Nhìn lại mùa giải của Leicester: Thành công lẫn thất bại

Leicester City đã khép lại Premier League ở vị trí thứ 12. Thoạt đầu, đấy có thể là một vị trí không mong muốn và dễ kết luận The Foxes đã có mùa giải thất bại. Tuy nhiên, họ vẫn có thành công ở khía cạnh khác.
Leicester có mùa giải thành công lẫn thất bại
Leicester có mùa giải thành công lẫn thất bại
Tự mình làm khó mình
Khi người ta tạo ra được thành quả to lớn nào đó, họ rất tích cực để bảo vệ thành quả mình có được. Nhưng khái niệm đó chỉ đúng với bất kỳ đội bóng nào, còn Leicester thì không.
Bước lên ngôi vô địch lịch sử ở mùa trước, đáng lý Bầy cáo phải bảo vệ thành quả có được. Đằng này, họ tự dẫm đạp lên những giá trị mà vốn dĩ đã dày công xây dựng. Vẫn đội hình đó, vẫn chiến thuật đó và vẫn HLV Claudio Ranieri, vậy tại sao mọi thứ đã sa sút thê thảm?
Cứ như cựu HLV Ranieri nói: “Các đội bóng đã nghiên cứu kỹ lối chơi của chúng tôi, chính điều này đã gây nhiều khó khăn trong việc giành chiến thắng.” Lời biện giải đó rất hợp lý, nhưng khó che mờ đi những gì mà tờ SunSport tiết lộ về cuộc gặp mặt của  “những kẻ phản bội” diễn ra hồi tháng 12.
Ai là thành viên của cuộc gặp đó thì vẫn chưa xác định cụ thể. Nhưng cái cách cư xử của đại bộ phận những cầu thủ Leicester cho thấy, họ thiếu đạo đức và tính chuyên nghiệp trầm trọng. Đành rằng, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi ở bất kỳ đội bóng nào trong một mùa, nhưng chí ít phải đặt cái “tôi” cá nhân dưới lợi ích tập thể. Và giá như không có “cuộc phản loạn”, The Foxes bây giờ đã kết thúc mùa giải ở vị trí tốt hơn, dù không bảo vệ thành công chức vô địch.
Tạo tiếng vang ở Champions League
Khi HLV Ranieri bị sa thải, Daily Mail gọi điều đó là “những con rắn độc” nhằm diễn tả về hành động của giới chủ Leicester với chiến lược gia người Italia. Thiếu ân tình là điều hiển nhiên trước mắt, nhưng quyết định đấy sáng suốt nhất của BLĐ Leicester ở mùa giải này. Đặt giả thuyết, cố gắng nhìn vào công trạng của HLV Ranieri để kiên nhẫn, có lẽ giờ Bầy cáo đã rớt hạng không chừng. Chính quyết định bổ nhiệm Craig Shakespeare, phần nào đã thay đổi tất cả cục diện. “Shakespeare đã giúp xây dựng lại niềm tin, duy trì sự tin tưởng đó để chúng tôi có thể bảo đảm vị trí Premier League đồng thời đi xa ở Champions League,” Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha cho biết.
Với HLV Shakespeare, Leicester đã tìm lại được chính hình hài của họ ở mùa giải trước. Từ ngấp nghé khu vực xuống hạng, Bầy cáo đã trụ lại thành công ở Premier League. Đặc biệt, HLV Shakespeare chứ không ai khác đã tạo The Foxes có thành tích đáng tự hào tại Champions League. Niềm tự hào đó được đặt trên khía cạnh, đội bóng gặp khó khăn ở trong nước, khi ra đấu trường Champions League vẫn có thể vào đến tứ kết thì đấy rõ ràng chẳng phải may mắn.
Đáng nói, đấy là lần đầu tiên Leicester được chơi tại sân chơi danh giá nhất châu Âu. Đồng thời gánh trên vai kỳ vọng của Premier League cho một mùa giải mà phần lớn các đội bóng Anh đều “tạch” trước khi bước vào tứ kết.
Nên suy cho cùng, đây không hẳn là mùa giải thất bại với Leicester, nhưng nếu không để bi kịch xảy ra, có lẽ mọi thứ sẽ khác. Song, đôi lúc như thế cũng chính là bài học để The Foxes rút kinh nghiệm ở mùa giải tới.

Tin cùng chuyên mục