Nick Kyrgios vẫn rất “hổ báo”

Là một tay vợt đầy cá tính, đôi lúc hơi “điên điên”, không chỉ trên sân đấu mà còn trong các mối quan hệ trên các trang mạng xã hội hay ở ngoài đời thực, Nick Kyrgios vừa là một tài năng đầy hứa hẹn, lại vừa là một “hiện tượng gây khó chịu” cho giới mộ điệu và giới chuyên môn quần vợt thế giới.
Nick Kyrgios đang tập luyện tại Queen’s Club ở London
Nick Kyrgios đang tập luyện tại Queen’s Club ở London
Tay vợt 22 tuổi người Australia này vừa trải qua mùa giải sân đất nện rất đáng thất vọng và đang tích cực chuẩn bị cho mùa giải sân cỏ với đích nhắm cụ thể là Wimbledon. Dù vậy, khi nhận được đề nghị chỉ dạy từ John McEnroe, một huyền thoại của quần vợt Mỹ và cũng là một chuyên gia quần vợt nổi tiếng, anh đã từ chối theo một phong cách rất “hổ báo”.

Kyrgios vốn chẳng ưa gì McEnroe. Thực chất thì… anh cũng chẳng ưa bất kỳ ai hay chỉ trích anh, hoặc theo anh nghĩ là, nói chuyện “ra vẻ dạy đời” anh, mà McEnroe là một người trong số đó. Thế nên, khi McEnroe đưa ra nhận định: “Chàng trai có thể gây hiệu ứng đáng kể trên báo giới chính là Nick Kyrgios, bởi vì cả 2 chúng tôi đều là những kẻ rất nóng đầu. Xét về mặt tâm lý, cả 2 chúng tôi đều có máu điên điên”, trước khi để nghị trở thành thầy dạy của anh: “Tôi hy vọng cậu ấy có thể học hỏi từ những sai lầm vì cậu ấy còn trẻ và đang cố bỏ lại mọi thứ phía sau lưng. Tôi muốn điều đó xảy ra. Công việc của một HLV là tính toán làm sao để học trò của mình có thể hoạt động đều đặn. Nó không phải là làm sao để họ thích nghi với bạn, mà phải ngược lại, bạn làm sao thích nghi được với họ. Kyrgios đã làm việc với một số HLV bán thời gian, và công việc này cũng thích hợp với tôi. Đó là điều mà tôi cần suy nghĩ và có thể nó sẽ xảy ra trong tương lai. Tôi là tay HLV gàn dở hoàn toàn thích hợp với Kyrgios”; Kyrgios đã phủ nhận khả năng này một cách thẳng thừng và chẳng hề nể nang gì cả: “Ông ấy hẳn đang mơ mộng thì phải”.

Đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên mà Kyrgios đáp trả mạnh mẽ những bình luận mà các bậc “tiền bối, đàn anh” dành tặng cho anh, thậm chí cả một tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại như Roger Federer, nếu mở miệng khuyên răn anh mà anh cảm thấy không hài lòng, anh cũng thẳng thừng phản bác. Đó cũng là lý do, khi có người “cả gan” so sánh giữa anh với những tay vợt trẻ nhiều tiềm năng khác như là Dominic Thiem (Áo, 23 tuổi, hạng 8 thế giới), Alexander Zverev (người Đức gốc Nga, 20 tuổi, hạng 12 thế giới, từng đánh bại Novak Djokovic ở chung kết Rome Masters), anh tỏ ra rất nóng nảy và đáp trả: “Tôi chưa từng để thua Zverev, vì thế, tôi không xem trọng điều đó và nghĩ rằng “Tôi nên ở trong cái vị thế của Zverev”. Cậu ấy là một tay vợt tuyệt vời và đang làm mọi thứ rất đúng đắn. Cậu ấy là một tay vợt rất chuyên nghiệp. Sự kiên định của cậu ấy cũng là rất tốt. Cậu ấy luôn lọt sâu vào các giải đấu mà mình tham gia. Cậu ấy cũng còn rất trẻ và có tiềm năng tuyệt vời, cậu ấy sẽ mang tính tranh đấu của mình đến với đấu trường Grand Slam. Nhưng liệu cậu ấy đã từng lọt đến trận tứ kết nào ở đấu trường Grand Slam chưa? Chưa đúng không, còn tôi đã từng 2 lần lọt đến vòng đấu tứ kết nhé”.

Kyrgios (đang xếp hạng 20 thế giới) hiện đang tập trung tối đa cho mùa giải sân cỏ, với hy vọng tạo ra một màn trình diễn ấn tượng hơn so với mùa giải sân đất nện, nơi anh chỉ giành được 3 trận thắng – trải qua 3 trận thua, bị loại ngay ở vòng 2 của Roland Garros. Kyrgios đang hiện diện ở Queen’s Club tại London để tham gia Aegon Championships. Anh cho biết: “Thật sự, tôi đang ở trong trạng thái tốt nhất ngay vào lúc này. Tôi đã tiêm thuốc để chữa chấn thương ở hông và ở vai. Sau một tuần lễ nghỉ ngơi từ sau Roland Garros, chỉ để dành thời gian chữa trị chấn thương, giờ đây, tôi có thể di chuyển mà không còn cảm thấy đau đớn, đặc biệt là ở cái hông của mình. Đã lâu lắm rồi tôi mới ở trong trạng thái như thế này, vì thế, tôi đang cảm thấy cực kỳ hạnh phúc”.

Tuy đang ở trong trạng thái thể lực tốt và thật sự sẵn sàng, Kyrgios vẫn có không ít vấn đề về tâm lý, một trong số đó chính là nỗi nhớ nhà, sau khi ông nội anh qua đời, dù hiện tại, anh đã phần nào vượt qua được cảm giác đó. “Tôi có cảm giác giống như là, khi tôi ở châu Âu hay khi đang chơi bóng trong mùa giải sân đất nện, nỗi nhớ nhà như đá thẳng vào đầu tôi vậy. Nhưng khi tôi bay đến Mỹ hay khi này đang ở London, cảm giác hơi giông giống với Australia. Tôi có mẹ tôi ở đây, mà luôn nấu ăn cho tôi, vì thế, mọi chuyện đã tốt hơn hẳn. Sau khi ông nội tôi qua đời, cả tháng sau đó, tôi không muốn làm gì cả. Tôi đã trông thấy ông mỗi ngày khi tôi trở về Australia. Vì thế, quá khứ là rất khó khăn. Nhưng giờ đây, tôi cảm thấy rằng thời gian đã giúp ích  rất nhiều. Suốt mùa giải sân đất nện, tôi chỉ muốn về nhà với gia đình, nhưng tôi hiểu, đó chính là một phần của việc trở thành một tay vợt chuyên nghiệp”, Kyrgios cho biết.

Tin cùng chuyên mục