Nổi giận với… bầu Đức

Bầu Đức vừa bày tỏ sự tức giận khi đội HA.GL U.19+ của ông đối diện với nguy cơ xuống hạng và cho rằng các cầu thủ trẻ bị đối xử thiếu công bằng khi nhiều đội “vây đánh”, khiến trận đấu nào cũng phải căng sức 100% mà vẫn không thể thắng. Nhưng lần này, thay vì ủng hộ ông, nhiều người đã nổi giận với bầu Đức.

Ở tư cách chủ tịch CLB, bầu Đức phải có trách nhiệm đối với sự kém cỏi về thành tích của HA.GL. Dù đây là đội bóng của ông nhưng xin nhớ, HA.GL được quan tâm yêu mến nhờ từ hiệu ứng của đội tuyển U.19 quốc gia hồi năm ngoái. Là người làm bóng đá lâu năm, hẳn bầu Đức cũng biết rất nhiều cầu thủ trẻ đã không lớn nổi khi được tung hô quá sớm và phải trải nghiệm ở môi trường khắc nghiệt của V-League khi chưa tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Lẽ ra, với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm của mình, bầu Đức không nên vội đưa cả lứa U.19 của HA.GL lên đá V-League quá sớm. Đây hoàn toàn không phải là môi trường tốt cho các cầu thủ trẻ, mà để V-League thay đổi thì không thể ngày một, ngày hai. Nếu để tích lũy kinh nghiệm cho lứa U.19, chắc chắn một người như bầu Đức không thiếu giải pháp. Đưa họ lên V-League quá sớm, khi thành tích kém cỏi lại cho rằng bị đối xử thiếu công bằng là không có căn cứ. Hiểu theo góc độ khác, quyết định vội vàng của bầu Đức mới là sự thiếu công bằng cho lứa U.19 vốn cần thêm 1-2 năm rèn luyện.

Ở tư cách Phó Chủ tịch VFF, bầu Đức lại càng đáng giận. HA.GL vốn là một cổ đông của Công ty VPF, đơn vị điều hành V-League, cá nhân bầu Đức từng là cựu Phó Chủ tịch công ty này. Là một trong những lãnh đạo cao cấp của VFF, ông còn có quyền hạn lớn hơn bởi VFF đang là cổ đông lớn nhất của VPF với 30%. Một người có quyền lực như vậy mà lại cho rằng “cả V-League vây đánh HA.GL” là không thuyết phục chút nào. Bầu Đức càng sai khi cho rằng mình không cần sử dụng quyền lực đó để tác động có lợi cho HA.GL, bởi nếu đây là việc làm đúng thì ở tư cách của mình, bầu Đức cần sử dụng quyền hạn được cộng đồng bóng đá tín nhiệm. Đây là vì cái chung, vì điều tốt đẹp của bóng đá Việt Nam chứ không phải vì HA.GL, tại sao bầu Đức lại “vô can”?

Trên thực tế, với kinh nghiệm hạn chế, việc HA.GL chơi kém và xuống hạng là chuyện rất bình thường. Nhưng vấn đề quan trọng họ không đáng phải chịu như vậy chỉ vì một quyết định vội vàng của những người có trách nhiệm như bầu Đức. Họ vẫn chỉ là những cầu thủ 18-20 tuổi, một khi chưa có thể bảo vệ và giúp họ phát triển tài năng thì đừng vội “ném” họ vào môi trường mà ai cũng biết là không phù hợp. Sự thất bại của họ dù với bất kỳ lý do nào cũng không chứng minh được điều tốt đẹp như họ đã từng làm trong màu áo U.19 hồi năm ngoái. Họ, lẽ ra cần có thêm 1-2 năm rèn luyện ở môi trường thuận lợi hơn để trình độ đạt đến năng lực “miễn nhiễm” với sự khắc nghiệt của V-League. Có như vậy mới giúp cho bóng đá Việt Nam thay đổi.

VIỆT QUANG

Tin cùng chuyên mục