Người hâm mộ quay lưng với Real, thiếu Ronaldo hay tại giá vé cắt cổ?

Sân Santiago Bernabeu trong đêm Real Madrid giành chiến thắng 2-0 trước Getafe chỉ có 48.466 khán giả đến theo dõi, trong khi sức chứa lên tới 81.000 chỗ ngồi. Vậy phải chăng khán giả đang quay lưng lại với Los Blancos chỉ vì thiếu vắng đi Cristiano Ronaldo?

Bale không phải “cục nam châm” hút khán giả đến sân như Ronaldo. Ảnh: Getty Images

Khi Ronaldo đến với Juventus, đã tạo nên hiệu ứng thực sự. Người ta thống kê, chỉ 24 giờ sau khi Ronaldo ra mắt Juve, có đến hơn 500.000 chiếc áo đấu được bán ra. Tức là trong vòng 48 giờ, Juve thu về 46,8 triệu EUR từ tiền bán áo đấu Ronaldo. Người ta còn tận dụng hình ảnh Ronaldo để có thể quảng cáo trên bất kỳ sản phẩm nào có thể…ngay cả giấy vệ sinh. Hiệu ứng đủ thấy siêu sao người Bồ Đào Nha có sức ảnh hưởng lớn như thế nào. Đối chiếu lại ngày Ronaldo ra mắt tại Bernabeu, có đến 90.000 người đến tham dự. Một con số vượt xa với sức chứa thánh địa Real.

Liệt kê như vậy để không thể phủ nhận một điều rằng, không có Ronaldo, Real như mất đi “cục nam châm” hút khán giả đến sân. Ngày trước có Ronaldo, họ luôn sống trong những khoảnh khắc đẹp nhất bóng đá với những bàn thắng. Có Ronaldo, họ biết thế nào là sự thăng hoa, họ được quyền đẩy cái giá trị tấm vé trên tay lên cao nhất với những đòi hỏi khắt khe đến những cầu thủ dưới sân. Thắng thì phải thắng đẹp, thuyết phục…bằng không vẫn chỉ trích như thường ngay cả khi có được 3 điểm.

Song, đấy chỉ một nguyên nhân trong vô số nguyên nhân hiện tại của Real về việc mất đi khán giả. Thực tế trước Getafe không phải lần đầu Real chơi trong bối cảnh vắng nhiều như thế. Mùa 2016-2017, Real có Ronaldo cũng chỉ mở màn La Liga với trận đấu có 61.568 người đến xem. Hay trước đó nữa, trận cuối cùng mùa giải 2008-2009, Real đối đầu Mallorca cũng chỉ có 44.270 khán giả. Nói lên mọi thứ đã có từ trước, chỉ là đôi lúc tái diễn lại theo phân khúc thời gian tùy vào những nguyên do khác nhau.

Tờ Marca còn thống kê, 3 mùa El Clasico gần đây, lượng khán giả đến sân đã bắt đầu giảm. Một trong những lý do được nêu ra, chất lượng trò chơi ngày một giảm tùy vào những toan tính về chiến thuật, chiến lược của Real lẫn Barcelona.

Người hâm mộ quay lưng với Real, thiếu Ronaldo hay tại giá vé cắt cổ? ảnh 2 Không còn Ronaldo, nhưng madridista vẫn mang áo siêu sao người Bồ Đào Nha đến sân. Ảnh: Getty Images

Mặt khác, người Tây Ban Nha có thói quen, những trận đầu mở màn, họ thường ít đến xem đội nhà thi đấu. Riêng với Real, dường như bắt đầu hình thành tục tệ cứ vài mùa lại xảy ra một lần. Song, cũng không thể phủ nhận rằng, đó cũng là một hành động biểu tình từ các madridista với Chủ tịch Florentino Perez. Kể từ thời Carlo Ancelotti cho đến Rafa Benitez…Perez luôn là tâm điểm của sự chỉ trích từ các madridista nhiệt thành với những sách quyết không thuận lòng người hâm mộ. Giai đoạn của HLV Zidane, mọi thứ dần ổn thỏa hơn. Tuy nhiên, bây giờ “sóng gió” lại nổi.

Cuối cùng phải kể đến giá vé. Đối đầu Getafe, Real dự đoán đã nắm chắc phần thắng trong tay, lại chẳng có Ronaldo… nhưng vé vẫn đẩy lên với giá từ 40 đến 125 EUR. Mức như thế, rất khó để người hâm mộ móc tiền trong túi ra cho một lần đến Bernabeu.

Tin cùng chuyên mục