Ngày đặc biệt

31 tuổi, lăn lộn trong làng quần vợt nam chuyên nghiệp suốt 17 năm qua, ở cái thời điểm tưởng chừng như đã “gần như phải chấm dứt”, bị mọi người gạch tên, Rafael Nadal chợt bừng sáng trở lại,
Và anh giành lấy ngôi vị “Nhà vua ATP”, lần đầu tiên kể từ năm 2014. Suốt hơn 3 năm qua, anh luôn sống trong sự hoài nghi, rằng thời của anh, thời của Roger Federer rốt cuộc đã chấm dứt, để rồi, anh và tay vợt người Thụy Sỹ khiến mọi người phải công nhận, “thời” chỉ là một khái niệm tương đối trong quần vợt và chẳng có ý nghĩa gì với 2 anh…
Ngày đặc biệt ảnh 1 Rafael Nadal quay lại ngôi “Nhà vua ATP”
Nadal đang trải qua một mùa giải tuyệt vời, dù nó không phải là mùa giải huy hoàng nhất như những gì anh từng làm được trong quá khứ, nhưng nó vẫn đủ tuyệt vời để khiến cho cả thế giới phải tán dương. Anh đã đăng quang ngôi vô địch ở French Open lần thứ 10, trước đó, anh đã lọt đến chung kết Australian Open tại Melbourne Park và chỉ để thua Federer trong trận đấu quyết định. Anh đã giành được 4 danh hiệu tổng cộng (ngoài ngôi vô địch French Open, đó còn là các ngôi vô địch ở Monte Carlo Masters, Barcelona Open và Madrid Masters) sau 7 lần lọt đến chung kết. Những thành tích đó đã khiến anh chính thức soán ngôi số 1 thế giới từ tay của tay vợt người Scotland là Andy Murray kể từ ngày 21-8.
“Xin chào mọi người, tôi chỉ muốn nói rằng, tôi cám ơn rất nhiều vì những sự ủng hộ nhiệt thành của các bạn trong suốt khoảng thời gian vừa qua”, Nadal tươi cười cho biết trong đoạn video vừa được phát trên tài khoản Instagram của anh, “Tính chi đến thời điểm này, mùa giải năm nay vốn dĩ đã là một mùa giải cực kỳ là hay ho, và hôm nay lại còn là một ngày thật đặc biệt. Quay trở lại với ngôi số 1 thế giới, đơn giản là tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Rất cám ơn mọi người về tất cả mọi thứ. Hẹn sớm gặp lại các bạn. Tôi đang tập luyện rất tích cực và hy vọng sẽ sẵn sàng cho kỳ giải Grand Slam cuối cùng trong năm, US Open 2017 (vốn sẽ khai diễn vào ngày 28-8, vào đầu tuần sau”.
Đã 16 năm trôi qua, kể từ cái ngày Nadal thắng được điểm số đầu tiên trên bảng xếp hạng của ATP. Đó là hôm 17-9-2001, khi đó, Nadal mới chỉ 15 tuổi và chuẩn bị đấu với tay vợt người Israel Matos Gil trên mặt sân đất nện tại Real Club de Tennis Betis tại giải Sevilla Challenger. Gil khi đó đang xếp hạng 751 thế giới, nhưng vẫn nổi tiếng hơn Nadal rất nhiều, đây mới là trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Nadal mà. Đoạn hội thoại giữa Gil với một người bạn về Nadal diễn ra như sau: “Đối thủ của anh là ai?”, “Một đấu thủ hưởng wild-card, Rafael Nadal”, “Ồ, cậu chàng chơi tốt đó. Nhưng cậu ấy còn rất trẻ”.
Trước sự kiện đó, chính Gil cũng đã được cảnh báo về cậu trai trẻ này. Anh này kể lại: “Tôi từng được nghe về một cậu trai trẻ đang chơi rất tốt so với lứa tuổi của mình. Tôi đã xem một trận đấu của cậu ấy với một người bạn tập của tôi ở một giải đẳng cấp Futures đầu tiên, đó là Guillermo Platel. Sau rất nhiều match-point, Rafa không giành được chiến thắng, nhưng cậu ấy không hề đánh mất tinh thần của mình. Sáng hôm sau, khi đến sân tập, tôi thấy cậu ấy vẫn đang chăm chỉ luyện tập. Tôi bị sốc khi chứng kiến một cậu trai trẻ vừa để thua một trận đấu khó khăn đêm hôm trước nhưng lại là người đầu tiên bước ra sân tập sáng hôm sau. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng, phải theo dõi cậu trai này”.
Sau đó thì, như chúng ta đã biết, Gil là người đầu tiên ở ATP Tour thất thủ trước Nadal, để rồi anh liên tục vươn lên, để lại trên con đường phiêu lưu của mình hàng trăm đối thủ từ kém tên tuổi đến cộm cán và thậm chí có cả những huyền thoại. Hôm nay, huyền thoại của một huyền thoại giành lại ngôi số 1 thế giới, giống như anh đã đi cả một vòng tròn để tìm lại vị thế đích thực của mình. Nhưng cái vòng tròn đó lại sẽ bắt đầu một guồng quay mới, khi anh và đối thủ đầy duyên nợ người Thụy Sỹ - Federer, sẽ lại tiếp tục cùng nhau săn đuổi để tranh giành ngôi vị “Nhà vua ATP” ở US Open.
Và ở đó, còn có cái danh hiệu Grand Slam mà cả Nadal lẫn Federer cũng đều muốn chiếm lấy. Với Nadal, chiến thắng sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 16. Với Federer, chiến công sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 20. Nhưng Federer đang rất nhẹ lòng.
“Sẽ là một trò đùa nếu tôi thắng danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong mùa giải năm nay từ một cái vị thế chẳng ai nhớ đến nổi”, “Tôi biết, nếu tôi duy trì được trạng thái cơ thể tốt nhất, sẽ có những cơ hội rõ ràng ở US Open. Nhưng để thắng danh hiệu ở đó ư? Vâng, có những thời điểm tôi cần phải cảm thấy lạc quan. Tôi không còn 25 tuổi nữa, tôi không chắc mình có thể thắng 3 Grand Slam trong cùng một năm, thắng 2 danh hiệu đã là quá khùng điên và quá đủ”, tay vợt người Thụy Sỹ tâm sự.

Tin cùng chuyên mục