CONCACAF Gold Cup 2017

Nhìn lại vòng bảng Gold Cup 2017: Trật tự không đổi

Không có bất ngờ xảy ra khi kết thúc vòng bảng Gold Cup 2017, trật tự được thể hiện với các đội bóng mạnh lọt vào tứ kết. Và nếu thuận theo diễn biến như vậy, nhiều khả năng cuộc cạnh tranh chức vô địch cũng chỉ giữa Mỹ và Mexico.
Mỹ (trái) đặt nặng thành tích tại giải lần này.
Mỹ (trái) đặt nặng thành tích tại giải lần này.
Khoảng cách đẳng cấp

Nếu tính từ năm 1991 khi Giải Vô địch CONCACAF đổi tên thành Gold Cup, có lẽ đây là lần đầu tiên, những đội bóng mạnh như Mexico, Mỹ hay là Costa Rica phần lớn chỉ đem đội hình B sang tham dự. Ngược lại, những đội bóng yếu có sự phát triển bằng việc nâng cấp chất lượng đội hình.
Lấy ví dụ, Martinique tham dự lần này có 7 cầu thủ thi đấu nước ngoài. Trước đó, để có được số cầu thủ trên dường như xa tầm với. French Guiana lần đầu tham dự cũng bổ sung vài cái tên nổi bật. Curacao sau chức vô địch Caribbean Cup 2017, cũng tự tin với đội hình được gia cố đôi chút. Điều này từng khiến huấn luyện viên Bruce Arena (Mỹ) phải thốt lên: “Năng lực của những đội bóng Trung Mỹ và Caribe đã có sự phát triển hơn trước.”
Nhưng đến hết vòng bảng, mọi thứ vẫn đâu vào đấy. Ở đây không hẳn các đội bóng “cửa trên” vẫn duy trì sức mạnh như trước, mà là khoảng cách về trình độ giữa họ quá xa nhau. Điều này đến từ nhiều yếu tố, và đâu thể trông chờ 1 lần tham dự là có thể cải biến hoàn toàn. “Đội hình của chúng tôi là sự pha trộn những cầu thủ chuyên nghiệp và nghiệp dư,” Jair Karam của French Guiana đã từng thừa nhận như vậy. Thử nghĩ, bóng đá là môn tập thể thì làm sao một cầu thủ chuyện nghiệp lại gồng gánh cho những cá nhân nghiệp dư. Vì thế kết thúc vòng bảng, số đội bị loại cũng như những gượng mặt lọt vào vòng trong đã nêu bật lên khái niệm “chiến thắng luôn thuộc về kẻ mạnh.”

Dấu hỏi về sức hút vô địch

Chứng kiến sự chạm trán giữa các đội ở tứ kết, giới chuyên môn nhận định nhiều khả năng Mỹ, Mexico, Canada và Costa Rica sẽ lọt vào bán kết. Còn chung kết, không loại trừ cuộc chiến giữa Mỹ và Mexico, nhận định không có gì bất ngờ. Kể từ năm 1991 cho tới nay, có được đội nào đoạt chức vô địch nhiều hơn Mỹ và Mexico? Điều này nói lên rằng, đây là sân chơi dường như do cả hai thống trị. Quá khứ đã vậy, bây giờ cũng vậy và tương lai nhiều khả năng cũng không thay đổi.
Nhưng để tiến xa về đẳng cấp, không hẳn đội nào cũng cần chức vô địch mang tính “ao làng” Gold Cup nữa. Luật mới áp dụng, những đội vào tứ kết sẽ được thay mới 6 cầu thủ. Mỹ đi tiên phong, Tim Howard, Michael Bradley hay Clint Dempsey… đã được gọi bổ sung.
Điều này nói lên 2 vấn đề, đầu tiên, huấn luyện viên Arena và giới chức bóng đá Mỹ “sợ thua”, nên việc gọi lại những ngôi sao là cách tốt nhất đưa họ đến chung kết. Kế đến, cách làm như vậy sẽ giúp huấn luyện viên Arena “giấu bài” chiến thuật. Song, dù như thế nào Mỹ cũng khó tránh được chỉ trích. Bởi suy cho cùng, vô địch Gold Cup đi chăng nữa cũng chưa chắc đảm bảo Mỹ sẽ thay đổi cục diện tại Vòng loại World Cup 2018 – Khu vực CONCACAF hay xa hơn là chứng tỏ giá trị mỗi khi tham dự Confederations Cup.
Mexico thì khác, qua kỳ Confed Cup đã biết giá trị thực tới đâu. Và như huấn luyện viên Juan Carlos Osorio khẳng định không gọi thêm ai bổ sung… đủ thấy El Tri rất tự tin hoặc không đặt nặng cho chức vô địch như trước. Nói thẳng ra, cách làm bóng đá trẻ của Mexico hiện tại nhằm tính đến những thứ cao xa hơn, chứ không hẳn theo kiểu như Mỹ.

Tin cùng chuyên mục