Những tay súng trẻ của ATP: “Kẻ thừa kế” làng quần vợt Nga

Karen Khachanov giống ai? Rất khó để trả lời cho câu hỏi đó. Chỉ biết rằng, chàng trai 22 tuổi quê ở Moskva thần tượng “quái kiệt” Marat Safin từ khi còn nhỏ, nhưng đang có những thành tích “kế thừa” những “quái thủ” khác của làng quần vợt Nga, như “Đại tá” Mikhail Youzhny, Nikolay Davydenko, hay cả những “tiền bối cổ xưa” là Andrei Chesnokov, Yeygeny Kafelnikov…

Khachanov và chiếc cúp vô địch Paris Masters
Khachanov và chiếc cúp vô địch Paris Masters

Tiến bộ thần tốc

Chỉ có thể dùng đến cụm từ “tiến bộ thần tốc” để miêu tả về quá trình phát triển cực nhanh của Karen Khachanov. Hồi tháng 9-2016, anh này vẫn còn nằm ngoài tốp 100 thế giới, thì đến tháng 2-2017, Khachanov đã lọt vào tốp 50. Tay vợt sinh năm 1996 này khởi đầu năm 2018 với vị trí thứ 48 trên bảng điểm của ATP, nhưng giờ đây anh đã có thể ngẩng cao đầu, khi kết thúc mùa giải năm nay với hạng 11 thế giới.

Để có thể vươn đến thứ hạng cao như vậy, và là tay vợt Nga số 1 trên bảng điểm của ATP, Khachanov đã chơi cực hay trong mùa giải năm nay. Anh đã đăng quang ở Open 13 Provence tại Marseille (Pháp) sau chiến thắng trước Lucas Pouille – một đại biểu ưu tú khác của “lứa thế hệ kế tiếp”, hay “những tay súng trẻ – trong trận đấu chung kết. Sau đó, anh lọt đến bán kết của Rogers Cup – Toronto Masters, và chỉ chịu dừng bước trước Rafael Nadal (lúc đó vẫn đang là Nhà vua ATP).

Ở giải đấu diễn ra tại quê nhà, VTB Kremlin Cup (Moskva – Nga), Khachanov tiếp tục thi đấu đầy sảng khoái, giành 4 trận toàn thắng, trong đó có trận thắng 6-2, 6-2 trước tay vợt gạo cội người Pháp Adrian Mannarino ở trong trận đấu chung kết. Đây là danh hiệu thứ 3 trong sự nghiệp của Khachanov, và là danh hiệu thứ 2 trong mùa.

Nhưng quan trọng nhất, anh đã giành được danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp, khi lên ngôi ở Paris Masters bằng chiến thắng oanh liệt có điểm số 7-5, 6-4 trước Novak Djokovic trong trận chung kết. Trước khi đánh bại Djokovic, Khachanov đã loại hàng loạt “đại cao thủ” như “Tòa tháp” John Isner, Alexander Zverev – tay vợt ưu tú nhất trong nhóm “những tay súng trẻ” và cả “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem.

Những tay súng trẻ của ATP: “Kẻ thừa kế” làng quần vợt Nga ảnh 1 Khachanov đã có bước tiến bộ thần tốc trong một thời gian ngắn
Với danh hiệu ở Paris, Khachanov đã trở thành tay vợt Nga đầu tiên kể từ thời của Davydenko (ở Shanghai Masters 2009) giành một danh hiệu đẳng cấp Masters 1.000. Anh cũng giành được tấm vé “dự bị” ở ATP Finals, và trở thành tay vợt người Nga thứ 5, sau Safin, Chesnokov, Kafelnikov và Davydenko, góp mặt ở một kỳ giải “Bát đại cao thủ” (dù là chỉ trong vai trò “dự khuyết).

Ngược dòng quá khứ, ngay sau khi giành ngôi vô địch U18 châu Âu hồi năm 2013 tại Thụy Sỹ, Kachanov đã “kế thừa” Youzhny để trở thành tay vợt Nga trẻ nhất bước vào thi đấu ở hệ giải quần vợt chuyên nghiệp. Khi đó, Khachanov mới chỉ 17 tuổi 157 ngày. Và trong tương lai, anh sẽ còn sớm đạt những cột mốc khác đáng nhớ…

“Bất khả chiến bại” ở chung kết

Trong khi có rất nhiều tay vợt, phải đi cả phân nửa cuộc đời mới giành được danh hiệu đầu tiên, dù đã thử sức ở hàng chục trận chung kết khác nhau, thì Khachanov là 1 trong số những kẻ hiếm hoi có thành tích thắng tuyệt đối ở chung kết. Anh “bắt đầu” với trận chung kết Chendu Open 2016 (thắng Albert-Ramos Vinolas) và trở thành tay vợt người Nga đầu tiên giành một danh hiệu ATP World Tour 500 kể từ thời của Youzhny ở Valencia Open2013. Còn như đã biết, anh đã toàn thắng ở cả 3 trận chung kết trong mùa giải 2018.

“Tôi không được chơi quá nhiều trận chung kết, nên có thể nói, tôi có thành tích tốt ở loạt trận chung kết này, với thành tích thắng tuyệt đối 4-0”, Khachanov hồn nhiên cho biết sau khi đánh bại Djokovic ở chung kết Paris Masters, “Thành thật mà nói, cái suy nghĩ đó cũng nằm ngay sau đầu tôi, thậm chí ở trong trận đấu ngày hôm nay, trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp, trận chung kết giải Masters 1.000 chống lại Djokovic. Kiểu như, tôi vẫn luôn nghĩ là, anh ấy có, bao nhiêu nhỉ, 70 – 80 danh hiệu. Còn tôi chỉ có 3, nhưng là với thành tích 3-0. Có lẽ, cái suy nghĩ ấy vẫn luôn nằm ở đó, sau đầu của tôi”.

Những tay súng trẻ của ATP: “Kẻ thừa kế” làng quần vợt Nga ảnh 2 Khachanov chia sẻ cùng Djokovic sau trận cung kết Paris Masters
Sự hồn nhiên của Khachanov, đã dẫn dắt đến việc anh không hề e ngại khi phải đối đầu với một tay vợt lớn như là Djokovic, và nó đã giúp anh thắng tay vợt vừa chận đứng chuỗi thành tích Grand Slam đầy thành công của bộ đôi Roger Federer và Rafael Nadal. Khachanov, cùng với Zverev, là “2 tay súng trẻ trung” dám “bắn hạ” Djokovic ở những giải đấu lớn cuối cùng của năm 2018.

Sự pha trộn của nhiều trường phái

Không phải là một tay vợt Nga chính gốc (cha là một người Armenia), Khachanov là sự pha trộn của nhiều trường phái, dựa trên sở thích, niềm đam mê, và cả việc được đào tạo từ nhỏ dù anh mê Safin khá nhiều. Tay vợt Nga nào lại mê… Real Madrid và thích xem Miami Heat trình diễn thứ bóng rổ mê người ở NBA bên đất Mỹ? Và ngay từ sớm, khi mới 15 tuổi, anh đã học hỏi thêm trường phái quần vợt Croatia khi “bái sư” Vedran Martic (cựu hLV của Goran Ivanisevic) để rồi chuyển đến… Barcelona và theo học Galo Blanco.

Những tay súng trẻ của ATP: “Kẻ thừa kế” làng quần vợt Nga ảnh 3 Khachanov (giữa) và Safin (thứ 2 từ trái qua)
Do du nhập nhiều trường phái, Khachanov có khả năng học hỏi và phản xạ rất nhanh, cả về chiến thuật lẫn… ngôn ngữ. Khi được một phóng viên ở Paris miêu tả là “kín đáo, không phô trương” (nguyên văn tiếng Anh là “low key”), Khachanov đã phản ứng ngay lập tức: “Anh sai rồi”. Nhưng sau đó, anh khựng lại và hỏi khá nhanh: “Tiện thể, anh nói may mắn phải không?” (nguyên văn tiếng Anh là “lucky”). Sau khi nghe lời giải thích, Khachanov gật gù: “Không phô trương, vậy thì… anh đúng rồi”.

Dù là người pha trộn của nhiều trường phái và thích nghi với nhiều phong cách khác nhau, nhưng có một thứ Karen Khachanov luôn rất chung thủy – người vợ mà anh cưới hồi năm 2016, dù đã yêu mến từ năm… 8 tuổi. Khachanov tâm sự: “Tôi đã biết cô ấy từ năm 8 tuổi, nhưng không tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu. Chúng tôi gặp nhau ở phi trường, lúc đó tôi đang đẩy xe hành lý và không may nó đụng vào người của cô ấy. Cô ấy ngước lên nói với mẹ: “Một thằng ngốc”. Giờ đây, cô ấy đã là vợ của tôi.

Những tay súng trẻ của ATP: “Kẻ thừa kế” làng quần vợt Nga ảnh 4 Khachanov và vợ

Tin cùng chuyên mục