Sân Luzhniki (21 giờ tối nay, 1-7)

Nga – Tây Ban Nha: “Gấu Nga” đánh bại “Bò tót” bằng cách nào?

Bị đánh giá thấp hơn, thua xa đối thủ về lịch sử đối đầu trực tiếp (chưa từng đánh bại đối thủ trong cả 6 lần đối mặt ở quá khứ), thua sút hoàn toàn về chất lượng cầu thủ ở cả 3 tuyến, trải nghiệm và kinh nghiệm thi đấu quốc tế “khờ hơn”, chỉ sở hữu những ưu thế sân nhà, khán giả nhà, điều kiện thời tiết, làm sao để “Gấu Nga” biến yếu thành mạnh, đánh bại “Bò tót”? Trong bóng đá, có chiến thuật để làm điều đó…
Tuyển Nga vẫn có cơ hội thắng Tây Ban Nha
Tuyển Nga vẫn có cơ hội thắng Tây Ban Nha

1-Sử dụng áp lực như thông thường

Áp lực là một trong “những thứ vũ khí lợi hại nhất” của tuyển Nga dưới thời của HLV Stanislav Cherchesov. Nhưng ở World Cup, mọi thứ đều khác. Trong trận thắng Saudi Arabia, Sbornaya tạo áp lực cực cao, với những pha áp sát cướp bóng liên tục và ngay lập tức mỗi khi đối thủ “dưới cơ” có bóng. Chống lại tuyển Ai Cập, áp lực không còn được duy trì cường độ tương tự vì sự nguy hiểm từ các khoảng trống do chính Mohamed Salah tạo ra. Với trận đấu gặp Uruguay, áp lực không được duy trì vì tuyển Nga sớm phải lùi sâu sau chiếc thẻ đỏ của Igor Smolnikov và cũng bởi vì đội hình hình thoi ở khu trung tuyến của đội bóng Nam Mỹ quá hiệu quả.

Nga – Tây Ban Nha: “Gấu Nga” đánh bại “Bò tót” bằng cách nào? ảnh 1 Cherchesov chỉ đạo các học trò tạo ra áp lực
Nhưng trong trận đấu với tuyển Tây Ban Nha, người Nga cần phải khôi phục, và duy trì áp lực như thông thường. Tây Ban Nha là “đại sư phụ” về khâu sở hữu bóng ở kỳ World Cup này – với 67,8% và độ chính xác trong các đường chuyền lên đến… 91,3%. Thoát áp lực mà tuyển Nga tạo ra là việc làm không khó với các cầu thủ đến từ “xứ sở bò tót”, vì thế, dẫu tạo ra áp lực, các cầu thủ chủ nhà cũng phải cẩn trọng và chủ động phòng ngự ngay sau khi mất bóng chẳng hạn.

2-Tiền đạo cũng phải tham gia phòng ngự

Nếu Artem Dzyuba hay Fyodor Smolov được tung vào sân ngay từ đầu, hoặc cả 2 anh đều xuất trận trong đội hình xuất phát, họ không nên chỉ chú tâm vào nhiệm vụ săn bàn mà còn phải chủ động lùi về phòng ngự mỗi khi không có bóng. Khả năng kiểm soát bóng, tổ chức tấn công của Tây Ban Nha rất đa dạng do vậy, họ tạo ra nhiều cơ hội “ăn bàn”. Nhưng không có nghĩa họ dễ dàng thắng với lối chơi này. Đối đầu với đội hình 6-3-1 của Iran, Tây Ban Nha đã chơi rất chật vật, David Silva, Isco và Andreas Iniesta hiếm khi có khoảng trống để triển khai bóng. Tây Ban Nha chỉ thắng 1 bàn duy nhất dù Iran yếu hơn rất nhiều.

Nga – Tây Ban Nha: “Gấu Nga” đánh bại “Bò tót” bằng cách nào? ảnh 2 Artem Dzyuba (trái) cần phả tham gia cả khâu phòng ngự
Tuyển Nga cần phải chơi chặt chẽ và mạch lạc, Cherchesov sẽ biết cách tận dụng điểm yếu của đối thủ nhờ những kinh nghiệm trong các trận đấu thất bát trước đây. Nga thậm chí có thể thi đấu như sơ đồ của đội tuyển Iran, tận dụng khả năng phòng thủ của cả Aleksandr Samedov và Mario Fernandez, vì thế, có thể “phóng thích” Yuri Zhirkov và Fyodor Kudryashov ở 2 biên khi cơ hội đến. Điều này đòi hỏi các cầu thủ tấn công khác, đặc biệt cả các tiền đạo, phải hỗ trợ phòng ngự khi cần, để tạo thành đội hình “tất cả cùng phòng ngự, tạo điều kiện phản công ngay khi có cơ hội ở các vị trí đã được định đoạt”.

3- Hãy quên những đội hình rập khuôn

Tuyển Tây Ban Nha luôn biết cách tấn công 2 biên và ghi bàn từ những tình huống dàn xếp bóng cơ bản. Họ sở hữu những cú tạt bóng – căng ngang rất đáng sợ và nguy hiểm, với trung bình 18 cú tạt bóng – căng ngang mỗi trận đấu. Họ còn có thể ghi bàn từ những tình huống dàn xếp đá phạt hàng rào, đá phạt góc, các tình huống tận dụng cơ hội torng vòng cấm địa với sự nguy hiểm đến từ Isco. Để chống lại lối chơi đa dạng này, tuyển Nga phải tùy cơ ứng biến dựa trên những kế hoạch mà Cherchesov đã lường trước, không chỉ sử dụng đội hình rập khuôn kiểu như 4-4-2 thì chỉ là 4-4-2, 3-5-2 thì chỉ là 3-5-2, như vậy sẽ trở thành “miếng mồi ngon” cho tuyển Tây Ban Nha gặm, táp.

4-Kiểm soát Isco

Isco được đánh giá là hạt nhân trên tuyến tiền vệ của tuyển Tây Ban Nha. Cầu thủ thuộc biên chế của Real Madrid, một cầu thủ mà… Chelsea rất thèm khát, thường được xếp đá biên trái, nhưng ở những trận đấu vừa qua, anh thường hiện diện ở khắp nơi. Nếu Isco có cơ hội di chuyển đến gần khu cấm địa, anh sẽ gây ra hiểm nguy khó lường cho khung thành bất kỳ đội bóng đối thủ nào. Tính đến hết vòng bảng, Isco chính là cầu thủ có nhiều đường chuyền thứ 3 ở World Cup, chỉ xếp sau “đàn anh” Sergio Ramos và Toni Kroos (Đức) với 297 đường chuyền.

Để hạn chế khả năng của Isco, tuyển Nga cần đẩy anh ra xa khu cấm địa càng tốt, chủ yếu giữ anh ở 1/3 khu sân nhà tuyển Nga, không cho tiến thêm, đó là khu vực sát vạch vôi giữa sân. Fernandez nên hạn chế đối đầu 1-1 với Isco, nên làm áp lực để “di” anh này vào khu giữa sân và tạo điều kiện để Roman Zobnin và Aleksandr Golovin cùng “vây quét”.

Nga – Tây Ban Nha: “Gấu Nga” đánh bại “Bò tót” bằng cách nào? ảnh 3 Isco cần phải bị kiểm soát
5-Golovin và Cheryshev phải chủ động tổ chức phản công

Phải phản công thật nhanh và hiệu quả khi có cơ hội, vì Sbornaya sẽ không có nhiều cơ hội làm điều đó trong trận đấu này. Nhiệm vụ này đè nặng lên vai Golovin và Denis Cheryshev, đặc biệt, Golovin phải chứng tỏ anh xuất sắc như những gì báo giới Nga đồn thổi về việc anh đang được “ve vãn” bởi Arsenal, Chelsea và Juventus.

Trong khi đó, Dzyuba và Cheryshev – 2 cầu thủ Nga chơi ấn tượng nhất từ đầu giải – cũng phải biết tận dụng các thời cơ hiếm hoi và chúng sẽ không xảy ra nhiều. Cộng thêm đôi chút may mắn và sự tự tin, tuyển Nga vẫn có 1 cơ hội để đánh bại Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử.

Nga – Tây Ban Nha: “Gấu Nga” đánh bại “Bò tót” bằng cách nào? ảnh 4 Chryshev phải chủ động phản công

Nhận định của các HLV

Stanislav Cherchesov: “Tuyển Nga đã thay đổi, không còn là tuyển Nga của trận hòa 3-3 hồi năm 2017, bởi vì sức tác động của cuộc sống. Có những cầu thủ từng chơi xuất phát trong trận đấu đó đã bị loại, bởi vì chúng tôi phải hiệu chỉnh nhiều thứ. Chúng tôi cũng thấy Tây Ban Nha thay đổi lối chơi sau khi thay đổi HLV. Vai trò của một số cầu thủ đã thay đổi. Tôi sẽ không tiết lộ chi biết về kế hoạch mới của chúng tôi, chúng tôi có buổi họp nội bộ và tôi sẽ nói chuyện này với các cầu thủ. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần làm để đạt thành tích tốt nhất”.

Fernando Hierro: “Tuyển Nga có nhiều cầu thủ rất giỏi, một số người đang trưởng thành vượt bậc. Họ sở hữu lối chơi rất đa dạng và gợi mở. Bạn cần phải tìm ra điểm yếu để đánh bại họ. Trong trận giao hữu ở St.Petersburg hồi năm ngoái, họ đã tạo ra nhiều áp lực cho chúng tôi. Ở kỳ World Cup này, họ thậm chí còn cải thiện và có đôi chút khác biệt. HLV của tuyển Nga có thể làm bất kỳ điều gì. Đương nhiên, họ sẽ thay đổi chiến thuật của mình. Có lẽ, họ sẽ tạo áp lực lên tuyến tiền vệ. Tôi không biết nữa, tôi đâu có ở trong đầu của Cherchesov đâu”.

 

Tin cùng chuyên mục