Novak Djokovic: Federer và Nadal khiến bạn phải tiến bộ

Sống cùng thời kỳ với Roger Federer và Rafael Nadal, có 2 sự lựa chọn cho các tay vợt, đó là… lụi tàn trước sức sống hừng hực của 2 huyền thoại đã bước sang hàng “băm”, hai là buộc phải cải thiện bản thân mình, tiến bộ hơn để thích nghi với hoàn cảnh. Với Novak Djokovic, anh đã có “lựa chọn thứ 2” và với những gì anh đã thể hiện, người ta tin anh chẳng nói sai.

Djokovic và Federer
Djokovic và Federer

“Rõ ràng, Federer và Nadal từng là 2 tay vợt chiếm ưu thế trong làng quần vợt thế giới”, Novak tâm sự, “Xem xét Federer và Nadal trong trường hợp của tôi, tôi đoán là, với phần lớn các tay vợt, họ khiến bạn phải chơi thứ quần vợt hay nhất. Họ khiến bạn phải tiến bộ. Cho dù có như vậy, thậm chí vẫn rất khó cạnh tranh với họ, bởi vì họ thi đấu rất chắc chắn, ổn định và là những tay vợt vô cùng tuyệt vời. Họ luôn lọt đến ít nhất là bán kết mỗi khi họ hiện diện ở đấu trường của Grand Slam”.

“Chúng tôi đã thắng đến 90% danh hiệu Grand Slam gần đây. Để có thể theo kịp bước tiến của họ, bạn thật sự cần phải tập luyện nhiều với lối chơi của mình. Bạn cần phải bước ra ngoài sân đấu, tin rằng bạn có thể chiến thắng, bởi vì mọi người thường xem Roger và Rafa trong các trận đấu chung kết, luôn mong chờ họ chơi bóng ở chung kết các giải đấu”, Djokovic nói.

Ở thời điểm hiện tại, Djokovic ở trong một vị thế khá thuận lợi để “lật đổ Federer – Nadal” thêm một lần nữa, và trở thành “Nhà vua của ATP”. Với ngôi vô địch mới nhất ở giải Shanghai Masters, anh đang có 7.445 điểm, chỉ còn thua Nadal đang xếp ở vị trí số 1 đúng… 215 điểm. Khả năng là cuối mùa này, Djokovic sẽ quay trở lại với ngôi số 1 thế giới, nếu anh duy trì phong độ ấn tượng hiện nay.

Djokovic cũng đã chia sẻ về chuyện này: “Một trong những thách thức lớn nhất và cao nhất ngày hôm nay là giành ngôi số 1 thế giới, đặc biệt, khi quần vợt hiện đại đã chuyển mình, trở nên quyết liệt hơn, đậm chất thể lực hơn. Để có cơ hội giành ngôi Nhà vua, bạn cần phải có sức khỏe ổn định, và đạt được thành công xuyên suốt mùa giải”.

“Bởi vì Federer và Nadal đã quá hay  trong suốt nhiều năm qua. Họ luôn buộc bạn phải thắng ít nhất 1 hoặc 2 danh hiệu Grand Slam nếu muốn trở thành tay vợt số 1 thế giới, và đương nhiên điều kiện đi kèm là sự chắc chắn, ổn định trong lối chơi vì họ cũng chắc chắn và ổn định giống như vậy”, Djokovic nói.

“Tôi biết thực hiện điều đó là khó đến như thế nào. Sự kình địch giữa tôi và Federer, giữa tôi và Nadal luôn là rất đặc biệt theo những cách thức riêng biệt. Họ là 2 tay vợt hoàn toàn khác nhau đã mang lại rất nhiều thứ cho lối chơi ở trong sân đấu và cả cách hành xử ở ngoài sân đấu”, Djokovic lý giải.

“Đầu tiên và tất cả, sự kình địch với họ là rất tuyệt vời, và vẫn luôn là như vậy. Tôi từng có một kỳ giải Grand Slam tuyệt vời ở Australian Open 2008, khi tôi thắng được danh hiệu Grand Slam đầu tiên. Sau đó, tôi để thua hầu hết những trận đấu khi phải chống lại bọn họ ở các giải đấu lớn”, Djokovc nhớ lại.

“Rồi tôi phải vượt qua những nghi ngại của chính bản thân mình. Nhưng 2 anh chàng đấy, rồi những trận đấu mà tôi ra sân để chống lại bọn họ, sau đó đã biến tôi trở thành một tay vợt mạnh mẽ hơn. Khiến tôi nhận ra rằng, tôi cần phải tiến bộ, cải thiện bản thân, để có thể ở trong cái vị thế của ngày mai, khi trở thành số 1 thế giới và thắng thêm nhiều Grand Slam khác”, Djokovic cho biết.

Novak Djokovic: Federer và Nadal khiến bạn phải tiến bộ ảnh 1 Djokovic và Nadal
“Nhưng giờ đây có một chút khác biệt”, Djokovic trả lời khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu người thầy dạy quần vợt đầu tiên là bà Jelena Gencic không gặp anh, “Rất khó để quay ngược trở lại và nói liệu sự thay đổi có đi sang một hướng khác, rồi điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không chơi quần vợt hoặc Jelena không xuất hiện. Tôi tin rằng trong cuộc sống này, bất cứ thứ gì xảy ra đều có lý do của nó. Đó là kiểu số phận để tôi trở thành một phần của môn thể thao này. Tôi đã không đi theo truyền thống của gia đình, bởi vì trước đây, chẳng có ai chơi quần vợt trong gia đình tôi cả. Tôi đã lớn lên trên núi với ván trượt tuyết của mình”.
Novak Djokovic: Federer và Nadal khiến bạn phải tiến bộ ảnh 2 Người thầy đầu tiên, bà Jelena Gencic và Djokovic khi còn nhỏ
“Vâng, tôi xuất thân từ một gia đình gốc thể thao, nhưng không phải là quần vợt. Tôi đã yêu, các bạn biết đó, ngay từ khoảnh khắc đầu tiên, khi mới 4 tuổi và nhìn thấy quần vợt lần đầu. Tôi đã xin cha tôi mua một cây vợt. Vậy đó. Tôi đã rất may mắn trong những giai đoạn đầu của sự nghiệp khi được làm việc với những người thầy có kiến thức tuyệt vời và yêu mến môn thể thao này. Jelena là 1 trong số họ, rõ ràng là như vậy”, Djokovic cho biết.
Novak Djokovic: Federer và Nadal khiến bạn phải tiến bộ ảnh 3 Djokovic quay trở về, dâng tặng thành công cho người thầy đầu tiên

Tin cùng chuyên mục