Những kỳ vọng vào sự tiếp nối

Một năm trước, đội U.23 Việt Nam đã tạo nên chiến tích ở giải U.23 châu Á diễn ra ở Thường Châu (Trung Quốc). Danh hiệu Á quân lần ấy đã tạo cú hích cho hàng loạt thành công tiếp theo, từ Asiad, AFF Cup và mới đây là Asian Cup. Sang năm 2019, bóng đá trẻ Việt Nam đặt hy vọng vào thế hệ tiếp nối để chuẩn bị cho các giải U.22 Đông Nam Á, vòng loại U.23 châu Á 2020 và SEA Games 2019.

Đội tuyển U22 Việt Nam
Đội tuyển U22 Việt Nam

Sang năm 2019, nhiều trụ cột đã bước sang tuổi 24, nghĩa là không thể ra sân ở SEA Games hay vòng loại U.23 châu Á, nên Thường vụ VFF đã tính trước phương án tạo cơ hội cho thế hệ đàn em ra sân. Cụ thể là lứa cầu thủ U.20 từ các lò HA.GL, PVF, Hà Nội… có phong độ tốt ở các giải gần đây. Trong đó có nhiều cầu thủ từng tham dự VCK giải U.19 World Cup 2017 vào đội hình U.22 Việt Nam để tham dự giải U.22 Đông Nam Á 2019.

Đây là giải đấu mang tính khởi động cho các đội trẻ trong khu vực mà Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á tổ chức lần đầu tiên để các đội chuẩn bị tốt cho vòng loại giải U.23 châu Á 2020. 

Những kỳ vọng vào sự tiếp nối ảnh 1 U22 Việt Nam trong trận hòa Ulsan Hyundai mới đây
Dù có nhiều tuyển thủ quốc gia còn trong độ tuổi U.22, nhưng HLV Park Hang-seo đã thống nhất việc tạo điều kiện cho các cầu thủ này nghỉ ngơi sau Asian Cup 2019. Mặt khác, sẽ là cơ hội cho các cầu thủ trẻ cọ xát, khẳng định qua giải Đông Nam Á 2019 mà ông sẽ trực tiếp quan sát để sau đó chọn lực lượng tốt nhất cho vòng loại giải U.23 châu Á. Điều mà nhiều người lo ngại là thế hệ trước đây với Công Phượng, Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Đức... quá đồng đều so với lứa đàn em hiện nay. Cùng với những thành công của họ sẽ là thử thách, áp lực cho lứa cầu thủ trẻ hiện nay. 

Nhưng xét về tổng thể, hầu hết đều được đào tạo căn cơ từ các "lò" tư nhân và tham dự nhiều giải quốc tế trong thời gian qua, nên việc ráp lại để tham dự giải đấu tầm Đông Nam Á là không mấy khó. Đến khi sang vòng loại U.23 châu Á thì sẽ đón "viện binh" là Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, thủ môn Tiến Dũng, trung vệ Tiến Dũng...  Vấn đề là cách thức vận hành của chúng ta trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay có hài hòa về lượng và chất hay không. 

Những kỳ vọng vào sự tiếp nối ảnh 2 Tiến Linh sẽ được tăng cường vào đội U22 Việt Nam tại vòng loại giải châu Á
Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: "Việc quyết định lựa chọn lực lượng các cầu thủ lứa U.20 tham gia vào đội tuyển U.22 Việt Nam tham dự Giải U.22 Đông Nam Á 2019 nằm trong lộ trình hướng tới SEA Games 2021 dự kiến sẽ do Việt Nam đăng cai tổ chức. Chính vì vậy, ngay từ thời điểm này, VFF đã xác định sẽ tiếp tục đầu tư quyết liệt cho bóng đá trẻ và cho các đội tuyển trẻ. Tuy nhiên, bản thân mỗi cá nhân cầu thủ cũng phải xác định rõ ràng mục tiêu phấn đấu, trân trọng từng cơ hội được triệu tập và tham dự vào các giải đấu để rèn luyện, trưởng thành cả về chuyên môn lẫn bản lĩnh thi đấu".

Tin cùng chuyên mục