Nhận giải Laureus World Sports Awards, Djokovic kể về “bài học của cuộc sống”

Trên bục nhận hạng mục phần thưởng quan trọng nhất của hệ thống giải thưởng Laureus World Sports Awards – Nhà thể thao của năm 2018, Novak Djokovic đã có những trải lòng đầy xúc động về quãng thời gian đầy khó khăn vừa qua của anh, về những khoảnh khắc đen tối nhất và sự trỗi dậy thần kỳ để mang đến những thành công ngày hôm nay.

Novak Djokovic trong đêm trao giải
Novak Djokovic trong đêm trao giải

Tay vợt số 1 thế giới người Serbia, người hiện đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam liên tiếp – đó là Wimbledon 2018, US Open 2018 và Australian Open 2019, đã đánh bại hàng loạt VĐV tên tuổi khác trên khắp thế giới, như là tay đua F1 của Anh quốc Lewis Hamilton (“mới chỉ” 5 lần vô địch thế giới), LeBron James (siêu sao bóng rổ người Mỹ của giải NBA), Kylian Mbappe (tiền đạo trẻ đầy tài năng người Pháp, mới vô địch World Cup hồi mùa Hè năm ngoái) và Eliud Kipchoge (VĐV chạy đường trường người Kenya, đã phá sâu KLTG ở nội dung chạy marathon hồi năm ngoái), để giành lấy phần thưởng Nhà thể thao nam của năm 2018.

Djokovic đã xúc động lên tiếng kể lại về cả một quá trình đối mặt với những vấn đề nan giải của cuộc đời và của sự nghiệp của mình: “Mới 12 tháng trước, tôi vẫn còn nằm trên bàn mổ, vì thế, tôi đã hy vọng rằng, đây sẽ là ca phẫu thuật cuối cùng mà tôi phải trải qua. Nhưng bên cạnh đó, tôi hài lòng với quá trình và kết quả của ca phẫu thuật này, bởi vì nó cho phép tôi, chỉ 5 tuần sau ca phẫu thuật, là có thể quay trở lại với sân đấu”.

“Khi quay trở lại sân đấu, tôi đã rất lo lắng, và rất thiếu kiên nhẫn. Bởi vì tôi rất xúc động và chưa hề sẵn sàng, lối chơi của tôi cũng không ở đó, không ở thứ đẳng cấp mà tôi mong muốn, thậm chí tiệm cận mức mong muốn cũng… không. Nhưng trong tâm tưởng của tôi, tôi vẫn nghĩ rằng tôi có thể, và tôi cảm nhận rằng, sẽ không mất nhiều thời gian để tôi đưa chất lượng quần vợt của tôi đến mức như tôi mong chờ. Đó là khi tôi thật sự kiểm nghiệm”, Djokovic nói.

“Để rồi mấy tháng sau đó, tôi bắt đầu trải nghiệm một số thách thức thật sự, những quãng thời gian cực kỳ khó khăn về mặt tâm lý trên sân đấu, khi tôi đặt câu hỏi về tất cả mọi thứ và cũng hoài nghi về tất cả mọi thứ. Có rất, rất nhiều bài học về cuộc sống mà tôi đã học được trong suốt 12 tháng qua, và để nhận ra rằng, có thể học hỏi nhiều điều từ nó, đó là một đặc ân, và cũng là một vinh dự”, tay vợt đương kim số 1 thế giới tiếp tục tâm sự.

“Có thể, một trong những điều to lớn nhất mà tôi nhận được trong những năm vừa qua, đó là mọi thứ thật sự đều tùy thuộc vào chính bản thân của tôi – liệu tôi có chấp nhận đương đầu với những thách thức đó và xem những trở ngại đó như là một cơ hội để vươn lên, để phát triển, để trở nên tốt hơn, hay là để cho chúng đánh bại tôi. Kiểu tư duy như vậy rất hữu ích ở những thời điểm tôi thật sự cần đến sức mạnh đó. Tôi phải tìm thấy nó từ bên trong, hơn là phía bên ngoài”, Djokovic cho biết.

“Tôi đã không biết rằng, vài năm trước thôi, tôi luôn tìm kiếm nhiều thứ từ bên ngoài, và có lẽ, thậm chí trách cứ, đổ lỗi cho những người xung quanh, hay đổ lỗi cho chính bản thân và thật sự không hiểu được rằng, có những chuyện xảy ra vì chúng nên là như thế và đơn giản, bạn chỉ phải học hỏi. Có những khúc quanh của cuộc đời mà bạn cần phải biết, phải bao quát nó và chấp nhận nó”, Djokovic cho biết thêm.

Chiến thắng ngày hôm nay của Djokovic, là kết quả của một cuộc hồi sinh có thể nói là vĩ đại nhất nhì trong lịch sử quần vợt thế giới, và nếu anh có thể giành lấy ngôi vô địch French Open vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay, để có lần thứ 2 trong sự nghiệp sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam cùng 1 lúc, thì đó chắc chắn là cuộc hồi sinh vĩ đại nhất. Nhưng để có thể hồi sinh từ đống tro tàn, Djokovic đã trải qua nhiều bài học cuộc sống đớn đau, nhưng đầy giá trị, để có thể đứng trên bục chiến thắng ngày hôm nay và dạy, truyền cảm hứng đáng trân trọng cho những hậu bối ngày sau.

Các hạng mục giải thưởng khác của Laureus World Sports Awards 2018

-Nhà thể thao nữ của năm: Simone Biles (Mỹ, thể dục nghệ thuật)

-Màn quay trở lại ấn tượng nhất trong năm: Tiger Woods (Mỹ, golf)

-Đội thể thao hay nhất: Tuyển Pháp vô địch World Cup

-Thành tựu trọn đời: Arsene Wenger (Pháp, HLV bóng đá)

NAOMI OSAKA THẮNG GIẢI “ĐỘT PHÁ CỦA NĂM”

Với việc thắng danh hiệu Grand Slam đầu tay ở US Open 2018, tay vợt nữ trẻ người Nhật Bản – Naomi Osaka đã thắng giải “Đột phá của năm” trong hệ thống giải thưởng của Laureus World Sports Awards. Osaka đã đánh bại những đối thủ “nặng ký” như là Geraint Thomas (cua-rơ xe đạp đường trường Anh quốc, người đã thắng Áo vàng của Tour de France hồi năm ngoái), Ana Carrasco (tay đua mô tô trẻ 21 tuổi người Tây Ban Nha mới vô địch giải World Supersport 300 Championship), và Brianna Williams (nữ VĐV điền kinh trẻ mới 16 tuổi người Jamaica, người đã thắng “cú đúp” HCV ở 2 cự ly chạy 100 mét và 200 mét tại Giải Vô địch thế giới U16), để trở thành người bước len bục cao nhất.

Nhận giải Laureus World Sports Awards, Djokovic kể về “bài học của cuộc sống” ảnh 1 BTC xướng tên Naomi Osaka nhận giải "Đột phá của năm"

Tin cùng chuyên mục