“Nồi canh” vẫn còn “sâu”?

Vẫn chưa có bất cứ tuyên bố nào từ Ban trọng tài và chính VFF về việc trọng tài Nguyễn Trọng Thư thổi sai hay đúng trong trận đấu giữa CLB TPHCM và Long An cuối tuần trước, ngoại trừ những án phạt được cho là nghiêm khắc dành cho thầy trò HLV Ngô Quang Sang. Sự việc càng kéo dài, người hâm mộ càng hướng đến khả năng Ban trọng tài cố tình lờ đi sai lầm của trọng tài trong trận đấu đó...

Ừ thì đúng là chẳng tìm được bằng chứng để quy kết rằng trọng tài Thư đã nhận gì để thổi lợi thế cho CLB TPHCM, ép đến mức các cầu thủ Long An phải nổi điên và làm loạn trên sân Thống Nhất. Ngay cả khi theo lời cựu Chủ tịch CLB Long An, ông Võ Thành Nhiệm, C45 khẳng định sẽ nhập cuộc với công việc đầu tiên là trích xuất lại những cuộc gọi của trọng tài Thư để tìm kiếm bằng chứng xác thực, thì cũng chưa chắc đã có kết quả cuối cùng. Nhưng nếu để lâu, sự việc chắc chắn sẽ chìm vào quên lãng và trúng thâm ý của nhiều người.

V-League vẫn đầy điều tiếng “nhờ” các trọng tài. Ảnh: Hoàng Hùng

Lâu nay, kể từ ngày ông Nguyễn Văn Mùi trở lại ghế Trưởng ban trọng tài, kéo theo là rất nhiều điều tiếng. Năm ngoái, thậm chí ông còn suýt bị thay thế vì để xảy ra quá nhiều vụ nổi cộm, bị đánh giá là năng lực quản lý kém, bị chỉ trích gay gắt ở Hội nghị BCH của VFF. Dĩ nhiên, trong đó có cả chuyện cậu quý tử của ông là trọng tài Nguyễn Trọng Thư luôn được ưu ái, bao che dù trong quá khứ trọng tài này chính là nguồn cơn của một số vụ cầu thủ và khán giả nổi loạn trên sân cỏ, tiêu biểu như trên sân Cao Lãnh hồi năm 2009.

Nếu năng lực của Trưởng Ban trọng tài tốt, hoặc ở mức tạm ổn cũng được, thì làm gì có chuyện năm ngoái rồi đầu mùa bóng năm nay, những sự cố về trọng tài xảy ra liên miên. Chúng tôi rất tâm đắc với đánh giá của HLV Nguyễn Thành Vinh về chuyện này, tức là “chẳng hiểu anh Mùi tuyển chọn và bồi dưỡng trọng tài như thế nào mà cấp dưới cứ liên tục gây ra sự cố? Liệu Ban trọng tài có quan tâm đến chất lượng đầu vào và năng lực chuyên môn của các trọng tài hay không trước khi đưa họ vào môi trường khắc nghiệt như V-League?”. Đó cũng là nhận xét của chuyên gia Đoàn Minh Xương khi cảm thấy lo ngại cho đầu vào của công tác tuyển chọn trọng tài trong thời gian qua.

Trong vụ việc thầy trò đội Long An “quậy” trên sân Thống Nhất, ít nhất thì những người có trách nhiệm của VFF cần phải mổ xẻ trách nhiệm của trọng tài, bởi lẽ chẳng phải tự nhiên mà từ HLV cho đến các cầu thủ hành xử kiểu đó. Lắc đầu không ý kiến kiểu như ông Nguyễn Văn Mùi sau đó thì càng khiến người ta dị nghị, mất niềm tin vào giới “còi, cờ”.

Chẳng lẽ, bây giờ cứ xem V-League thì phải đánh cược với nhau rằng trọng tài có “qua” được trận này hay không, có trở thành nguồn cơn của những rắc rối phát sinh trong trận đấu kia hay không? Chẳng lẽ mùa nào cũng phải than thở với nhau rằng “nồi canh” bóng đá sao còn nhiều “con sâu” đến thế thì làm sao phát triển cho nổi?

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục