Olympic: “Sàn diễn thời trang” khổng lồ

Ở Bắc Kinh (Trung Quốc) không chỉ đang diễn ra cuộc so tài giữa các vận động viên của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ mà còn là nơi hội ngộ của hầu hết nhãn hiệu thời trang lớn nhất thế giới. Theo tờ Le Figaro, từ Polo Ralph Lauren tới Gucci, tất thảy đều tham dự Olympic với mục tiêu tối thượng: Chinh phục một thị trường đang bùng nổ.

Olympic của các nhãn hiệu thời trang

Nhờ đại hội thể thao này, ngoài Trung Quốc ra, nhãn hiệu hàng hóa của họ còn thu hút sự chú ý của người tiêu thụ nhiều nước khác, vì số khán giả theo dõi

Các vận động viên Mỹ với trang phục Polo Ralph Lauren.

Olympic qua truyền hình ước tính đến 4 tỷ người. Chưa kể 3 triệu du khách nước ngoài đến Bắc Kinh những ngày diễn ra Olympic.

“Thế vận hội lần này có sự khác biệt” – người phụ trách PR và marketing của Ports 1961, nhà tài trợ trang phục cho 4 bình luận viên thể thao kênh truyền hình Mỹ NBC, nói – “sự hợp tác giữa mode và thể thao đã trở thành một việc làm có tính quốc tế”. Olympic là cơ hội tốt nhất để giúp các nhãn hiệu thời trang được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, quan hệ “mode-sport” – như Adidas hay Nike đã làm – không hoàn toàn là điều mới mẻ. Mùa bóng 2007-2008, Dolce & Gabbana tài trợ cho giải bóng đá Milano Beach Soccer của Italia. Chiến dịch quảng cáo hè 2008 của Cavalli có sự tham gia của 5 cầu thủ bóng chày. Nhà thiết kế Stella McCartney hợp tác với Adidas, còn Alexander McQueen hợp tác với Puma tạo nên những bộ quần áo thể thao thật “mode” và tiện dụng...

Đến mức, hôm 5-8, Bảo tàng Victoria & Albert danh tiếng ở London (Anh) đã khai mạc một cuộc trưng bày với chủ đề quan hệ giữa mode và thể thao, minh chứng cho sự ảnh hưởng của thể thao với ngành thời trang cao cấp. Bà Ligaya Salazar, phụ trách triển lãm, nói: “Đó là một mối quan hệ có lợi cho cả ngành thời trang lẫn thể thao. Nhà thiết kế mode có nhiều cơ hội hơn để sáng tạo, ngược lại trang phục thể thao sẽ được làm bởi những chất liệu tốt hơn, có các chức năng cao hơn”.

Cảm hứng từ những sự kiện Olympic

Sân vận động Olympic chính là một “sàn diễn thời trang” khổng lồ. Ralph Lauren phát triển tên tuổi của mình trong lĩnh vực thể thao bằng việc trở thành nhà tài trợ trang phục chính thức cho các vận động viên Olympic của Mỹ.  Hãng “mặc” quần áo cho các vận động viên trong lễ khai mạc, lễ bế mạc, thậm chí cả quần áo họ mặc ở làng Olympic những lúc không thi đấu.

Các vận động viên Đức trong trang phục Adidas.

Gucci và Prada cũng có những mẫu thời trang dành riêng cho dịp thế vận hội. Bộ sưu tập 8-8-2008 Limited Edition của Gucci gồm 8 mặt hàng màu đỏ tươi: Đồng hồ, xe đạp, bộ bài mạt chược, chú gấu trúc bằng da, 2 kiểu túi xách, những đôi giày thể thao nam và nữ. “Màu đỏ là màu của lễ hội và hạnh phúc – những tình cảm thường thấy trong các sự kiện thể thao, cũng là màu thời thượng của mùa mode năm nay. Bộ sưu tập của chúng tôi gồm 8 món, con số may mắn theo quan niệm của người Trung Quốc” – một giám đốc của Gucci giải thích.

Chuỗi cửa hàng cao cấp Lane Crawford ở Hồng Công (Trung Quốc) đã mời 12 nhà tạo mẫu danh tiếng trên thế giới, trong đó có Phillip Lim, Burberry Prorsum, Givenchy, Stella McCartney..., thiết kế những kiểu mẫu độc quyền lấy cảm hứng từ những môn thi Olympic. Bộ sưu tập mang tên “The Collective: Synergy in Fashion” này được trưng bày ở Bảo tàng nghệ thuật đương đại Bắc Kinh trong suốt tháng 8, sau đó được đem bán đấu giá, số tiền thu được dành ủng hộ quỹ cứu trợ trẻ em nạn nhân trận động đất Tứ Xuyên.

Tranh tài, thành công hay thất bại – như các vận động viên, đó cũng là những gì các nhà kinh doanh thời trang có thể trải nghiệm trong suốt 2 tuần diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008.

Minh Quốc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

VĐV đối chuyền Phạm Thị Nguyệt Anh (phải) phải chia tay đ0ội tuyển vì tai nạn hi hữu. Ảnh: THIÊN HOÀNG

Choáng váng với sự cố ở Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

Mấy ngày qua, không khí tập luyện ở Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chùng hẳn xuống vì nhiều tuyển thủ chưa hết sốc khi đón nhận thông tin vụ tai nạn xảy đến bất ngờ với VĐV Phạm Thị Nguyệt Anh khiến cô đối đối diện với nguy cơ phải nghỉ thi đấu dài hạn, xấu nhất là phải chia tay sự nghiệp bóng chuyền đỉnh cao một khi không thể hồi phục thể trạng như ban đầu.

Bóng đá trong nước

Minh Tuấn mở tỷ số cho Thanh Hóa, nhưng đội chủ nhà đã không bảo toàn được chiến thắng. Ảnh: MINH HOÀNG

Hà Nội ngược dòng thành công trên sân Thanh Hóa

Kém Hà Nội 18 điểm, Thanh Hóa gần như không còn cơ hội đua tranh chức vô địch ở mùa giải năm nay. Thế nhưng nếu có thể đánh bại thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trong trận đấu ở vòng 20 này, đội bóng xứ Thanh có thể đẩy lùi ngày lên ngôi của đội bóng Thủ đô, đồng thời giúp họ tiếp tục đeo bám vị trí thứ hai mà Khánh Hòa đang nắm giữ.

Bóng đá quốc tế

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Giải đã đón nhận sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh cùng đông đảo người hâm mộ. Ảnh: DƯƠNG THU

Giải Bóng bàn Quốc tế Vĩnh Long 2018: Thành công ngoài mong đợi

Có thể xem Giải Bóng bàn quốc tế Vĩnh Long - Cúp Phân bón miền Nam lần thứ 3 năm 2018 đã thành công ngoài mong đợi. Giải đã khép lại với 136 trận đấu của các nội dung đồng đội và đơn của các thứ hạng: Quốc tế, Khu vực ĐBSCL mở rộng và Diễn đàn bóng bàn- tại giải lần này đã mang đến cho người xem những trận đấu hay của trên 200 HLV, VĐV xuất sắc không chỉ tại các tỉnh, thành trong cả nước. 

Quần vợt

Tất Thái Nguyên – Trần Tiến Thịnh về nhì ở nội dung đôi nam. Ảnh: Nhật Anh

Giải quần vợt U18 quốc tế: Chia tay các tay vợt chủ nhà

Giải quần vợt U18 quốc tế - ITF Junior Circuit 2018 đã đến gần những ngày thi đấu cuối cùng của giải, và trận đấu được mong chờ nhất trong ngày chính là trận chung kết đôi nam giữa cặp đôi chủ nhà Tất Thái Nguyên – Trần Tiến Thịnh và Stefan Storch (Úc) – Ryoma Matsushita (Nhật) trên sân trung tâm.

Các môn khác

Đại hội TDTT TPHCM lần 8-2018: Quận 1 dẫn đầu toàn đoàn

Sáng 17-7, tại Nhà hát Thành phố, Sở VH-TT TPHCM đã tổ chức Lễ bế mạc Đại hội TDTT TPHCM lần 8 năm 2018. Đại hội được tổ chức với 31 môn thể thao, diễn ra từ ngày 18-3 đến 18-5-2018 với sự tham dự của 6.065 VĐV và 980 HLV đến từ 24 quận, huyện.