Nhận diện đối thủ Yemen

Trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất tháng 12/2018, đội tuyển Yemen đứng thứ 135, không chỉ thấp nhất trong số các đội tuyển có mặt tại bảng D mà còn thấp nhất trong toàn bộ 24 đội tuyển tham dự VCK Asian Cup 2019.

Đội tuyển Yemen
Đội tuyển Yemen

Trên thực tế, đây là một đội bóng không mấy tên tuổi trong làng bóng đá châu lục. Dấu ấn lớn nhất mà bóng đá Yemen từng có là việc sở hữu đội tuyển U17 từng giành quyền tham dự VCK giải U17 thế giới được tổ chức vào năm 2003.

Trong chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019, Yemen đã chiến đấu tuyệt vời để giành quyền vào vòng sơ loại thứ ba sau khi đứng bét bảng ở giai đoạn 1 với chỉ 3 điểm sau 8 trận cùng hiệu số thậm tệ -15. Ở vòng sơ loại thứ ba, Yemen tiếp tục thi đấu đầy cố gắng để đứng thứ 2 ở bảng F (xếp sau Philippines), qua đó giành quyền góp mặt tại VCK Asian Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Hồi tháng 10, LĐBĐ Yemen mới bổ nhiệm nhà cầm quân người CH Séc là Jan Kocian ngồi lên ghế HLV trưởng đội tuyển Yemen sau khi nhà cầm quân đưa Yemen lọt vào VCK Asian Cup 2019 là ông Abraham Mebratu từ chức hồi tháng 6.

Mới “chân ướt chân ráo” nhậm chức thuyền trưởng được 3 tháng, vì vậy không có gì là ngạc nhiên khi HLV từng dẫn dắt Slovakia trong giai đoạn 2006-2008 này vẫn chủ yếu dựa vào bộ khung là những cầu thủ đang thi đấu ở các giải VĐQG của Qatar, Iraq hay Oman tại giải đấu châu lục sắp tới. Cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình Yemen tham dự Asian Cup năm nay là tiền vệ mang băng đội trưởng Ala Al-Sasi, người đã 87 lần khoác áo ĐTQG kể từ năm 2007 đến nay.

Thầy trò HLV Kocian đã có bước chạy đà không thuận lợi cho chiến dịch Asian Cup năm nay khi để thua trong cả 3 trận giao hữu mà không được 1 bàn thắng nào: thua Saudi Arabia 0-1, thua UAE 0-2, thua Syria 0-1.

Trong 2 trận đấu đầu tiên ở Asian Cup 2019, Yemen tiếp tục để thua lần lượt 0-5 trước Iran và 0-3 trước Iraq.

Với những gì đã thể hiện, Yemen sẽ là đội bóng không thể thích hợp hơn để Việt Nam kiếm trọn 3 điểm đầu tiên tại vòng bảng Asian Cup năm nay, qua đó mở ra cánh cửa lọt vào vòng đấu tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục