Nóng đến... bốc hỏa

Nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội lúc giữa trưa cao điểm tới 50°C. Dưới nắng nóng liên tục như vậy, nhiệt độ ở trong nhà từ 37 tới 40°C. Thời tiết nắng gắt ảnh hưởng nhiều tới tập luyện của các VĐV tại nhiều môn thể thao...
Các tuyển thủ điền kinh phải… cởi trần tập luyện.
Các tuyển thủ điền kinh phải… cởi trần tập luyện.
Không chào thua dù trời nắng gắt “Hiện tại chúng tôi vẫn đang tập luyện bình thường. Những ngày gần đây, thời tiết trở nên nắng gắt đúng là rất khó chịu. Tuy vậy, do chúng tôi thuộc nhóm thi đấu... chạy nên cũng giảm được bớt hơi nóng phả vào người. Ban huấn luyện đã cho VĐV ra tập sớm từ 6 giờ sáng để tranh thủ trước khi ông mặt trời xuất hiện”, tuyển thủ đội điền kinh Việt Nam Quách Thị Lan đã cho biết. Đội điền kinh tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) có đông thành viên nhất so với các nhóm cùng đội tuyển đang tập tại TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh. Ở đây gồm nhiều gương mặt chủ lực chuẩn bị cho SEA Games 29-2017. Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn của đội cử tạ ở nhóm tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội thì chia sẻ, thời tiết đang nóng cao độ đúng là rất oải. Các tuyển thủ như Quốc Toàn vẫn tập luyện đều từng ngày theo lịch chứ không nghỉ. “Rất may, phòng tập của đội tuyển cử tạ của chúng tôi tại Trung tâm có điều hòa. Vì thế, thời tiết ở phòng tập được giảm nhiệt phần nào. Ở chuyên môn, trong thời tiết quá nóng thế này thì tập không dễ bởi vì sau mỗi lượt cử mà làm lại động tác thì tốn rất nhiều lực và sức. Chưa hết, trong lúc tập, mồ hôi ra và nếu không cẩn thận rất có thể bị trượt ngã”, Quốc Toàn nói thêm.  Từng tới tận phòng tập của đội TDDC Việt Nam ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội, chúng tôi hiểu đúng nghĩa sự can trường của các tuyển thủ đội tuyển này. Phòng tập mà đội TDDC tập luyện được lợp mái tôn nên dễ hấp thụ nhiệt vào mùa hè. Ở trong khu tập này lâu là đủ thời gian...xông hơi ướt đẫm mồ hôi. “Chúng tôi vẫn tập luyện bình thường chứ không nghỉ. Mọi người đều biết và quen về sự khó khăn này. Nắng nóng và nhiệt độ cao đúng là ảnh hưởng rất nhiều trong thi đấu nên ban huấn luyện đã yêu cầu mọi người thận trọng tránh sai động tác có thể bị chấn thương. Thời tiết hơn 40oC như thế, với các bài tập xà, khi cầm vào thanh xà để tập là nóng nên rất dễ bị trầy da tay”, tuyển thủ Lê Thanh Tùng chia sẻ. 
Nóng đến... bốc hỏa ảnh 1 VĐV đội TDDC tập luyện.
 Đó chỉ là sự ghi nhận rất nhỏ của chúng tôi. Thực tế, mọi người sẽ thấy được khó khăn ở từng đội tuyển của thể thao Việt Nam dưới tiết trời nóng cao độ tại miền Bắc, nhưng, VĐV vẫn không hề nản chí. 
Phải biết lo cho mình Nhiều tuyển thủ khi được hỏi đều cho biết, nước uống là thứ không thể thiếu trong tập lẫn sau tập nhằm giải nhiệt. Ngoài ra, các tuyển thủ được yêu cầu bổ sung thực phẩm chức năng nhằm tăng cường năng lượng. “Ra sân tập khi nắng gắt quá sẽ khó tránh khỏi lúc bị choáng. Khi đó, chúng tôi nhanh chóng dừng lại và tìm bóng râm của cây trên sân tập để giúp giảm nhiệt kịp thời”, Quách Thị Lan chia sẻ. Cô chia sẻ, từng thuyển thủ có thể mặc áo, quần dài tập để tránh nắng nhưng chúng tôi luôn tự tìm hiểu để có chút ít kinh nghiệm tập dưới trời nắng như thế nào và chuẩn bị tốt cho bản thân.  Sau tập, VĐV đều mong nhanh chóng đi tắm, dội nước giải nhiệt. Một HLV của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam (đang tập tại Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội) đã chia sẻ môn thể thao của mình là nơi “rèn nhiệt”  khắc nghiệt nếu ở thời tiết nóng. “Bộ quần áo, dụng cụ đấu kiếm là che kín từ đầu tới chân nên chỉ cần sau 2 giờ tập, các em VĐV đều ướt sũng vì mồ hôi. Tuy nhiên, chúng tôi không cho VĐV đi tắm ngay mà để nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau tập rồi mới cho VĐV về phòng. Như thế, tránh trường hợp tắm nước lạnh có thể dẫn tới VĐV bị cảm và không đảm bảo được thể lực”. 

Tin cùng chuyên mục