Những người giữ lửa

Hành trình đến Quả bóng vàng Việt Nam 2016

Với một hoạt động tài trợ bóng đá thông thường, mối quan hệ giữa 2 bên thường là “có qua - có lại”, nhưng với các nhà tổ chức Quả bóng vàng Việt Nam suốt 20 năm qua, mối quan hệ ấy đọng lại vẫn là những ân tình.

Như ở kỳ giải đầu tiên, từ lúc có ý tưởng cho đến khi tìm được kinh phí cho công tác tổ chức, gói gọn trong 2 tháng. Ấy vậy mà nhãn hàng Tiger Beer còn ký luôn 3 năm liên tục dù đây chỉ mới là lần đầu tiên một giải thưởng cá nhân trong lĩnh vực thể thao - giải trí được tổ chức tại Việt Nam. Số tiền khi ấy không quá nhiều, chủ yếu dành cho phần thưởng của các danh hiệu, ban tổ chức phải “chạy” đủ kiểu, nhưng cái đáng quý là “gõ cửa” nào cũng được ủng hộ, “của ít, lòng nhiều” mới có được kỳ trao giải đơn sơ ngay tại trụ sở Báo SGGP năm ấy.

Trưởng ban tổ chức Quả bóng vàng Việt Nam, Phó Tổng biên tập Báo SGGP Nguyễn Thành Lợi tặng hoa các nhà tài trợ trong buổi họp báo giới thiệu về giải thưởng năm 2016. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Về mức độ “hoành tráng” thì có lẽ qua từng kỳ trao giải có sự khác nhau, nhưng khó khăn trong việc tìm nguồn tài chính để tổ chức thì 20 năm qua vẫn như thế. Điều này xuất phát từ một nguyên nhân “không biết tỏ cùng ai”, đó là chi phí cơ bản của giải thưởng rất lớn. Đầu tiên là hiện kim cho từng giải thưởng mỗi năm cũng tăng theo mặt bằng cuộc sống, kế đến, từ chỗ chỉ có 3 danh hiệu vàng, bạc, đồng cho cầu thủ nam thì đến nay nâng lên 12 hạng mục trao thưởng, gấp 4 lần số tiền thưởng phải chi ra. Đó là chưa nói đến việc chế tác ra các phần thưởng bằng hiện vật làm sao vừa đẹp, vừa có giá trị sử dụng lâu dài nên chi phí thực hiện cũng tăng vọt. Nhớ lại kỳ trao giải đầu tiên, các quả bóng chỉ được đúc vội cho ra hình thù “giông giống” tại một xưởng thủ công ở TPHCM…

Vì ngân sách tập trung cho các giải thưởng nên quyền lợi của nhà tài trợ chỉ còn gói gọn trong lễ trao giải. Năm nào “rủng rỉnh” thì Gala trao giải hoành tráng, khi “eo hẹp” thì đành phải tổ chức gọn nhẹ hết mức, thậm chí có đến 2 kỳ giải không thể làm lễ, phải trao thưởng ngay trên sân bóng để tiết kiệm tối đa mà vẫn bảo đảm các giá trị tốt nhất cho những cầu thủ thắng giải.

Vì lẽ đó, nhà tài trợ cho giải thưởng Quả bóng vàng luôn chịu thiệt thòi so với các hoạt động tiếp thị khác. Đây là lý do mà 90% những doanh nghiệp, thương hiệu đã từng đồng hành của Quả bóng vàng Việt Nam thường gắn liền với bóng đá Việt Nam. Từ Tiger Beer, Pepsi của những năm đầu, đến Sơn Boss, Eximbank, Becammex… và bây giờ là Thái Sơn Nam. Tất nhiên, không thể không nhắc đến vai trò của các tổ chức bóng đá như VFF, VPF hay các “lò” đào tạo HA.GL, PVF…, kế đến là đồng nghiệp báo chí, truyền thông đã chung sức cùng các nhà tổ chức hơn 20 năm qua với 19 lần trao giải.

Với ban tổ chức Báo SGGP, các nhà tài trợ và đối tác ấy chính là những người giữ lửa bóng đá, cho một cuộc hành trình khó khăn nhưng cũng đầy cảm xúc của bóng đá Việt Nam.

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ ba Văn Quyết, Thành Lương và Quang Hải của đội Hà Nội. Ảnh:  MINH HOÀNG

Danh sách ứng viên danh hiệu Quả bóng vàng nam 2017

Sáng 22-11, Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng 2017 đã tiến hành họp báo và công bố danh sách đề cử ở các hạng mục Quả bóng vàng nam, Quả bóng vàng nữ, Quả bóng vàng futsal, Cầu thủ trẻ nam xuất sắc, Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc, Cầu thủ nước ngoài xuất sắc...

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

HLV  Ange Postecoglou

HLV Postecoglou chia tay đội tuyển Australia

Hôm nay, 22-11 HLV Ange Postecoglou thông báo ông sẽ không dẫn dắt đội tuyển Australia ở vòng chung kết FIFA World Cup vào năm tới, qua đó chấm dứt mọi đồn đoán về tương lai của ông sau chiến dịch vòng loại kéo dài.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

SCG đưa chị em golf thủ hàng đầu thế giới tới Việt Nam

Tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ phát triển con người qua thể thao và nâng tầm chất lượng cuộc sống người Việt Nam, lần đầu tiên tập đoàn SCG sẽ đưa 2 golf thủ nữ xếp hạng đầu thế giới Ariya Jutanugarn (May) và chị gái Moriya Jutanugarn (Mo) tới Việt Nam.