“Người nhện” Alisson trước ngưỡng cửa lịch sử

Thủ thành số 1 của của tuyển Brazil, Alisson Becker sẽ trở thành một huyền thoại của Copa America nếu anh giữ sạch lưới trong trận chung kết đối đầu Peru vào ngày 7-7 tới.

Alisson chắc chắn là thủ thành hay nhất thế giới vào lúc này. Ảnh: Getty Images
Alisson chắc chắn là thủ thành hay nhất thế giới vào lúc này. Ảnh: Getty Images

Chủ nhà Brazil vừa vượt qua Argentina 2-0 ở bán kết, và kết quả này có sự đóng góp rất lớn của thủ thành Alisson sau một loạt pha cứu thua xuất sắc, bao gồm pha cứu thua tuyệt đẹp để ngăn Lionel Messi có được bàn thắng là “ứng viên” cho giải thưởng pha lập công đẹp nhất giải. Đó là trận thứ 5 Alisson giúp chủ nhà không để thủng lưới ở kỳ giải này, và nếu ngăn các chân sút Peru ghi bàn còn Brazil chiến thắng trận chung kết, thì ngôi sao 26 tuổi sẽ trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử của giải đấu nâng cúp mà không để thủng lưới một bàn nào.

Alisson tiếp tục cho thấy sự trưởng thành khó tin của mình trong vài năm qua, đặc biệt kể từ khi trở thành thủ môn đắt giá thứ nhì thế giới vào mùa hè qua - khi anh rời Roma để gia nhập Liverpool với giá gần 67 triệu bảng. Bất chấp thay đổi môi trường thi đấu, Alisson đã có một mùa giải ra mắt trong mơ cùng đội chủ sân Anfield, khi lập kỷ lục mới tại CLB này với 21 trận giữa sách lưới để giúp đội về nhì ở Premier League, và đặc biệt là thắng Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2005.

Với việc chỉ nhận 18 bàn thua, là thành tích tốt nhất xét cả 5 giải vô địch hàng đầu của châu Âu, Alisson cũng thắng giải Găng tay vàng của Premier League. Cùng đội tuyển Brazil, Alisson đang đạt thành tích 6 trận liên tiếp không để thủng lưới. Tính rộng hơn, Alisson đã giữ sạch lưới 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường, tổng cộng  846 phút - bao gồm chiến thắng Tottenham 2-0 ở chung kết Champions League hồi đầu tháng 6.

Tất nhiên, nếu có thể giúp Brazil đăng quang Copa America lần đầu tiên kể từ năm 2007, thâu tóm 2 danh hiệu quan trọng nhất trong năm nay ở cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia, thì Alisson hoàn toàn có cơ hội trở thành thủ môn đầu tiên kể từ năm 1963, sau huyền thoại Lev Yashin, được tôn vinh Quả bóng Vàng.

Tin cùng chuyên mục