Niềm đam mê thể thao 115 năm của Renault

Chiến thắng lớn đầu tiên của Renault đến từ năm 1902 tại cuộc đua Paris-Vienna, trên những cung đường dốc và quanh co, bởi Marcel Renault, với tốc độ trung bình 62,5km/h. Từ thời điểm đó Renault trở thành ứng cử viên sáng giá cho cúp vô địch ở khắp các giải đua xe thể thao. Năm 1906, Renault lần đầu tham gia giải Grand Prix, được tổ chức trong 2 ngày trên đường phố bên ngoài Le Mans. Renault tham gia cùng với Type AK, chiếc xe với khung gầm nhẹ trang bị động cơ 12,9l với 4 xi-lanh. Mặc dù nhiệt độ cháy da, thời tiết khắc nghiệt nhưng Hungarian Ferenç Szisz đã vượt qua 12 giờ, giành chiếc cúp danh giá cho Renault. Chiến thắng này góp phần làm gia tăng doanh số cho Renault trong những năm sau đó.

Các kỷ lục về tốc độ

Trong thập niên 1920 và 1930, Renault tập trung vào đường đua và các kỷ lục về tốc độ. Năm 1925, Renault chiến thắng giải Monte Carlo. Năm 1926, Renault 40CV Type NM 9.0 được thử nghiệm và phát triển tốc độ, hoàn chỉnh cho một chỗ ngồi duy nhất, thân xe gọn và bánh xe bám sát đường. Tốc độ trung bình 107,9 dặm/h, có thể coi là bước tiến đáng kể.

Nerva Series

Trong những năm 1930, Renault tập trung phát triển series Nerva và nỗ lực tạo nhiều kỷ lục về tốc độ tại châu Âu và châu Phi. Nervasport dùng động cơ 8 xi-lanh, được lấy cảm hứng từ kỹ thuật hàng không, đã xếp thứ 2 giải Monte Carlo năm 1932, chỉ về sau người dẫn đầu 2/10 giây. Năm 1935, cũng về thứ 2 sau Bugatty tại giải Monte Carlo.

Renault chiếm lại thế thượng phong trong những năm 1950 với các kỷ lục tốc độ. Renault cho ra đời Étoile Filante (Shooting Star) ở Mỹ. Chiếc xe nổi bật đặc trưng bởi thân vỏ polyester bọc ống và 2 cánh lớn kiểu máy bay, đạt tốc độ đỉnh điểm 308,85km/h.

Các dòng xe nổi tiếng của Renault.

Le Mans thành công và F1 ra mắt

Các dòng xe thể thao của Renault thể hiện việc tăng áp cực kỳ nhanh, đảm bảo về tốc độ vòng quay. Tất cả mọi thứ đến cùng lúc vào năm 1978 khi Didier Pironi và Jean-Pierre Jaussaud đoạt chiến thắng lịch sử với Alpine Renault A442B trang bị động cơ tăng áp V6. Yên tâm với thành công tại Le Mans, Renault giờ có thể tập trung vào các mục tiêu khác của mình- cuộc đua Fomula 1.

Thành công F1 vẫy gọi

Renault trở lại Fomula 1 vào cuối thập niên 1980, nhưng lần này là trong vai trò đối tác với đội Williams. Trong năm đầu tiên đã giành được giải tại Grands Prix, và thêm 2 chiến thắng nữa vào năm 1990. Sau đó, Nigel Mansell gia nhập đội và mang về nhiều chiếc cúp cho Renault.

Khởi đầu một cuộc phiêu lưu mới

Năm 2014, Fomula 1 chào đón một làn sóng mới với việc áp dụng công nghệ hệ thống truyền lực tiên tiến. Bộ nguồn Renault F1 mới sử dụng lại kết cấu tăng áp của động cơ thế hệ trước nhưng được kết hợp với mô-tơ điện công suất cao và thiết bị thu hồi năng lượng tiên tiến giúp cắt giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu còn 40% so với trước đó khi so sánh về hiệu suất và tăng tốc.

Renault vẫn tiếp tục hỗ trợ Red Bull Racing, Scuderia Toro Rosso cũng như Lotus F1, nhưng đã có những bất đồng sâu sắc. Điều này đòi hỏi phải xem xét lại chiến lược hợp tác và năm 2015, Renault tuyên bố quay lại với đội đua riêng.

Từ năm 2016, Renault tham gia F1 với thương hiệu Renault Sport Formula One Team. Mục đích không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với thành công của quá khứ, mà còn tiếp tục làm mạnh thêm các nền tảng trong nội bộ Renault. Rõ ràng là các di sản phong phú và lâu dài của Renault sẽ là nguồn cảm hứng và động lực cho các đội đua ngày nay.

LONG THƯỢNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.