Nữ đấu chung kết VTV Cup, nam tranh hạng 9 châu Á

Trong ngày 9-8, vài giờ sau khi đội tuyển U23 nam Việt Nam vượt qua Bahrain với tỷ số 3-0 để tiến vào trận tranh hạng 9 châu Á, thì đến buổi tối, đội tuyển nữ có màn trình diễn ấn tượng và đánh bại CHDCND Triều Tiên, điền tên mình vào trận chung kết…

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển nữ VIệt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
Niềm vui chiến thắng của đội tuyển nữ VIệt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG

Tưởng chừng sẽ tái ngộ U23 Thái Lan ở trận tranh hạng 9 Giải bóng chuyền U23 nam châu Á (đang diễn ra ở Myanmar), thì bất ngờ đội chủ nhà U23 Myanmar đã xuất sắc vượt qua chính U23 Thái Lan để bước vào trận đấu quyết định với U23 Việt Nam vào ngày 10-8. Đây là điều khá bất ngờ, bởi lẽ trong cuộc đua giữa các đội bóng vùng Đông Nam Á ở sân chơi châu lục năm nay, U23 Thái Lan vẫn được đánh giá trội hơn so với phần còn lại, nhất là sau khi họ vượt qua thầy trò HLV Thái Quang Lai 3-1 ở vòng xếp hạng.

U23 nam Việt Nam (trái) giành quyền vào tranh hạng 9 chung cuộc.
Thế nhưng, bên cạnh yếu tố sân nhà, U23 Myanmar tiếp tục trình làng một thế hệ VĐV trẻ giàu triển vọng, đã đánh bại U23 Thái Lan trong trận bán kết vòng tranh hạng 9-12 để cùng với U23 Việt Nam đấu trận cuối cùng vào chiều tối ngày 10-8.
Trong khi đó, thầy trò HLV Thái Quang Lai đã chơi vượt trội, công tốt mà thủ cũng hay, đánh bại đối thủ Bahrain 3-0 (25/18, 25/19 và 25/14) trong trận bán kết của vòng đấu tranh hạng 9-19 trước đó, rất tự tin chờ đón màn đọ sức với U23 Myanmar.
Pha tấn công của VĐV U23 Việt Nam.
Bóng chuyền Việt Nam khép lại ngày 9-8 với một tin vui khác, đó là chiến thắng ngược dòng ngoạn mục của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt trước CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ VTV Cup 2019 đang diễn ra tại Quảng Nam.

Đây là trận đấu mà không nhiều người đặt “cửa thắng” cho Trần Thị Thanh Thuý cùng các đồng đội, một phần do chủ công của CLB VTV Bình Điền Long An dính chấn thương chân trước đó, khó có thể phô diễn hết năng lực của mình. Thứ nữa, đội bóng đến từ xứ sở Triều Tiên được chủ công dạn dày kinh nghiệm Jong Jin-sim dẫn dắt, đang rất khát khao giành chiến thắng để tái ngộ với đội bóng đến từ Nhật Bản, sau khi để thua ở cuộc đối đầu gây tranh cãi vài ngày trước.

Thanh Thúy (3) gác chấn thương qua một bên để giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại CHDCND Triều Tiên. Ảnh: MINH HOÀNG
Dẫn trước 2-0 (25/19 và 25/22), chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian của ván đấu thứ ba. Thế nhưng, Jong Jin-sim và đồng đội không thể ngờ các cô gái Việt Nam lại chơi quật khởi và hưng phấn đến thế. Việc sử dụng Khánh Đang như một “libero ảo” bên cạnh đàn chị Kim Liên giúp hàng sau vững hơn, bước 1 chuẩn xác hơn, tạo đà cho cây chuyền 2 Lâm Oanh tự tin búng bóng cho Thanh Thuý, Kim Thanh, Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Dương Thị Hên, Lưu Thị Huệ và đặc biệt là phụ công Bùi Thị Ngà thay nhau “tra tấn” các tay chắn bên kia lưới.

Không để bị cuốn theo lối đánh tốc độ của đối thủ, tập trung di chuyển linh hoạt để bám chắn, hạn chế tầm “sát thương” của Jong Jin-sim đến mức tối đa, đội tuyển Việt Nam đã giành lại được thế trận, thắng ở những điểm quan trọng và đấy là khi người ta nhận thấy sự chững chạc trong từng pha bóng của các tuyển thủ. Họ đã không bối rối và vuột thế trận vào tay đối phương hay để mất quá nhiều điểm số như trước đây nữa.

Kiều Trinh (7) chơi tốt trong vai trò đối chuyền. Ảnh: MINH HOÀNG
Thắng cùng điểm số 25/23 trong 2 ván tiếp theo để san hoà 2-2, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt thậm chí còn làm được hơn thế, tức là dẫn xa điểm CHDCND Triều Tiên trong suốt ván đấu thứ 5 quyết định, cộng thêm với lối đeo bám chắn quyết liệt của Thanh Thuý và Bùi Thị Ngà trước mũi tấn công tốt nhất bên kia lưới là Jong Jin-sim đã mang về điểm số 15/12 cùng chiến thắng 3-2 chung cuộc cho đội tuyển Việt Nam.

Như vậy, Thanh Thuý và đồng đội sẽ đấu trận chung kết VTV Cup với CLB NEC (Nhật Bản) vào ngày mai 10-8, trong khi CHDCND Triều Tiên rơi xuống trận tranh hạng 3 cùng CLB Phúc Kiến (Trung Quốc).

Nữ đấu chung kết VTV Cup, nam tranh hạng 9 châu Á ảnh 5 Jong Jin-sim (phải) nhiều phen không thể vượt qua tay chắn Bùi Thị Ngà. Ảnh: MINH HOÀNG
Nữ đấu chung kết VTV Cup, nam tranh hạng 9 châu Á ảnh 6 Tranh chấp trên cao... Ảnh: MINH HOÀNG
Nữ đấu chung kết VTV Cup, nam tranh hạng 9 châu Á ảnh 7 Nụ cười nở trên môi của các cô gái Việt Nam sau chiến thắng ngược dòng 3-2 trước Triều Tiên. Ảnh: MINH HOÀNG

Tin cùng chuyên mục