Niềm đam mê thể thao bất tận

Có người vừa đoạt vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 ở… tuổi 55, lại có người đang chạy đua cùng thời gian với niềm tin sẽ sớm điền tên mình vào chuyến hành trình đến Nhật Bản vào năm tới khi đã hơn 60 tuổi, và có người xác lập kỷ lục Guiness còn là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi “thất thập cổ lai hy”… Thể thao đối với họ là tình yêu bất diệt, là không có điểm dừng khi đôi chân còn dẻo dai và trí tuệ còn minh mẫn.

Tay vợt 63 tuổi Mathew Fogarty (trái) thi đấu tại Giải vô địch cầu lông thế giới 2019.
Tay vợt 63 tuổi Mathew Fogarty (trái) thi đấu tại Giải vô địch cầu lông thế giới 2019.

Tuổi tác ư? Chuyện nhỏ!

Khi “ông già gân” Mathew Fogarty bước ra sân ở Giải vô địch thế giới 2019, khán giả Thuỵ Sĩ ồ lên thán phục. Tay vợt lão luyện ấy đã bước sang tuổi 63, nhưng vẫn rất nhanh nhẹn, khoẻ khoắn bên cạnh người đồng đội cùng thi đấu nội dung đôi nam-nữ là Isabel Zhong (27 tuổi), còn nhỏ tuổi hơn cả con của ông. Họ đang xếp hạng 74 thế giới tính đến hiện tại.

“Tôi chưa muốn dừng lại, tôi đặt rất nhiều niềm tin vào cuộc hành trình của mình tại Giải vô địch thế giới năm nay, mà mục tiêu chính là giành được tấm vé đại diện cho nước Mỹ tham dự Olympic 2020 vào năm tới”, Fogarty đã trả lời báo giới như thế. Để rồi sau khi chưa đạt được tham vọng (ông cùng Zhong dừng bước ngay ở vòng đấu đầu tiên vì để thua đôi Valeriy Atrashchenkov/Yelyzaveta Zharka của Ucraina với tỷ số 0-2), ông vẫn không nản lòng: “Mọi chuyện vẫn đang chờ ở phía trước, vì chúng tôi còn một số giải đấu quốc tế nữa để tích luỹ điểm và đạt được nguyện vọng. Tôi sẽ không dừng lại…”.

Sự lạc quan của Fogarty là điều thú vị được nuôi dưỡng suốt sự nghiệp thi đấu cầu lông chuyên nghiệp của ông. Bạn bè, đồng nghiệp và những thành viên trong gia đình của ông xem ông là tấm gương mà học hỏi, phấn đấu. Ngay cả các tay vợt được cho là cứng tuổi và còn thi đấu đỉnh cao như Lin Dan (35 tuổi), Nguyễn Tiến Minh (36 tuổi) cũng phải nể phục Fogarty về ý chí và tình yêu dành cho môn thể thao này.

Ở môn chơi khắc nghiệt này, thường thì các tay vợt sẽ giải nghệ khi chạm ngưỡng 40 tuổi hoặc ít hơn. Nhưng, “ông già gân” sinh năm 1956 ấy vẫn mải miết đi tìm giới hạn của chính mình. Fogarty là chuyên gia đánh đôi, từng 4 lần vô địch nước Mỹ (1980, 1984, 1986, 2000) và 3 lần giành HCĐ giải vô địch châu Mỹ. Năm 2015, Fogarty từng trở thành người nhiều tuổi nhất tham dự giải Vô địch thế giới và kỷ lục này đã bị chính ông xô đổ vào năm nay.

Thủ môn 74 tuổi Isaak Hayik nhận kỷ lục Guiness năm 2019.
Mathew Fogarty giống như điều hi hữu ở làng cầu lông thế giới, thì làng bóng đá còn nhân vật còn “khủng” hơn nữa: Isaak Hayik vừa xác lập kỷ lục Guiness khi trở thành cầu thủ bóng đá lớn tuổi nhất còn đang thi đấu chuyên nghiệp, ở tuổi 74!

Đây là chuyện bất thường? Không hẳn, vì người đàn ông đam mê môn thể thao vua ở xứ Israel chưa muốn chia tay với nghề nghiệp của mình, vẫn đều đặn ra sân trấn giữ khung thành cho CLB Ironi Or Yehuda ở giải hạng Ba (Israel Liga Bet). Ngày 5-4-2019 vừa rồi là cột mốc khó quên trong đời của ông lão Hayik, khi tổ chức Guiness chính thức công nhận kỷ lục cho ông, trong trận đấu của Ironi Or Yehuda với đối thủ Maccabi Ramat Gan.

“Tôi vẫn sẵn sàng thi đấu tiếp. Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng tôi, mà còn của cả thể thao Israel nói chung nữa", thủ thành này bày tỏ. Cậu con trai Moshe (36 tuổi) kể: “Tôi và cha thường chơi bóng cùng nhau. Tôi thậm chí còn thấm mệt trước cả cha tôi nữa cơ. Thật sự là khó tin”.

Hayik chính thức phá vỡ kỷ lục cũ của Robert Carmona (Uruguay), cầu thủ được công nhận lập kỷ lục ở tuổi 53 và 182 ngày khi chơi trong một trận bóng đá chuyên nghiệp cho đội bóng địa phương Pan de Azucar vào tháng 10-2015.

Đoạt vé Olympic ở tuổi 55

Là gương mặt không hề xa lạ trong làng bóng bàn thế giới, nhưng tay vợt Ni Xia Lian chỉ thực sự nổi tiếng hồi… 36 năm trước, khi bà giúp đội tuyển nữ Trung Quốc đoạt ngôi vô địch thế giới tại Nhật Bản. Ở giải đấu năm 1983, Lian còn mang về thêm tấm HCV nội dung đôi nam-nữ cho Trung Quốc.

Tay vợt 55 tuổi Ni Xia Lian từng lên ngôi VĐTG cách đây... 36 năm.
Còn giờ đây, khi đã bước sang tuổi 55, tức là có thể nghỉ ngơi bên gia đình và con cháu thì Ni Xia Lian vẫn rắn rỏi bước ra sân thi đấu, tiếp tục viết vào lịch sử bóng bàn thế giới những câu chuyện thú vị, trong màu áo đội tuyển Luxembourg (Lian nhập quốc tịch Luxembourg năm  1991). “Lão bà” thuận tay trái và cầm vợt dọc và sở hữu lối đánh tốc độ, công và thủ rất đều, sẵn sàng gây khó khăn cho bất cứ tay vợt hàng đầu thế giới nào, kể cả là Ding Ning, Chen Meng, Liu Shiwen, Kasumi…

Mới đây, tại giải vô địch châu Âu 2019, Ni Xia Lian đã đoạt tấm HCĐ nội dung đơn nữ, đủ điều kiện đại diện cho bóng bàn châu Âu góp mặt ở Olympic Tokyo 2020, kỳ Thế vận hội thứ tư của mình. Làng bóng bàn thế giới đang chờ thời khắc Lian chính thức được thừa nhận là tay vợt lớn tuổi nhất từng tham dự Olympic khi ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh khởi tranh trên đất Nhận Bản vào năm tới.

Lian đang nắm giữ kỷ lục vô địch châu Âu nhiều nhất (ở các nội dung đơn nữ, đôi nữ, đồng đội nữ) của bóng bàn Luxembourg. Bà chính là thế hệ đầu tiên, tiêu biểu cho làn sóng VĐV bóng bàn rời bỏ Trung Quốc để tìm kiếm thách thức mới ở châu Âu và khắp thế giới. Đấy là khởi đầu cho trào lưu “xuất khẩu” VĐV bùng nổ tới mức tạo thành cả một cộng đồng các tay vợt Trung Quốc hải ngoại. Họ có mặt ở hầu khắp các châu lục, và góp phần dần định hình lại bức tranh của bóng bàn thế giới.

Ngoài sự nghiệp bóng bàn, tay vợt gốc Trung Quốc vẫn đang cùng gia đình điều hành một khách sạn ở Luxembourg, đồng thời kinh doanh thêm một vài sản phẩm khác.

Tin cùng chuyên mục