Nguyễn Văn Hùng - từ taekwondo đến bóng rổ

Nhiều người sẽ bất ngờ với cái tên Nguyễn Văn Hùng bởi bây giờ, gương mặt này chuẩn bị được dự SEA Games 2017 trong vai trò là cầu thủ bóng rổ nam Việt Nam...
Cựu tuyển thủ taekwondo Nguyễn Văn Hùng (giữa) đã bén duyên với bóng rổ. Ảnh: Nhật Anh
Cựu tuyển thủ taekwondo Nguyễn Văn Hùng (giữa) đã bén duyên với bóng rổ. Ảnh: Nhật Anh
Có một không hai
Cựu tuyển thủ taekwondo  Việt Nam – Nguyễn Văn Hùng đã nghỉ thi đấu gần 10 năm nhưng bây giờ, nhiều người đã bất ngờ khi anh có tên trong danh sách đội tuyển bóng rổ nam Việt Nam. Trưởng bộ môn bóng rổ (Tổng cục TDTT) – ông Đinh Đức Mạnh xác nhận “tại giải bóng rổ VĐQG 2017 vừa qua ở Nha Trang-Khánh Hòa, Nguyễn Văn Hùng đã thi đấu tốt chuyên môn. Dựa trên năng lực thi đấu của VĐV, chúng tôi tuyển chọn vào đội tuyển để tranh tài giải quốc tế hoàn toàn phù hợp”. Đội bóng rổ nam Việt Nam lên đường đi thi đấu vô địch Đông Nam Á 2017  hôm nay 10-5. 

Trong lịch sử các đội tuyển thể thao Việt Nam, Nguyễn Văn Hùng là trường hợp hiếm góp mặt ở hai đội tuyển quốc gia gồm taekwondo và bóng rổ. Nếu biết, hiện tại, cựu võ sỹ taekwondo này đã ở tuổi 37. Không phải bây giờ, người trong giới mới biết Nguyễn Văn Hùng là một cầu thủ bóng rổ có nghề. Ngày còn thi đấu taekwondo, trong lúc rảnh rỗi, Nguyễn Văn Hùng đam mê bóng rổ và theo tập rồi thi đấu cho CLB Joton (cũ). Khi nghỉ thi đấu taekwondo và chuyển qua huấn luyện cùng lúc đội bóng rổ Joton không còn, Nguyễn Văn Hùng vẫn tham gia các hoạt động tập luyện thi đấu bóng rổ. Bóng rổ Việt Nam vào giai đoạn phát triển qua mô hình các CLB chuyên nghiệp được doanh nghiệp đầu tư mạnh, Hùng là một cầu thủ tấn công có bản sắc và về chơi cho đội Saigon Heats. Tại giải bóng rổ VĐQG 2017, nhiều người bất ngờ khi đơn vị Cần Thơ đăng ký Nguyễn Văn Hùng thi đấu. Về quản lý, khi VĐV không vướng tranh chấp và ở một đơn vị cụ thể cũng như đảm bảo chuyên môn thì việc được gọi vào ĐTQG là bình thường. Theo tìm hiểu, hiện tại, Nguyễn Văn Hùng vẫn nắm vai trò quản lý môn taekwondo ở đơn vị Thanh Hóa nên đây hoàn toàn là điều thú vị vì anh vẫn ra sân thi đấu trong vị trí một cầu thủ bóng rổ của đội tuyển quốc gia.

Cơ hội nào
Ông Mạnh xác nhận, mục tiêu của đội bóng rổ nam tại giải vô địch Đông Nam Á 2017 là tìm cơ hội đứng trong nhóm 4 quốc gia mạnh nhất. Từ trước tới nay, bóng rổ nam hoặc nữ Việt Nam chưa phải đội mạnh tại khu vực. Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore... được đánh giá hơn chúng ta một bậc. Rất nhiều năm, bóng rổ không phải môn mà ngành thể thao đặt mục tiêu thành tích nên dự SEA Games bằng hình thức xã hội hóa. Tại SEA Games năm nay, nhiều khả năng, đội bóng rổ nam sẽ tham dự bằng ngân sách chính thức của Tổng cục TDTT. Trường hợp của Nguyễn Văn Hùng chỉ là một phần để thấy rằng, nhiều người rất đam mê và muốn phát triển cùng bóng rổ. 

Nếu làm một cách bài bản, bóng rổ Việt Nam có khả năng phát triển và đạt thứ hạng tại Đông Nam Á. “Hùng là VĐV có hình thể, có tố chất thể lực khi chuyển từ taekwondo sang bóng rổ cũng như kỹ thuật cá nhân tốt. Chúng tôi chọn VĐV như Hùng là phù hợp. Bất cứ VĐV nào có được những yếu tố này đều được lựa chọn vào đội tuyển chứ không ưu ái bất cứ ai”, ông Mạnh nói thêm. Nói một cách sòng phẳng, nếu Nguyễn Văn Hùng thi đấu hiệu quả (trong trường hợp được ra sân ở giải Đông Nam Á 2017), một suất tham dự SEA Games 2017 cho cựu võ sỹ taekwondo này là có. Và như thế, cơ hội thành danh của Nguyễn Văn Hùng hoàn toàn khả quan.
Đội bóng rổ nam gồm các VĐV: Trần Vũ Linh, Đinh Thanh Tâm (Sóc Trăng); Nguyễn Văn Hùng, Lê Phước Thắng (Cần Thơ); Nguyễn Thành Đạt (Hà Nội); Nguyễn Tiến Dương, Đinh Tiến Công, Nguyễn Văn Hùng (Phòng không Không quân); Nguyễn Thành Nhân (Bình Thuận); Nguyễn Lâm Anh Duy (Hậu Giang); Lê Ngọc Tú, Triệu Hán Minh, Lê Công Tuấn Anh, Lai Xương Thành (TPHCM); Nguyễn Horace Phúc Tâm, Nguyễn Tuấn Tú Stefan (Đà Nẵng).
Đội sẽ góp mặt tại giải vô địch Đông Nam Á 2017 tổ chức ở Philippines từ 12 tới 18-5 với 7 quốc gia trong khu vực góp mặt và đây là những đội tuyển sẽ dự SEA Games 2017.

Tin cùng chuyên mục