Những nụ cười chát đắng

Những nụ cười chát đắng

Dẫu vẫn còn 1 vòng đấu nữa, V-League mới hạ màn, nhưng sau buổi chiều Chủ nhật vừa rồi, có lẽ mọi thứ đã được an bài. Chiếc cúp vô địch và cả những suất xuống hạng đã được xác định. Cùng với đó, những gì “thật” nhất của bóng đá Việt Nam cũng đã được phơi bày, ít nhất là ở 2 đội bóng của bầu Hiển.

  • Nụ cười trên sân Hàng Đẫy

Trước khi mùa giải 2010 khởi tranh, bầu Hiển quyết định đổi tên đội bóng. Thay vì T&T Hà Nội, ông Hiển đổi lại thành Hà Nội T&T, và hạ quyết tâm đưa cúp về thủ đô nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Không cần biết mục đích của việc đổi tên này là gì, nhưng ít nhất, bầu Hiển cũng đã thực hiện được lời hứa, khi đội bóng Hà Nội T&T đã chính thức trở thành tân vương của V-League 2010, sau trận hòa Navibank Sài Gòn.

Niềm vui của bầu Hiển và gia đình T&T với chức vô địch của đội bóng Hà thành, nhưng cũng là nụ cười chát đắng của đội bóng SHB Đà Nẵng của chính ông.
Niềm vui của bầu Hiển và gia đình T&T với chức vô địch của đội bóng Hà thành, nhưng cũng là nụ cười chát đắng của đội bóng SHB Đà Nẵng của chính ông.

Thế nhưng, nhìn khung cảnh sân Hàng Đẫy chiều 15-8 vừa rồi, người ta không khỏi chạnh lòng trước những khán đài trống vắng. Hà Nội T&T đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong làng bóng nước nhà, khi niềm vui vô địch của họ chỉ nhận được sự cộng hưởng của vài trăm CĐV cùng nhân viên của Tập đoàn T&T. Nó khác hẳn với những ngày hội trên sân Pleiku, Tân An, Gò Đậu, Chi Lăng khi Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng đăng quang.

Bầu Hiển muốn đội bóng của mình là một phần của bóng đá Hà Nội, chiếc cúp vô địch là món quà kỷ niệm 1.000 năm “rồng bay”, nhưng muốn là một chuyện. Cứ nhìn cái cảnh người Hà Nội thờ ơ với ngày vui trọng đại của Hà Nội T&T cũng đủ hiểu, không phải cứ muốn là được. Vậy nên, đàng sau niềm vui vô địch của bầu Hiển là những nụ cười chát đắng.

  • Nụ cười trên sân Thanh Hóa

Cũng trong buổi chiều 15-8, kết thúc trận đấu giữa LS Thanh Hóa - SHB Đà Nẵng, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vui mừng khôn xiết khi thoát khỏi chiếc vé đi play-off. Nụ cười chiều hôm ấy khác xa so với nụ cười của chính họ cách đây đúng 1 năm, khi SHB Đà Nẵng bước lên bục vinh quang.

Đã có rất nhiều ý kiến phân tích, biện giải cho sự sa sút đến bất ngờ của đội bóng sông Hàn. Từ việc suy giảm thể lực do phải phân sức trên nhiều mặt trận, đến những sai lầm trong tính toán của BHL, và cả những nghi ngờ SHB Đà Nẵng tự làm suy yếu mình để “nhường đường” cho “người anh em” Hà Nội T&T. Khách quan có, chủ quan có, nhưng tựu trung lại, Huỳnh Đức và các học trò vẫn là những người phải chịu trách nhiệm chính vì sự đi xuống của SHB Đà Nẵng!

Bị đẩy vào thế đường cùng, đội bóng sông Hàn đã vùng lên mạnh mẽ để tự cứu lấy mình. Sau trận hòa đầy nỗ lực trước B.Bình Dương ở vòng 24, thầy trò Huỳnh Đức đã lội ngược dòng thắng LS Thanh Hóa 4-2 trong trận “chung kết ngược”, qua đó cán đích an toàn. Đã có đôi chút tiếc nuối bởi nếu vùng dậy sớm hơn, SHB Đà Nẵng đã không bị đẩy vào thế khó, thậm chí vẫn còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch, nhưng tất cả đã là chuyện đã rồi. Thế nên, họ cũng đã có thể nở nụ cười mãn nguyện trên sân Thanh Hóa sau khi thắng đội chủ nhà. Tuy nhiên, nụ cười ấy cũng chát đắng, chẳng khác gì nụ cười cùng lúc của bầu Hiển trên sân Hàng Đẫy.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục