Những dấu hiệu... đáng ngờ

Đội tuyển Việt Nam kết thúc chuyến tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 2 trận thua và 1 chiến thắng. Điều này trái ngược hẳn với đợt tập huấn trước thềm giải U23 châu Á hồi cuối năm trước. Khi đó, đoàn quân trẻ của HLV Park Hang-seo toàn gặt hái các kết quả tốt và sau đó họ có được một chiến dịch tuyệt vời trên đất Trung Quốc. 

Dù biết rằng các kết quả giao hữu không nói lên quá nhiều điều, tuy nhiên đã có một vài dấu hiệu cho thấy AFF Cup sắp đến không phải là một chiến dịch dễ dàng cho thầy Park và các học trò.

Ngay đêm về nước (ngày 30-10), HLV Park Hang-seo đã công bố ngay 5 cái tên bị loại, đa số là tân binh của tuyển Việt Nam, bao gồm cả Minh Vương, người đã có thời gian đá cho Olympic ở Asiad. Điều này cho thấy có một khoảng cách lớn trong việc hòa nhập tại đội tuyển. Có vẻ như bộ khung của U23 vẫn sẽ là nòng cốt của đội tuyển tại AFF Cup 2018 sắp đến, nghĩa là ngay những “cựu binh” như Trọng Hoàng, Đinh Thanh Trung, Huy Hùng… cũng chưa chắc đã có chỗ ở đội hình chính. 

Nếu xét về sự ổn định thì xem như HLV Park Hang-seo không phải làm việc quá nhiều khi có sẵn những nhân tố mà ông biết rõ. Thế nhưng, nếu xét trên khía cạnh chuyên môn thì chưa ra sân nhưng đội tuyển Việt Nam đã phô bày khá nhiều trước mắt các đối thủ. 

Thứ nhất, là lối chơi sẽ khó thay đổi. Tại U23 châu Á cũng như Asiad, phần lớn Việt Nam gặp các đối thủ mạnh hơn nên sự việc triển khai trận đấu tương đối quen thuộc. Nhưng tại AFF Cup sắp đến, các đối thủ đều ngang hoặc bị đánh giá thấp hơn, không hề dễ đá một chút nào. Ngay quá trình tập huấn vừa qua, cũng chủ yếu là tập với đội mạnh hơn. 

Thứ hai, đó là yếu tố thể lực và phong độ. Đội hình chính của HLV Park Hang-seo nhiều khả năng vẫn là những cầu thủ vừa đá ở Asiad vừa qua, điều này đồng nghĩa là số trận đấu của nhiều trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện nay đang quá nhiều. Phần nữa, đội tuyển hiện nay đã chơi khoảng 40 trận từ đầu năm đến nay, cày ải quá nhiều và cũng phải dốc sức cho 2 chiến dịch quá lớn đã qua. Những gì tốt nhất của họ có thể không còn nguyên vẹn ở giai đoạn cuối năm như thế này. Phải chăng vì thế mà lối chơi cũng như kết quả của đội tuyển tại Hàn Quốc vừa qua không tốt.

Cuối cùng, xét trên cả 2 yếu tố nói trên, Việt Nam lại đang là đội bóng hầu như không còn bài vở gì để “che mắt” các đối thủ sắp đến ở AFF Cup 2018. Về nhân sự cũng thế. Ngay với người hâm mộ hay giới báo chí trong nước, chưa cần HLV Park Hang-seo công bố, cũng đã đoán được những cái tên nào phải ra về và thậm chí có thể đoán luôn đâu là đội hình chính. Trong khi đó, chúng ta chắc chắn không thể biết trình độ ở cấp độ đội tuyển quốc gia của những đội như Myanmar, Campuchia hay Malaysia. Cầu thủ chúng ta phải tốn nhiều sức lực hơn họ suốt năm qua. Thành tích của U23 Việt Nam lại càng khiến cho các đối thủ trở nên thận trọng khi đối đầu, điều đó cũng làm cho họ trở nên nguy hiểm hơn.

Một chuyến tập huấn quan trọng vừa kết thúc, kết quả gần như không thu được gì ngoài một kỳ thả lỏng sau giai đoạn thi đấu liên tục, xem ra đội tuyển Việt Nam đang bước vào chiến dịch quan trọng nhất năm với quá ít yếu tố bất ngờ dành cho các đối thủ.

Tin cùng chuyên mục