Oleg Blokhin muốn quay lại huấn luyện Dinamo Kyev

Huyền thoại bóng đá Ucraina Oleg Blokhin cho biết ông đã sẵn sàng quay trở lại với sự nghiệp làm HLV của mình, và mục tiêu của ông không gì khác hơn là tái ngộ với đội bóng giàu truyền thống Dinamo Kiev.
Oleg Blokhin khi huấn luyện tuyển Ucraina
Oleg Blokhin khi huấn luyện tuyển Ucraina
Khi còn là một cầu thủ, Blokhin đã nổi tiếng trong màu áo của Dinamo Kiev và tuyển Liên Xô cũ. Ông từng dẫn dắt Kiev giành 2 chiếc cúp C2, trong các năm 1975 và 1986, ông cũng đã ghi bàn trong cả 2 trận đấu chung kết này. Nhờ thành tích đó, Blokhin đã giành giải thưởng Quả bóng vàng 1975. Trở thành một cầu thủ hàng đầu châu Âu, sau này Blokhin tiết lộ, Real Madrid đã từng đề nghị trả 4 triệu USD với mong muốn có ông hồi năm 1982...
Kề từ khi treo giày, Blokhin theo đuổi sự nghiệp HLV và đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Khi dẫn dắt tuyển Ucraina trong giai đoạn từ năm 2003-2007, ông đã đưa đội tuyển quê nhà lọt đến Vòng chung kết của World Cup 2006. Chưa dừng lại ở đó, dưới sự dẫn dắt của ông, tuyển Ucraina đã đứng nhì bảng H với 2 trận thắng, 1 trận thua, lọt vào vòng 16. Ở vòng 16, Ucraina của ông đã đánh bại tuyển Thụy Sỹ sau loạt sút 11 mét luân lưu, giành vé vào tứ kết. Ở đây, cuộc phiêu lưu của Blokhin và các học trò mới dứng lại khi Ucraina để thua Italia 0-3. 
Sau khi thất bại trong nỗ lục đưa Ucraina dự VCK Euro 2008, Blokhin từ chức. Nhưng ông quay lại với công tác làm HLV trưởng đội tuyển khi Ucraina đối mặt với chiến dịch Euro 2012 tại sân nhà. Đội bóng của ông đã khởi đầu Euro 2012 đầy thành công khi đánh bại Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic nhờ cú đúp bàn thắng bằng đầu của Andrei Shevchenko – hiện cũng đang là HLV trưởng của đội bóng áo Vàng – Xanh. Tuy nhiên, Ucraina đã thua trong 2 trận đấu tiếp theo, trước Pháp và Anh, chấp nhận bị loại.
Từ thất bại lần thứ 2 với tuyển Ucraina, Blokhin ký hợp đồng với Dinamo Kiev nhưng quãng thòi gian 2 năm (từ 2012-2014) đó là một thảm họa, Blokhin không thể đưa Kiev lên ngôi vô địch giải Ucraina, còn ở đấu trường châu Âu, Kiev chơi rất nghèo nàn. Blokhin chấm dút công tác huấn luyện vào ngày 17-4-2014 và từ đó cho đến nay, ông “biến mất”.
Nhưng có vẻ như, nhưng ngày tháng trầm lắng đã kết thúc với nhà cầm quân 65 tuổi, khi ông thể hiện ước nguyện muốn quay lại với công việc của mình, đặc biệt với Kiev, CLB có nhiều duyên nợ với ông.
“Trong thời gian qua, tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị, không chỉ từ Ucraina, nhưng không có gì nghiêm túc, hoặc đó là những cuộc phiêu lưu mà tôi không thể hiểu được. Ở lứa tuổi của tôi, giờ đây, quay trở lại với công tác huấn luyện, tôi vẫn còn vài năm ở phía trước. Tôi muốn quay lại huấn luyện, và ở Ucraina, chỉ có 2 đội gây hứng thú cho tôi, đó là Kiev và Shakhtar Donetsk. Tôi rất muốn quay lại với Kiev. Tại sao lại không? Tôi sẽ cố gắng phân tích, suy nghĩ kỹ càng. Đây là một quyết định khó khăn, không chỉ vì tiền mà vì lần thứ 2 này, tôi không muốn lập lại sai lầm. Tôi cần phải biết những gì đã xảy ra trong quá khứ, và lần này, nếu có thể, sẽ là như thế nào?”, Blokhin tiết lộ.
Blokhin cho biết, khi còn dẫn dắt Kiev trong giai đoạn 2012-2014, ông muốn xây dựng lại đội bóng, ông muốn mua Ivan Rakitic, Tiego Mendes và cả Andreas Granqvist (mới thắng giải Quả bóng Vàng Thụy Điển) để trở thành một đội bóng hàng đầu châu Âu. Rất tiếc, ông đã không đạt được tham vọng của mình.

Tin cùng chuyên mục