Nỗi buồn đồng bằng

Nhiều người không tin rằng bóng đá ĐBSCL lại một mùa nữa rơi vào cảnh éo le khi mà Long An đang ở tận cuối bảng V-League và Đồng Tháp cùng chung số phận ở giải hạng nhất. Đồng Tháp ngay từ đầu mùa giải với thực lực và quyết tâm cao được xem là ứng cử viên thăng hạng nhưng sau những thất bại liên tiếp với các đội “đàn em” đã rơi vào cuối bảng. Sau khi đã được sự hỗ trợ mạnh mẽ về chủ trương và nguồn lực từ địa phương, đội bóng giàu truyền thống và rất mạnh về đào tạo trẻ này vẫn chưa tìm lại được niềm kiêm hãnh là nơi cung cấp rất nhiều tuyển thủ quốc gia. Ở V-League, Long An càng não nề hơn sau sự cố trên sân Thống Nhất khiến cả ban huấn luyện phải tan rã.

Một sự trùng hợp trớ trêu khi Long An và Đồng Tháp đều đang ở cuối bảng xếp hạng, với cùng 4 điểm. Long An kém đội nhất bảng đến 15 điểm, trong khi con số này với Đồng Tháp là 9. Nhưng xét về khả năng có thể lật ngược tình thế thì Long An vẫn “sáng cửa” hơn, bởi V-League có 14 đội và mới đi khoảng 1/3 chặng đường, trong khi giải hạng nhất chỉ có 7 đội thi đấu. Đồng Tháp đã thi đấu 7 trận, trong đó thắng 1 hòa 1 thua 5; trong khi Long An có 11 trận từ mùa giải và cũng thắng 1 hòa 1 thua 9. Dù kết quả đang na ná nhau ở cuối bảng xếp hạng của V-League và giải hạng Nhất, nhưng đường đi của 2 câu lạc bộ này có phần khác nhau. Đồng Tháp với mong muốn và là ứng cử viên thăng hạng còn Long An thì cố gắng trụ hạng một cách hài lòng nhất. Nhưng có vẻ như những điều ấy giờ trở nên quá khó khăn với cả hai.

Sau sự cố trên sân Thống Nhất khiến đội bóng nhận hàng loạt án phạt nặng nhất của ban tổ chức, những tưởng Long An có thể tan rã. Nhưng với truyền thống của mình, lãnh đạo câu lạc bộ đã nhanh chóng củng cố lại ban huấn luyện, ổn định đội hình, lấy lại lòng tin nơi người hâm mộ. Cựu tuyển thủ quốc gia Minh Phương được mời trở lại Long An đảm nhận vai trò thuyền trưởng. Khi đó, ai cũng tin và mong Long An vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Vậy nhưng, sự lão luyện trong vai trò tuyển thủ quốc gia và thủ quân SHB Đà Nẵng đã không theo Minh Phương về với Long An. Ra mắt đến trận thứ 5 thì nhận 5 trận thua liên tiếp, trong đó có những trận mà lẽ ra họ không phải nhận một kết quả nặng nề đến vậy. Đến lúc này, ngoài tinh thần chưa thể vực dậy hoàn toàn của dàn cầu thủ, người ta còn cảm thấy lo lắng về sự non nớt của Minh Phương trong vai trò dẫn dắt một câu lạc bộ giàu truyền thống như Long An.

Sau khi HLV Trần Công Minh rút lui, HLV Bùi Văn Đông lên nắm CLB Đồng Tháp cũng là khi đội bóng này chuyển sang mô hình quản lý mới. Ngành thể dục thể thao Đồng Tháp rất quyết tâm và mong muốn sau vài mùa bóng thì cái tên Đồng Tháp sẽ trở lại thời đỉnh cao, cung cấp hàng loạt cầu thủ cho đội tuyển quốc gia cũng như là nguồn cầu thủ trẻ dồi dào cho các câu lạc bộ. Vậy mà chỉ sau 5 vòng đấu họ đã rơi xuống cuối bảng cho đến giờ và chưa biết khi nào có thể cải thiện được tình hình.

Bóng đá ĐBSCL có nét riêng. Họ không có những ông bầu chơi lấy tiếng; địa phương có đội bóng thi đấu cũng không quan tâm ưu ái ra mặt. Nhưng điều khiến họ chiếm được cảm tình nơi người hâm mộ là luôn chơi bóng nhiệt thành, cầu thủ ra sân là để chơi bóng chứ không xem đây là một canh bạc… Nhưng đó cũng chỉ là truyền thống, nên giờ đây ít nhiều truyền thống ấy nhạt phai, khi mà trong câu lạc bộ có nhiều mẫu cầu thủ khác nhau, khó mà có được cái nhìn phóng khoáng vốn có. Có lẽ, đó là vấn đề khiến bóng đá ĐBSCL không còn là chính mình nữa.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục