Những cú đấm cuối cùng

Những cú đấm cuối cùng

Tottenham vào chung kết Cúp Liên đoàn nhờ nỗ lực tột cùng ở cuối hiệp phụ trong trận bán kết với Burnley. Liverpool để vuột thắng lợi trong trận derby với Everton do thủng lưới trong 3 phút cuối. Trái lại, Man.United và Chelsea đều đã vượt qua Bolton và Stoke City bằng những bàn thắng quyết định ở phút chót của Berbatov và Lampard. Những bàn thắng muộn màng như vậy quả nhiên là một trong những nét tiêu biểu của mùa bóng năm nay.

  • Thể lực tốt hơn

Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ phần trăm của số bàn thắng xuất hiện trong 5 phút cuối ở các trận đấu tại Anh đã liên tục gia tăng. Trong mùa giải 2008-2009 hiện thời, tỷ lệ ấy lên đến gần gấp đôi mùa bóng 2005-2006.

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra ở đấu trường châu Âu, như Giám đốc kỹ thuật UEFA Andy Roxburgh đã lưu ý: Số bàn thắng xuất hiện trong 15 phút cuối của các trận đấu chiếm gần 25% tổng số bàn thắng của cả mùa bóng Champions League 2007-2008.

Để lý giải cho hiện tượng ngày càng có nhiều bàn thắng muộn màng như vậy, điều đầu tiên được nhắc đến là thể lực. Ngày nay, cầu thủ có thể lực tốt hơn trước nhiều. Thống kê của ProZone cho thấy cường độ vận động của cầu thủ ngày nay cao hơn trước, giúp họ gia tăng năng lực phòng ngự, kéo dài thời gian pressing, tấn công tốt hơn và lâu mệt hơn trước đây.

Rất nhiều đội đá đến khi 90 phút thi đấu gần sắp hoàn tất mới có biểu hiện xuống sức. Nhưng cũng chính vì thế, một khi tình trạng mệt mỏi xuất hiện vào giờ chót, nó lại gây tác hại lớn lao hơn trước.

Cặp tiền đạo Blackburn mừng rỡ với bàn gỡ vào phút chót trong trận hòa Bolton 2-2.

Cặp tiền đạo Blackburn mừng rỡ với bàn gỡ vào phút chót
trong trận hòa Bolton 2-2.

Không phải ngẫu nhiên mà Man.United và Arsenal lại là 2 trong số những đội thường ghi bàn trễ nhất. Đây là 2 đội hình có trình độ kỹ thuật rất tốt. Cách chuyền bóng gắn kết, cách phối hợp-di chuyển hợp lý của họ thường khiến đối phương mất rất nhiều sức do cứ phải truy đuổi. Theo đó, lúc đối phương hết hơi trong những phút cuối cùng cũng là lúc họ ra tay kết liễu.

  • Truyền thống quật khởi

Vấn đề ý chí-tinh thần cũng rất quan trọng. Mùa bóng lịch sử 1998-99 của Man.United là một mùa giải được quyết định bằng rất nhiều bàn thắng ở những phút chót. Chẳng hạn, họ đã ghi liền 2 bàn trong 3 phút chót trên sân Old Trafford để thắng ngược Liverpool 2-1 trong một trận Cúp FA - giải đấu mà họ giành chức vô địch. Họ cũng vô địch Premier League sau khi đã 3 lần vượt qua những thử thách sống còn bằng các bàn thắng ghi vào những phút cuối.

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là trận chung kết Champions League năm ấy với Bayern: Pha ghi bàn ấn định kết quả 2-1 của Solskjaer xuất hiện chỉ 15 giây trước khi mãn cuộc. Bàn gỡ 1-1 của Sheringham diễn ra trước đó cũng chỉ 103 giây. Điều đó đã tạo nên một trong những trận chung kết kịch tính nhất lịch sử và trở thành một thứ kim chỉ nam cho những thế hệ Man.United sau này nêu cao tinh thần quật khởi. Theo đó, việc ghi bàn vào cuối trận không còn bị xem như ăn may nữa mà đã được nhiều người công nhận là một truyền thống thực sự ở Man.United.

Ở mùa bóng vô địch Premier League 2006-2007, Man.United có tất cả 9 bàn ghi trong 5 phút cuối ở các trận đấu. Ở mùa bóng 2007-2008 bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, họ có 11 bàn như thế. Ferguson có lần nói: “Chiến thuật cũng quan trọng, nhưng riêng chiến thuật thì chưa đủ. Để thắng các trận đấu, phải là những người đàn ông. Có lẽ nhờ đã quen ghi bàn ở cuối trận nên chúng tôi chẳng bao giờ nao núng khi bước vào 20 phút cuối cùng, dù đó là những trận mang áp lực phải thắng. Ở mùa bóng hiện nay, cuộc đua rất căng thẳng. Những bàn thắng ghi vào những phút cuối cùng sẽ càng quan trọng”.

  • Càng cố gắng, càng dễ có may mắn

Rõ ràng như vậy: Giả sử không tính các bàn thắng được ghi từ phút thứ 86 đến phút 90 ở các trận đấu mùa này, Man.United chỉ có thể đứng cao lắm là hạng 4, cũng như Middlesbrough sẽ phải xếp chót bảng, còn Man.City hầu như chẳng phải lo lắng về nguy cơ rớt hạng.

Mặc dù vậy, ở mùa bóng năm nay, Man.United chỉ xếp thứ hai về số điểm đạt được trong 5 phút cuối cùng của các trận đấu. Đứng đầu về khía cạnh ấy là Everton, một đội hình dù thiếu nhiều vị trí trụ cột nhưng vẫn bền bỉ, gan lì, và mới gần đây đã giật lại một điểm ngay tại thánh địa Anfield của Liverpool nhờ bàn gỡ ở phút thứ 87 của Tim Cahill. “Những gì các cầu thủ của tôi có, đó là một tinh thần đầy cố gắng. Vì họ thật sự cố gắng, họ xứng đáng được hưởng may mắn. Càng cố gắng, càng dễ có may mắn. Cho nên, bao giờ tôi cũng hy vọng rằng những khi Everton thi đấu không tốt thì yếu tố tinh thần vẫn có thể mang lại cho chúng tôi một số điểm”.

Tương tự Everton, những đội như Aston Villa và Wigan cũng đã tỏ ra rất có duyên may ghi bàn - và giành kết quả tốt - trong những phút cuối của các trận đấu. Trái lại, những đội như Blackburn, Man.City và Tottenham tuy cũng ghi khá nhiều bàn thắng muộn màng nhưng thành tích không cao vì họ để lọt lưới vào giờ chót cũng nhiều lần. Những đội ấy cần phải học theo Man.United về khả năng duy trì đến phút chót hỏa lực tấn công và hiệu quả phòng ngự. Chưa có một đối thủ nào ở mùa này ghi được bàn thắng vào lưới Man.United trong 5 phút cuối.

  • Bài học cho Liverpool

Phải chăng đó là những gì Liverpool còn thiếu, dù đội hình của họ vẫn có tiềm năng và đang rất khát khao chức vô địch Premier League? “Đúng vậy”, trung vệ Hyypia nói, “Bolton không phải là trận đầu tiên Man.United thắng 1-0 bằng một bàn thắng muộn màng. Có lẽ Liverpool chúng tôi cũng phải như thế”.

Hưng Nguyên tổng hợp

Tin cùng chuyên mục