Niềm hy vọng vàng

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại trận đấu thứ 3 bằng kết quả hòa không bàn thắng trên sân Thuwunna (Myanmar). Trận đấu mà đến nay nhiều người vẫn còn nuối tiếc khi lẽ ra 3 điểm đã ở trong tay thầy trò ông Park sau bàn thắng hợp lệ của Văn Toàn. 

Anh Đức "đầu hàng" khi hậu vệ Myanmar tìm mọi cách để ngăn chặn. Ảnh: ANH KHOA
Anh Đức "đầu hàng" khi hậu vệ Myanmar tìm mọi cách để ngăn chặn. Ảnh: ANH KHOA

Có phân tích cho rằng "lợi thế của chủ nhà nằm ở đó, những tình huống 50/50 mà công nghệ VAR chưa thể vươn tới thì trọng tài thường chọn quyết định an toàn là có lợi cho đội chủ nhà. Bàn thì thế, trận đấu cũng đã xong, đội tuyển cũng đã về nước để hướng đến trận quyết định ngôi đầu vào ngày 24-11 tới đây. Những gì đọng lại qua cuộc so tài với Myanmar hay Malaysia trước đó ở đội tuyển Việt Nam là dấu ấn của sự trưởng thành để tin tưởng vào thành công ở giải năm nay. 

Hẳn nhiên, một vài cá nhân hiện tại chưa thể sánh bằng với thế hệ vàng của 10 năm trước. Nhưng tính căn cơ và nền tảng chuẩn bị có phần trội hơn. Đó là chưa nói đến sự mát tay của ông Park Hang-seo sau 1 năm sát cánh cùng bóng đá Việt Nam cùng dấu ấn chiến thuật đậm nét. 

Hai trận gặp các đối thủ quan trọng, ông Park đều có những điều chỉnh con người và mang tính bất ngờ cho đối phương. Ở trận gặp Malaysia, ông cất thủ quân Văn Quyết để thay bằng Văn Đức. Phía Malaysia hoàn toàn bất ngờ khi đã xây dựng nhiều phương án đánh chặn ở khu trung tuyến, nhất là phong tỏa ngòi nổ Văn Quyết, gương mặt kỳ cựu ở đấu trường Đông Nam Á. Sang trận gặp Myanmar vừa qua là Văn Đức cũng đá chính, lần này là thay Trọng Hoàng để tạo nên thế "gọng kềm" từ sức trẻ của Văn Hậu - Văn Đức ở những pha tuôn bóng hai biên. Lối tấn công đa dạng, buộc Myanmar bị cuốn theo và hình ảnh nhiều hậu vệ của họ bị vọp bẻ nằm sân từ giữa hiệp 2 do hụt hơi cho thấy điều đó. 

Nhìn chung, qua 3 trận đấu đội tuyển Việt Nam đã định hình được những miếng đánh đa dạng cùng lực lượng hùng hậu để an tâm trong cuộc đua đường dài. Sự trưởng thành, vững vàng của lứa Công Phượng, Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải... Cho đến sự dìu dắt của các đàn anh Văn Quyết, Anh Đức, Văn Lâm, Ngọc Hải đang tạo nên một bộ khung hài hòa để tự tin hướng về phía trước. 

Niềm hy vọng vàng ảnh 1 Sự thất vọng của Văn Toàn khi trọng tài không công nhận bàn thắng
Ngày 22-11, toàn đội di chuyển về nước và gấp rút chuẩn bị cho trận tiếp đón Campuchia, đội bóng mà Việt Nam từng 2 lần giành chiến thắng vào cuối năm ngoái dưới triều đại của HLV Mai Đức Chung trước khi giao quân cho ông... Park Hang-seo.

Sau khi "nhá hàng" từ Văn Đức, Văn Toàn, trận gặp Campuchia liệu ông Park sẽ tiếp tục tung "bài tẩy" nào? Liệu sẽ là Huy Hùng, Tiến Linh sẽ có cơ hội vào sân để các trụ cột khác nghỉ ngơi cho vòng bán kết? 

Tin cùng chuyên mục