Adidas.

Gucci và Prada cũng có những mẫu thời trang dành riêng cho dịp thế vận hội. Bộ sưu tập 8-8-2008 Limited Edition của Gucci gồm 8 mặt hàng màu đỏ tươi: Đồng hồ, xe đạp, bộ bài mạt chược, chú gấu trúc bằng da, 2 kiểu túi xách, những đôi giày thể thao nam và nữ. “Màu đỏ là màu của lễ hội và hạnh phúc – những tình cảm thường thấy trong các sự kiện thể thao, cũng là màu thời thượng của mùa mode năm nay. Bộ sưu tập của chúng tôi gồm 8 món, con số may mắn theo quan niệm của người Trung Quốc” – một giám đốc của Gucci giải thích.

Chuỗi cửa hàng cao cấp Lane Crawford ở Hồng Công (Trung Quốc) đã mời 12 nhà tạo mẫu danh tiếng trên thế giới, trong đó có Phillip Lim, Burberry Prorsum, Givenchy, Stella McCartney..., thiết kế những kiểu mẫu độc quyền lấy cảm hứng từ những môn thi Olympic. Bộ sưu tập mang tên “The Collective: Synergy in Fashion” này được trưng bày ở Bảo tàng nghệ thuật đương đại Bắc Kinh trong suốt tháng 8, sau đó được đem bán đấu giá, số tiền thu được dành ủng hộ quỹ cứu trợ trẻ em nạn nhân trận động đất Tứ Xuyên.

Tranh tài, thành công hay thất bại – như các vận động viên, đó cũng là những gì các nhà kinh doanh thời trang có thể trải nghiệm trong suốt 2 tuần diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008.

Minh Quốc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt. 

Quần vợt

Rafael Nadal và Garbine Muguruza

Nadal, Muguruza là Nhà vô địch ITF của năm 2017

Cả Rafael Nadal lẫn Garbine Muguruza – 2 tay vợt người Tây Ban Nha chơi nổi bật nhất ở trong mùa giải 2017 – đã đồng loạt thắng giải Nhà vô địch ITF của năm, phần thưởng mà Liên đoàn quần vợt quốc tế dành tặng cho 2 tay vợt số 1 nam và nữ!

Các môn khác

Quyền Anh - White dọa kiện Pacquiao nếu tiếp xúc với McGregor

Gần đây, thông tin Manny Pacquiao muốn thượng đài với “Gã Ailen láo xược” Conor McGregor đã dậy lên khắp nơi. Chủ tịch UFC, ông DanaWhite tỏ ra rất bực mình với thông tin này, một phần vì McGregor gần đây quá xao nhãng chuyện kiếm tiền ở nơi khác mà không thèm thượng đài ở UFC. White đã dọa diện Pacquiao…