Nguyễn Minh Hiền - Cánh chim đầu đàn của bóng bàn miền Tây

 Ở cái tuổi 47, Nguyễn Minh Hiền hằng ngày trên cương vị quản lý là Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện TDTT của tỉnh Vĩnh Long vẫn đau đáu làm hết khả năng của mình để các VĐV thế hệ đàn em chuyên tâm vào chuyên môn cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà.

Xuất thân trong một gia đình ở Vĩnh Long, thập niên 80, khi ấy Nguyễn Minh Hiền chỉ là cậu bé 10 tuổi, một mình lặn lội từ miền Tây lên tận TPHCM với cây vợt bóng bàn trên tay, và tập luyện dưới sự dẫn dắt và chỉ bảo chu đáo từ người thầy là Trưởng phòng TDTT Quận 1 lúc bấy giờ là ông Ba Năng. Vốn dĩ có niềm đam mê mãnh liệt với bóng bàn từ khá sớm, cộng với sự tập luyện không ngừng trong môi trường thể thao có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt tại trung tâm, tay vợt kỳ cựu một thời của Việt Nam tiến bộ rất nhanh.

Chỉ mất 6 năm, Nguyễn Minh Hiền lên ngôi vô địch toàn quốc lúc mới tròn 16 tuổi khi đánh bại đàn anh và cũng là thầy của mình là Trần Tuấn Anh tại Đà Nẵng năm 1986. Cũng chính Nguyễn Minh Hiền, Trần Tuấn Anh, Lê Xuân Phong và Nguyễn Đức Long là những tay vợt đầu tiên mang chiếc HCB đồng đội ở SEA Games 15 (1989), lúc đó thể thao Việt Nam cũng vừa mới hội nhập trở lại trong khu vực. Hai năm sau đó, trên đất Philippines Nguyễn Minh Hiền cũng bổ sung thêm cho mình 2 chiếc HCĐ ở nội dung đồng đội và cá nhân.

Và an vui bên gia đình. Ảnh: Minh Tân

Khi phong độ vẫn còn nhưng Nguyễn Minh Hiền muốn đóng góp chút gì đó và gắn bó dài lâu với bóng bàn, Minh Hiền chọn cho mình con đường trở thành HLV. Ông rất chịu khó gần gũi, động viên và chia sẻ với những khó khăn của từng VĐV. Được biết, Minh HIền từng bỏ tiền túi trang bị camera trong thời gian nắm đội tuyển để giúp ghi lại những tư liệu, phân tích các chiến thuật và bổ sung kiến thức cho các VĐV.

Thành công lớn nhất trong sự nghiệp HLV của mình chắc chắn ông Hiền không thể nào quên chiếc HCV SEA Games 21 mà tay vợt Vũ Mạnh Cường có được. Người học trò của Minh Hiền trước thời gian chuẩn bị cho giải đấu đã gặp nhiều khó khăn và cũng chính nhờ sự động viên của ông Hiền đã giúp Mạnh Cường an tâm tập luyện hiệu quả và góp thành tích vàng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Hiền đang truyền đạt những kinh nghiệm cho đàn em.

Nhận thấy tinh thần cầu tiến trong thời gian thi đấu, ham học hỏi, chịu khó và đặc biệt mong muốn đóng góp cho sự nghiệp phát triển thể thao tỉnh nhà, Nguyễn Minh Hiền được ngành TDTT Vĩnh Long bổ nhiệm lên cương vị Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện TDTT của tỉnh nhằm quản lý, phụ trách các môn thể thao không riêng gì bóng bàn. Dù vậy, ông vẫn dành tình yêu của mình cho cây vợt khi trở thành HLV trẻ QG khu vực 4 và là Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Vĩnh Long.

Trong sự nghiêp thi đấu và làm công tác quản lý TDTT của mình, ông Minh Hiền quan niệm: "Làm HLV hay quản lý không chỉ là người thầy mà còn là người anh, người bạn của VĐV, phải tìm hiểu và gắn bó với từng bước đi, từng thành công hay thất bại của mỗi người. Tôi luôn tự nhủ chỉ cần có tâm huyết và thương yêu các em, bên cạnh việc chịu khó học hỏi những phương pháp huấn luyện tiên tiến để truyền đạt cho họ thì ắt sẽ thành công thôi. Có lẽ tôi vẫn còn cống hiến cho bóng bàn đến khi nào không đủ sức nữa”.

NGUYỄN THẢO

Tin cùng chuyên mục