Những thượng đế... tội nghiệp

1. Chúng ta vẫn quen mệnh đề “khách hàng là thượng đế”. “Thượng đế” ở đây chính là cái quyền thích thì mua, không thích… mua món khác. Mua rồi mà không ưng ý thì được quyền phản đối. Ở đâu, trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, dù nhỏ hay lớn, nguyên tắc ấy vẫn được người bán treo trên đầu mình.

Vậy mà có những khách hàng không phải là thượng đế. Dù có bỏ tiền ra mua hay không, họ cũng chẳng có chút quyền nào cả. Thậm chí, họ còn bị bắt phải nhận hàng dù có thích hay không. Xin nói luôn: Những thượng đế tội nghiệp đó là cổ động viên bóng đá Việt Nam.

Đầu tiên, nếu bạn là cổ động viên của một đội bóng nào đó, đương nhiên, bạn chỉ có một chọn lựa duy nhất là phải xem đội bóng đó thi đấu. Cứ coi như tình yêu không thể chia làm đôi, làm ba được. Kế đến, bỏ tiền mua vé vào sân xem bóng đá là các thượng đế trên đương nhiên không cách gì trả lại “hàng” được. Lúc đó chỉ cầu mong cho trận đấu có chất lượng để đỡ mang cảm giác bị lừa. Nhưng khổ nhất là dù phải xem một trận đấu tồi mà ở đó các cầu thủ đang diễn kịch, thượng đế cũng không được quyền phản đối thái quá. Kích động là coi chừng bị cấm không cho mua “hàng” luôn.

2. Chỉ với vài phác thảo như trên cũng đủ thấy thượng đế của bóng đá Việt Nam tội nghiệp đến thế nào. Chính vì vậy, mà từ cấp CLB cho đến ban tổ chức những giải đấu, chưa có bất kỳ thái độ nào xem những cổ động viên là thượng đế của mình. Sân bóng còn miễn phí, truyền hình còn không thu tiền, rõ ràng, những người đang làm bóng đá Việt Nam đâu có ý định bán sản phẩm - trận đấu của chính mình. Và cũng trên cơ sở đó, người ta coi đội bóng là món đồ chơi cá nhân, không ai thèm lấy ý kiến của các thượng đế để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Tội nghiệp cho bóng đá Việt Nam là ở chỗ đó. Bóng đá là một ngành kinh doanh khổng lồ. Ở các nước tiên tiến, người ta bán tất tần tật những thứ liên quan đến bóng đá, từ cái móc khóa đến đôi vớ… Những đội bóng dù là danh tiếng nhất thế giới, mỗi năm cũng phải mất cả tháng trời “chạy show” tại những nơi hẻo lánh như vùng Đông Nam Á để phục vụ các thượng đế.

Riêng bóng đá Việt Nam, người ta muốn làm gì đội bóng thì làm, muốn hoạch định chiến lược phát triển ra sao thì ra, chứ tuyệt nhiên chưa bao giờ thèm quan tâm đến những gì người yêu bóng đá thật sự chờ đợi. 

THÚY OANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

CLB TPHCM đang gây thất vọng với 13 trận không biết chiến thắng. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Vòng 19 Nuti Cafe V-League 2018: Thử thách cho nhóm cuối

Bên cạnh việc ngôi vô địch mùa bóng năm nay gần như đã xác định là CLB Hà Nội, cuộc đua trụ hạng đang dàn hàng ngang cho với 4 đội, gồm CLB TPHCM (15 điểm), Nam Định, CLB Sài Gòn (cùng 16 điểm) và Cần Thơ (17 điểm). Vòng 19 sẽ lại là thử thách cho nhóm đội này sau khi tất cả cùng trắng tay hồi tuần qua.

Fanzone

Bạch Mai FC, đội bóng được đánh giá sẽ là ứng cử viên cho chức vô địch.

Giới phủi miền Tây “dậy sóng” mùa World Cup

8 đội bóng phủi thuộc hàng “sao số” của bóng đá miền Tây sẽ tề tựu về TP Cần Thơ để tham dự giải bóng đá tranh cúp Bạch Mai lần 1 năm 2018, đúng vào thời điểm World Cup 2018 diễn ra tại nước Nga.