Ngoài Messi, chỉ có Coutinho làm Barca trở nên tối ưu

Barcelona đang trông cậy rất nhiều vào hàng tiền vệ, điều này không cần bàn cãi. Nhưng để gọi một người có thể đưa lối chơi đội chủ sân Camp Nou lên tầm tối ưu ngoài Lionel Messi ra, chỉ có thể là Philippe Coutinho.

Coutinho đã có những màn trình diễn tốt vừa qua. Ảnh Getty Images.
Coutinho đã có những màn trình diễn tốt vừa qua. Ảnh Getty Images.

Đến với Barca vào kỳ chuyển nhượng đông vừa qua với số tiền kỷ lục, khỏi phải nói Coutinho gặp áp lực như thế nào với cái mác “cầu thủ đắt giá nhất lịch sử” CLB. Tất nhiên, điều này ảnh hưởng nhiều vào tâm lý thi đấu của tiền vệ người Brazil trong giai đoạn đầu. Song, có điều cần phải khen ngợi Coutinho rằng, những áp lực đó cũng dần được “tháo bỏ” bởi sự hòa nhập nhanh vào lối chơi của Barca.

Trong thời gian đó, Coutinho dần hòa hợp với bản sắc Barca. Cả mùa rồi, Coutinho chơi 18 trận ở La Liga, 4 trận ở Cúp nhà Vua, tổng thể ghi 10 bàn, 6 kiến tạo với tỷ lệ chuyền bóng trung bình chính xác đến 87%. Song song đó, Coutinho cũng thực hiện trung bình 2,1 pha dứt điểm/trận, với độ chính xác trung bình là 1,6 pha kết thúc/trận. Sở hữu tỷ lệ trên, không một cầu thủ nào khác của Barca ngoài Messi có thành tích ngang bằng với Coutinho.

Mùa này, HLV Valverde khẳng định Barca sẽ không chơi theo sơ đồ cũ trước đây là 4-4-2 như mùa trước. Thuyền trưởng Barca quay lại truyền thống trước đây khi áp dụng chiến thuật 4-3-3. Ở sơ đồ chủ đạo này, tốc độ, tính linh hoạt và khả năng vượt trội của Coutinho trong xử lý bóng kết hợp với Messi cùng với Luis Suarez trên hàng công sẽ tạo nên bộ ba tấn công mạnh mẽ. Bộ ba này sẽ được hậu thuẫn tối đa bởi hàng tiền vệ vừa cơ bắp, vừa mang chất huyền ảo nghệ sĩ như Ousmane Dembele, Busquets, Rakitic, Arthur và Arturo Vidal…

Còn khi muốn xoay chuyển sang 4-4-2 tùy theo tình huống, việc Coutinho dạt trái kết hợp với Dembele cánh phải sẽ tạo nên bộ cánh cực kỳ mạnh mẽ. Điểm mạnh trong sơ đồ này là gì? Sự di chuyển hiệu quả, tốc độ tuyệt vời của Coutinho sẽ giúp Barca trở nên khó lường hơn. Cần nhấn mạnh nó không chỉ đến từ biên thuần túy, mà “sợi dây” kết nối với Messi và Suarez trên hàng công có thể tạo nên tính biến ảo trong những lần Coutinho bó vào trong rồi xâm nhập vòng cấm.

Ngoài Messi, chỉ có Coutinho làm Barca trở nên tối ưu ảnh 1 Điều này hứa hẹn nâng tầm tối ưu của lối chơi Barca. Ảnh Getty Images. 

Ngược lại, khi muốn tấn công ở cánh, Coutinho với kỹ thuật của mình có thể tạo ra nhiều pha lừa bóng liên tục trước khi tung ra cú dứt điểm theo kiểu “cứa lòng” vào góc cao như thuở còn ở Liverpool. Minh chứng rõ rất trong 6 trận vừa qua của Barca, Coutinho đã ghi 1 bàn, 2 pha kiến tạo và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác đến 90%, với trung bình 2,2 đường chuyền mở ra những tình huống nguy hiểm đến đối phương cho đồng đội, và 3 cú dứt điểm/trận.

Mọi thứ sẽ hứa hẹn bùng nổ hơn rất nhiều trong thời gian tới. Bởi bây giờ Barca không còn Andres Iniesta trong đội hình. Đồng nghĩa, Coutinho chẳng còn phải dự bị nhiều như trước. Với sự thuần túy của một ngôi sao tấn công hơn là tiền vệ so với Iniesta, sự hung hăng trong tấn công sẽ giúp Coutinho tạo thêm nhiều miếng đánh cũng như tăng tần suất. Một trong số này có thể kể đến màn trình diễn với PSV Eindhoven tại Champions League vừa qua.

Tóm lại, dù bây giờ không phải là những bài đánh giá đúng chất lượng nhất về Coutinho nói riêng và cách chơi Barca nói chung. Nhưng với những gì đã và đang thể hiện, hứa hẹn Coutinho sẽ giúp lối chơi Barca trở nên tối ưu - từ vai trò tiền vệ hoặc tiền đạo cánh.

Tin cùng chuyên mục