Những chàng thủ lĩnh trẻ

Ajax là một trong những đội bóng trẻ nhất châu Âu hiện nay. Man United là sự pha trộn, nhưng cũng không thiếu các nhân tố trẻ. Trên sân Friends Arena, Stockholm, những thủ lĩnh trẻ sẽ quyết định trận đấu.
Davinson Sanchez (trái) sẽ có cuộc so tài thú vị với Rashford.
Davinson Sanchez (trái) sẽ có cuộc so tài thú vị với Rashford.
Davinson Sanchez - M. Rashford

Thế trận tấn công sẽ được Man United lựa chọn. Khi ấy, Ajax sẽ phải tập trung nhiều vào phòng ngự. Vai trò quan trọng nhất hàng thủ Ajax sẽ thuộc về Davinson Sanchez. Trong mùa giải đầu tiên chơi bóng ở châu Âu, Sanchez đã thể hiện được dấu ấn đậm nét. Trung vệ 20 tuổi người Colombia thể hiện được vai trò thủ lĩnh hàng thủ đội bóng Hà Lan. Anh đã đá 11 trận Europa League mùa này, bên cạnh 32 trận giải VĐQG Hà Lan.

Mùa hè năm ngoái, Sanchez đến Hà Lan để bổ sung cho Ajax II. Nhưng chỉ sau 90 phút với đội B, anh lên đội A thi đấu. Ajax bỏ ra 5 triệu EUR mua Sanchez, và giờ anh được định giá chuyển nhượng gấp 4-5 lần. Không phải ngẫu nhiên mà Barca và Chelsea đang vào cuộc mua Sanchez. Trận chung kết Europa League là cơ hội để Sanchez tiếp tục thể hiện mình. Thậm chí, Sanchez hoàn toàn có thể tự ứng cử mình với HLV Mourinho - người đang tìm trung vệ mới cho Man United.

Cách để Sanchez giới thiệu bản thân là phong tỏa Rashford. Một nhiệm vụ chắc chắn không hề đơn giản. Rashford khởi đầu mùa giải không thực sự tốt, vì anh không có chỗ trong đội hình. Giờ thì khác. Tiền đạo 19 tuổi này đang là người lĩnh xướng hàng công Man United. Bằng phong độ ấn tượng, Rashford đã giúp Man United quên đi nỗi nhớ Ibrahimovic. Tốc độ và sự nhạy bén của Rashford sẽ khiến Sanchez, và hàng thủ Ajax, có một trận đấu vất vả.

Davy Klaassen - Paul Pogba

Họ là những trái tim trong đội bóng của mình. Ajax là một tập thể của những cầu thủ đôi mươi. Klaassen - ở tuổi 24 - đang là thủ lĩnh trong tập thể ấy. Đây đã là mùa thứ 6 Klaassen đứng trong đội hình Ajax, và nếm trải không ít niềm vui lẫn nỗi buồn. Hơn ai hết, Klaassen đang khao khát cùng Ajax giành danh hiệu châu Âu, để làm sống dậy hình ảnh của một thế lực lớn trong quá khứ, không chỉ trong phạm vi bóng đá Hà Lan.
Ở Klaassen là sự toàn diện của một tiền vệ đa năng. Chính xác hơn, Klaassen là sản phẩm tiêu biểu của lò đào tạo Ajax về một tiền vệ trung tâm. Anh đá lùi sâu, càn quét ở giữa sân, hoặc nhô cao tấn công. Trong mùa giải này, Klaassen đã ghi đến 20 bàn thắng cho Ajax, một thành tích rất ấn tượng. HLV Mourinho đã thể hiện rõ kế hoạch đưa Klaassen về sân Old Trafford mùa sau. Trước khi muốn có Klaassen, ông cần có giải pháp để phong tỏa ngồi nổ từ xa của Ajax.

Pogba sẽ là đối thủ trực diện của Klaassen, dù vai trò của họ trong đội bóng khá giống nhau. Trong mùa đầu tiên trở lại Man United, dù chưa thể hiện được nhiều như kỳ vọng, nhưng Pogba vẫn đang là gương mặt quan trọng. Tiền vệ người Pháp là trung tâm để triển khai lối chơi, thông qua khả năng cầm và điều tiết bóng. Man United đang cần Pogba tỏa sáng, và đã đến lúc anh thể hiện giá trị bản hợp đồng hơn 89 triệu bảng.

Kasper Dolberg - Daley Blind

Đầu mùa giải này, chẳng ai biết về cái tên Kasper Dolberg. Ngay cả người Đan Mạch cũng không thể hiện sự quan tâm đến Dolberg. Được Ajax mua về năm 2015 với giá 270.000 EUR, từ CLB Silkeborg, Dolberg chỉ là thành viên của đội B. Trước đó, Dolberg chỉ có cơ hội đá một vài trận cho U-17 và U-19 Đan Mạch. Giờ thì cả châu Âu đang nói về “sát thủ” 19 tuổi này. Những ông lớn của bóng đá châu Âu liên tục cử đại diện sang Hà Lan để đàm phán với Ajax về Dolberg.

23 bàn thắng sau 47 trận là thành tích ngoạn mục của một chàng trai 19 tuổi. Dolberg rất nhạy bén trong vai trò trung phong. Anh đồng thời có khả năng dạt hai cánh để hỗ trợ đồng đội và tạo đột biến. Riêng ở châu Âu, Dolberg có 7 bàn. Dolberg trưởng thành hơn độ tuổi. Trên sân Friends Arena, Dolberg sẵn sàng thách thức Blind, thủ lĩnh hàng phòng ngự Man United. Một điều thú vị: Blind cũng xuất thân từ Ajax.

Tin cùng chuyên mục