Người phụ nữ phía sau thành công của tuyển Anh

Để các cầu thủ được nói lên “niềm hy vọng và nỗi sợ hãi” của mình là phương pháp trị liệu chính mà tiến sĩ tâm lý Pippa Grange sử dụng giúp tuyển Anh có một tinh thần mới và vững vàng vượt qua nỗi ám ảnh của lượt sút penalty đã kéo dài hơn 20 năm qua.

​Thành công của tuyển Anh mang đậm dấu ấn của tiến sĩ Pippa Grange. Ảnh: The Cotton on Group.
​Thành công của tuyển Anh mang đậm dấu ấn của tiến sĩ Pippa Grange. Ảnh: The Cotton on Group.

Tốt nghiệp đại học Loughborough, với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cùng các vận động viên, tiến sĩ Grange cùng tuyển Anh đến Nga với trách nhiệm xây dựng tư duy tích cực, giúp các cầu thủ đối mặt với các tình huống áp lực cao đồng thời tạo dựng sức mạnh tinh thần và khơi dậy ý chí chiến thắng trong toàn đội tuyển.

Bà Grange tin rằng giải pháp tốt nhất để tránh lịch sử đen tối tiếp diễn là để các cầu thủ được nói lên nỗi đau, sự tổn thương của mình trong các cuộc họp tập thể. Bà đã làm việc với từng cầu thủ, cùng thảo luận về “hy vọng và nỗi sợ hãi” của họ cũng như cật lực bàn bạc, lên phương án điều trị, tập luyện với HLV Southgate và các HLV khác. Bác sĩ này cũng chú trọng bồi đắp sự đoàn kết trong tập thể và khơi dậy tiềm năng của từng người.

Tiến sĩ Grange có những sáng kiến trong điều trị như thực hiện bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe và trạng thái tâm lý mỗi ngày để lựa chọn người có thể đảm đương lượt sút đầu tiên, đồng thời tránh cảnh tượng phải đùn đẩy nhau hay đau đầu lựa chọn ai đảm đương trách nhiệm đá penalty sau 120 phút thi đấu chính thức.

Người phụ nữ phía sau thành công của tuyển Anh ảnh 1
Các cầu thủ được khuyến khích thường xuyên trò chuyện với nhau để giải tỏa mọi khúc mắc. Ảnh: The Sun.

Nữ bác sĩ người Australia này khuyến khích các cầu thủ thường xuyên tập hợp theo nhóm cùng chia sẻ những câu chuyện cá nhân, cởi mở với những đồng đội của mình hơn và mạnh dạn nói lên những ức chế, bất an của bản thân. Trò chơi Wereworf (còn được gọi là trò Mafia) và trò chơi thẻ Uno của trẻ em cũng là những trò chơi được nữ bác sĩ này đưa vào liệu trình điệu trị để tránh việc các cầu thủ vùi đầu vào điện thoại.

Trong suốt giải đấu, bà ấy đã gắn bó mật thiết cùng với tuyển Anh để tăng cường sức mạnh tinh thần và đảm bảo đội hình đang đi cùng một hướng. Cách làm việc này đang thu lại kết quả ngoài mong đợi, các chuyên gia quan sát World Cup đã nhận thấy vô số sự khác biệt của cầu thủ và cả đội bóng trong mùa giải này so với các mùa giải khác.

Người phụ nữ phía sau thành công của tuyển Anh ảnh 2
Một buổi trị liệu tâm lý bằng cách để các cầu thủ vui đùa ở bể bơi do tiến sĩ Grange đề xuất. Ảnh: Daily Mail.

Theo Yahoo Sports, trong 7 lần phải phân định thắng thua ở chấm 11m gần đây, tuyển Anh chỉ thành công 1 lần duy nhất, cách đây 22 năm ở tứ kết EURO 1996 trước Tây Ban Nha. Và sau đó họ đã để thua người Đức ở lượt sút luân lưu ở bán kết và thủ phạm chính là vị HLV trưởng hiện tại của họ. HLV Garage Southgate đã bác bỏ quan điểm của các nhà cầm quân trước đó khi họ cho rằng việc luyện tập các quả penalty là vô nghĩa. Vị chiến lược gia này muốn áp dụng tính khoa học vào các lượt đá penalty kết hợp với liệu trình điều trị tâm lý giúp các tuyển thủ có trạng thái và sự tính toán tốt nhất khi đơn độc đối mặt với khung thành đối phương.

Người phụ nữ phía sau thành công của tuyển Anh ảnh 3
Thông điệp tích cực được tiến sĩ Grange chọn treo trên tường trong phòng tập. Ảnh: The Sun.

Vào tháng 11 năm ngoái, Hiệp hội bóng đá Anh đã thuê nữ tiến sĩ Pippa Grange điều trị tâm lý cho tuyển Anh khi nhận thấy những bất ổn tâm lý sau trận thua ngược tuyển Iceland ở EURO 2016 tại Pháp. Tuy nhiên, thời điểm đó nhiều người tỏ ra nghi ngại về sự hiệu quả của bảng hợp đồng với nữ bác sĩ này. Trước đó Liên đoàn bóng đá Anh cũng đã sử dụng bác sĩ tiến sĩ tâm lý Steve Peter tại World Cup 2014 và chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh tỏ ra không hài lòng với ông.

Chứng kiến màn trình diễn của tuyển Anh ở World Cup 2018, người hâm hộ có thể vững lòng tin và phương pháp trị liệu của tiến sĩ Grange. Người ta ví bà Grange như một “chất kết dính” tạo nên trạng thái hiện tại của toàn bộ thể tuyển Anh. Trong những trận đấu ở Nga, các cầu thủ đã chơi trong sự đoàn kết cao nhất với ý thức và khát khao mạnh mẽ khi giải đấu đang bước vào giai đoạn khốc liệt.

Tin cùng chuyên mục