Những vấn đề đang khiến Barca “chết mòn”

Một trận hòa trên sân nhà và tiếp đó thất bại trước đội đứng nhóm cuối bảng La Liga là Leganes, cho thấy đây không còn sự ngẫu nhiên nữa, thay vào đó Barcelona đang gặp vấn đề. Vậy đó là những vấn đề nào?

Có quá nhiều vấn đề với Barca của Valverde. Ảnh Getty Images.
Có quá nhiều vấn đề với Barca của Valverde. Ảnh Getty Images.

Hiếm khi có một cầu thủ chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao như Sergio Busquets lại thể hiện sự lo lắng về cách chỉ đạo tầm hiệu quả của Barcelona trước truyền thông. Ấy vậy sau trận đấu với Leganes, tiền vệ người Tây Ban Nha lại thể hiện rõ điều này trước báo giới. Và dường như người ta đang thấy bộ phận Barca đang trốn chạy hay chối bỏ điều gì đó, khi chỉ để Busquets đại diện cho những vấn đề họ đang gặp phải ở mức độ nhiều. Và trong hai trận đấu đáng quên kể trên, tờ Marca chỉ ra những vấn đề như sau.

Ghế dự bị không mang về hiệu quả.

Thị trường chuyển nhượng hè vừa qua, Barca là một trong những đội hoạt động tích cực nhất nhì ở La Liga. Bằng chứng hàng loạt tân binh được đưa về. Điều này tạo nên một đội hình dày và có nhiều lựa chọn cho HLV Ernesto Valverde. Tuy nhiên, trong hai trận đấu vừa qua, có lẽ khi cần đến những cầu thủ dự bị, Barca lại chẳng thể mong đợi gì hơn. Từ việc xoay vòng cầu thủ cho đến khi thay người trong trận…tất cả sự hữu dụng đã không còn.

Khi sử dụng những tân binh, kết quả mang cũng chẳng như ý muốn. Clement Lenglet bị thẻ đỏ khi đối đầu Girona. Arturo Vidal vẫn chưa thực sự hòa nhập tạo nên uyển chuyển trong lối chơi. Arthur đang cải thiện từng bước, nhưng mức độ còn ít. Malcom chưa để lại được điều gì.

Đâu rồi bản năng “sát thủ” Luis Suarez ?

Lần gần đây nhất Suarez ghi bàn là trong trận đấu với Real Sociedad (vòng 4)…và 3 trận liên tiếp gần đây, tiền đạo người Uruguay “tịt ngòi” liên tiếp. Tất nhiên, 3 trận không phải một chuỗi quá dài để nêu bật vấn đề của Suarez. Nhưng cần phải nhìn nhận rằng, với tâm thế đội bóng lớn và khát vọng như Barca, chẳng có sự chờ đợi nào dành cho Suarez trong việc “thông nòng” trở lại.

Messi bị “lạnh” khi chơi xa nhà.

Đầu mùa tới giờ, Messi liên tiếp bùng nổ. Điều này quá hiển nhiên và không cần phải bàn cãi thêm. Tuy nhiên, có điểm chung dễ nhận thấy, những trận đấu chói sáng của Messi luôn đến từ sân nhà. Còn lại khi xa nhà, siêu sao người Argentina đều “im hơi lặng tiếng”. Real Valladolid, Real Sociedad và Leganes…đều chứng kiến Messi “tịt ngòi”.

Ter Stegen không còn thần hộ mệnh.

Nếu như mùa giải 2017-2018, chứng kiến sự xuất thần của Ter Stegen trong khung gỗ, bây giờ lại khác. Thủ thành người Đức không còn là “thần hộ mệnh” của Barca, thay vào đó là một sự dễ đánh bại trong những tình huống.

Hệ thống phòng ngự suy yếu.

5 trận liên tiếp gần đây, Barca đã để thủng lưới đến 6 bàn. Điều này cho thấy hiệu suất phòng ngự Barca đã giảm rõ rệt. Giải thích cho điều này, tờ Marca cho rằng sự xáo trộn nơi hàng thủ chính là mấu chốt khiến Barca dễ nhận bàn thua.

Những vấn đề đang khiến Barca “chết mòn” ảnh 1 Messi khi xa nhà là không ghi bàn ở mùa này. Ảnh Getty Images. 

Thiếu sự tự phê bình.

Dễ nhận thấy trong những trận đấu không tốt của Barca, HLV Valverde thường tìm cách bảo vệ, bao che cho các học trò cũng như chiến thuật của ông. Ít khi thuyền trưởng Barca nhìn thẳng và thật vào vấn đề đang gặp để nêu bật lên. Duy nhất chỉ có Busquets làm điều này sau trận đấu với Leganes.

Vấn đề về phong cách.

Nói về điều này, tờ Marca cho rằng đây có lẽ là mấu chốt chính của vấn đề. Cách chơi của Barca đã mang lại rất ít mong đợi so với những gì họ có thể làm. Barca không có kiểm soát tốt trận đấu ngay cả khi vượt lên dẫn trước đối thủ. Và bây giờ, không cần phải đoán ra Barca sẽ chơi như thế nào ở trận đấu tới, dường như có một kịch bản sẽ tái hiện lại như trước đó. Và trước Leganes là ví dụ điển hình.

Mất cân bằng vị trí đối hình.

Leganes đã làm rõ cho thấy rằng Barca đang mất cân bằng đội hình, điểm yếu nằm ở vị trí hậu vệ trái khi Lucas Digne ra đi. Trận này, Jordi Alba nghỉ ngơi, Thomas Vermaelen được trám vào, nhưng những gì hậu vệ người Bỉ mang lại chỉ thất vọng. Không trách, vì bản thân Vermaelen đâu chuyên vị trí này. Có chăng nên trách ở BLĐ Barca.

Tin cùng chuyên mục