Nhiều trọng tài hơn, ít cảm thông hơn...

Nhiều trọng tài hơn, ít cảm thông hơn...

Chủ tịch UEFA Michel Platini hôm qua tuyên bố cơ chế tổ trọng tài gồm 5 người thay vì 3 như trước đây chắc chắn sẽ giúp các trận Champions League (và cả Europa League) diễn ra chính xác, ngăn ngừa mọi nguy cơ gây tranh cãi.

Ông nói: “Sẽ gần như không có chuyện thông cảm với các quyết định sai lầm của trọng tài, vì giờ đây, tổ trọng tài đã nhìn rõ được mọi diễn biến. Trận chung kết Champions League mùa trước với tổ trọng tài chỉ bao gồm 3 người đã khiến tôi lo lắng, bởi họ không kiểm soát được tất cả mọi việc để đưa ra các quyết định. Nhưng với 5 trọng tài thì sắp tới chúng ta có thể chắc chắn tới 99% hoặc thậm chí 100%”.

Chưa chắc như vậy! Trong trận lượt về vòng play-off Champions League giữa Tottenham và Young Boys vào đêm thứ Tư, tiền đạo Jermain Defoe đã dùng tay chơi bóng trước khi ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Tottenham. Trận đấu ấy đương nhiên đã có thêm 2 trợ lý trọng tài sau 2 khung thành, thế mà bàn thắng ấy vẫn được công nhận. Tuy nhiên, “chúng ta phải nhìn nhận rằng pha chơi bóng bằng tay ấy có thể đã được xem là không cố ý” - cách giải thích của Pierluigi Collina, một cựu trọng tài nổi tiếng và nay là người đứng đầu trọng tài UEFA.

Platini lại nói: “Cơ chế 5 trọng tài là một cơ chế sẽ rất hiệu quả. Trước đây, biến cố Thierry Henry (dùng tay hãm bóng để chuyền cho đồng đội ghi bàn) và Frank Lampard (sút bóng bật xà xuống sau vạch cầu môn nhưng vẫn không có bàn thắng ở World Cup) xảy ra là vì trọng tài không nhìn thấy được mọi chuyện. Bây giờ thì khác. Nếu không nhìn rõ được diễn biến trên sân, các trọng tài nên chuyển sang công việc khác là vừa!”.

N.Q

Tin cùng chuyên mục