Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

1.Khi niềm tin về tương lai của thể dục dụng cụ (TDDC) vơi dần theo thời gian sau cuộc chia tay của “nữ hoàng” Phan Thị Hà Thanh thì bất ngờ cái tên Lê Thanh Tùng bắt buộc người ta phải nhìn nhận lại tiềm năng của môn thể thao khắc nghiệt và rất khó vươn đến thành công này. Thanh Tùng giành HCV nội dung nhảy chống ở World Challenge Cup 2017 diễn ra tại Doha (Qatar).

Có một điều trùng hợp, chính là nội dung nhảy chống từng giúp Hà Thanh tạo dựng nên tên tuổi ở sân chơi thế giới, đưa cô bước lên đỉnh cao khu vực và 2 lần xuất hiện tại đấu trường Olympic danh giá. Giờ đây, chàng trai 22 tuổi đến từ  TPHCM đã chính thức tiếp bước đàn chị, nối dài thêm mạch chiến thắng cho TDDC Việt Nam. Thực ra, cách đây 2 năm Thanh Tùng đã đoạt đến 2 HCV ở SEA Games trên đất Singapore. Có nghĩa, là chàng trai vàng này đã nằm trong nhóm những VĐV ưu tú, mang trên vai trọng trách tìm kiếm thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 tới đây. Sát cánh bên Tùng sẽ là Phạm Phước Hưng, Đinh Phương Thành…

Taekwondo Việt Nam (phải) đang dần tìm lại vị thế trên đấu trường quốc tế. Ảnh: HUY THẮNG

Tất nhiên, HCV giành được ở sân chơi World Challenge Cup giống như một bước đệm nữa kích thích Thanh Tùng vươn đến những thành tích cao hơn, mà đích ngắm chính là suất dự tranh Olympic Tokyo 2020. Nó giống như giấc mơ cả đời đối với Tùng và với tất cả các VĐV Việt Nam. TDDC may mắn sản sinh ra những gương mặt xuất sắc như Hà Thanh, Phước Hưng và giờ đây, thế hệ tiếp theo của họ cũng nung nấu quyết tâm cụ thể hóa hoài bão lớn của mình.

Có 2 nấc thang sẽ tiếp thêm lửa cho Thanh Tùng và TDDC Việt Nam trong cuộc hành trình tìm vé lên “chuyến tàu” Tokyo 2020, chính là SEA Games 29 và Asiad 18. Phía trước họ là một tương lai rộng mở…

2.Đội tuyển taekwondo Việt Nam thắng lớn ở giải vô địch Đông Nam Á 2017, giành đến 19  tấm HCV, đầy hào hứng chờ đợi SEA Games 29. Sự kiện này đáng mừng, nhất là trong thời điểm môn võ từng được xem là số 1 này còn chưa thoát cảnh sa sút nghiêm trọng, ngày qua ngày vẫn nỗ lực tìm lại hình ảnh oai hùng ở các sân chơi khu vực, châu lục và thế giới.

Lâu nay, nội dung biểu diễn quyền gánh vác phần lớn nhiệm vụ giành huy chương cho taekwondo Việt Nam. Ở giải đấu khu vực vừa kết thúc vài ngày trước tại Malaysia, biểu diễn quyền cũng mang về 12 HCV. Thế nhưng, các võ sĩ đối kháng cũng kịp đoạt 7 tấm HCV, phần nào đó gỡ gạc niềm tin cho chính những người làm taekwondo lâu nay đau đáu chờ một cuộc hồi sinh.

Quá khứ huy hoàng với những Trần Hiếu Ngân, Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Huyền Diệu từng tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo cho taekwondo. Thì giờ đây, lớp võ sĩ trẻ đang dần trưởng thành và vươn mình đứng dậy. Có thể chưa tạo được những cú đột phá như của huyền thoại Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney 2000, nhưng đỉnh cao Asiad 18 đang là mục tiêu theo đuổi của nhà vô địch thế giới Châu Tuyết Vân và các đồng nghiệp.

Indonesia 2018, hãy đợi đấy!

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục